Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 67
um Jámgrím karlinn við Lómagnúp. Þótt Njála minni á Himnasýn að því leyti að Jámgrímur er kallaður „maður“, þá virðist hann vera „bergrisi“ í húð og hár, enda hefur hann jámstafí hendi, rétt eins og við var að búast af jötni. Eins og síðar verður ljósara en í bili, þá hljótum við einnig að gera því skóna að draumurinn sé fjölræður, og því er unnt að fjalla um táknrænt hlut- verk hans sér, enda er ávallt ærið vafasamt að skýra drauma og aðra annarlega fyrir- burði með bókstaflegum hætti. Heitið Jám- grímur(=járn-Grímur) bendirtil vopna og víga; orðin , jám“ og „stál“ vom oft notuð í merkingunni vopn, og á hinn bóginn var „Grímur“ eitt af nöfnum Oðins, sem var guð hemaðar og ófriðar, og táknaði þann sem dylst, enda er það samstofna við orðið gríma sem merkti bæði „nótt“ og „dular- grímu, blöku fyrir andliti.“ Að Óðni verður vikið síðar í þessu spjalli. Hlutverk Jám- gríms má teljast þríþætt: í fyrsta lagi er hann feigðarboði þeirra manna sem hann kallar í draumnum; aðstæður rifja upp merkingu orðsins járn-rödd, „ormstu“, og mætti raunar nota um Jámgrím kenninguna ás járn-raddar. Vitaskuld minnir heiti Jám- gríms einnig á þann jámstaf sem hann ber í hendi. I öðm lagi gerir Járngrímur grein fyrir þeim athöfnum sínum sem hann ætlar sjálfum sér á alþingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir veg- öndum;“ hér leiða réttarstörf til víga. Og í þriðja lagi boðar hann í dróttkvæðri vísu að ’höggorma herði-Þundur’ (’hermaður,’ þ.e. Kári?) muni hefjast á landi, menn muni sjá margar heila borgir („manna höfuð“) liggja á moldu; að ormstudynur vaxi nú á fjöllum, og blóð muni koma á leggi sumra manna. Bragð í sögumynstri Flosa þykir undarlega við bregða að draum- maður kallaði þá ,^Eyjólf Bölverksson og Ljót, son Síðu-Halls,“ enda hafði hvomgur þeirra verið við Njálsbrennu riðinn, og raunar kemur Eyjólfur eins og skrattinn úr sauðarleggnum þar sem hann hafði ekki verið nefndur til sögu þegar draumsýn Flosa ber við. Þótt þessum tveim ungu mönnum sé ólíkt farið um flest, þá em þeir báðir höfðingjaefni og deyja langt um aldur fram. Báðir falla þeir á Þingvelli og að heita má í sömu andrá: Eyjólfur hnígur fyrir spjóti Kára og Ljótur fyrir banaspjóti „úr liði Guðmundar ríka [. . .] og varð aldrei uppvíst hver þetta víg hafði vegið.“ Enginn veit hvar óskytja ör geigar. Þótt þeim Eyj- ólfi og Ljóti yrði auðið eins og hins sama skapadægurs, þá virðast þeir eiga harla lítið erindi í hópi feigra brennumanna sem kall- að er á eina haustnótt frá steindyrum Lóma- gnúps. En höfundi Njálu er ljóst hér eins og endranær hvert frásögninni er heitið. Eyj- ólfur Bölverksson og Ljótur Hallsson lenda ekki með vegöndum þeirra Njáls og Berg- þóm af einskæru handahófi, heldur er allt af ráði gert, þótt örðugt sé að átta sig á hlutunum nema mynstur sögunnar íheild sé haft í huga. Ýjað er að feigð þeirra Eyjólfs og Ljóts áður en þeir em bendlaðir við brennumenn. í þann mund sem Flosi fréttir víg Höskulds Hvítanessgoða og þann málatilbúnað sem Mörður Valgarðsson hafði tekist á hendur, sendir hann „orð Halli á Síðu mági sínum og Ljóti syni hans að þeir skyldi fjölmenna mjög til þings. Ljótur þótti best höfðingja- efni austur þar. Honum var það spáð, ef hann riði þijú sumur til þings og kæmi heill heim, að þá mundi hann verða mestur TMM 1990:4 65
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.