Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 67
um Jámgrím karlinn við Lómagnúp. Þótt Njála minni á Himnasýn að því leyti að Jámgrímur er kallaður „maður“, þá virðist hann vera „bergrisi“ í húð og hár, enda hefur hann jámstafí hendi, rétt eins og við var að búast af jötni. Eins og síðar verður ljósara en í bili, þá hljótum við einnig að gera því skóna að draumurinn sé fjölræður, og því er unnt að fjalla um táknrænt hlut- verk hans sér, enda er ávallt ærið vafasamt að skýra drauma og aðra annarlega fyrir- burði með bókstaflegum hætti. Heitið Jám- grímur(=járn-Grímur) bendirtil vopna og víga; orðin , jám“ og „stál“ vom oft notuð í merkingunni vopn, og á hinn bóginn var „Grímur“ eitt af nöfnum Oðins, sem var guð hemaðar og ófriðar, og táknaði þann sem dylst, enda er það samstofna við orðið gríma sem merkti bæði „nótt“ og „dular- grímu, blöku fyrir andliti.“ Að Óðni verður vikið síðar í þessu spjalli. Hlutverk Jám- gríms má teljast þríþætt: í fyrsta lagi er hann feigðarboði þeirra manna sem hann kallar í draumnum; aðstæður rifja upp merkingu orðsins járn-rödd, „ormstu“, og mætti raunar nota um Jámgrím kenninguna ás járn-raddar. Vitaskuld minnir heiti Jám- gríms einnig á þann jámstaf sem hann ber í hendi. I öðm lagi gerir Járngrímur grein fyrir þeim athöfnum sínum sem hann ætlar sjálfum sér á alþingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir veg- öndum;“ hér leiða réttarstörf til víga. Og í þriðja lagi boðar hann í dróttkvæðri vísu að ’höggorma herði-Þundur’ (’hermaður,’ þ.e. Kári?) muni hefjast á landi, menn muni sjá margar heila borgir („manna höfuð“) liggja á moldu; að ormstudynur vaxi nú á fjöllum, og blóð muni koma á leggi sumra manna. Bragð í sögumynstri Flosa þykir undarlega við bregða að draum- maður kallaði þá ,^Eyjólf Bölverksson og Ljót, son Síðu-Halls,“ enda hafði hvomgur þeirra verið við Njálsbrennu riðinn, og raunar kemur Eyjólfur eins og skrattinn úr sauðarleggnum þar sem hann hafði ekki verið nefndur til sögu þegar draumsýn Flosa ber við. Þótt þessum tveim ungu mönnum sé ólíkt farið um flest, þá em þeir báðir höfðingjaefni og deyja langt um aldur fram. Báðir falla þeir á Þingvelli og að heita má í sömu andrá: Eyjólfur hnígur fyrir spjóti Kára og Ljótur fyrir banaspjóti „úr liði Guðmundar ríka [. . .] og varð aldrei uppvíst hver þetta víg hafði vegið.“ Enginn veit hvar óskytja ör geigar. Þótt þeim Eyj- ólfi og Ljóti yrði auðið eins og hins sama skapadægurs, þá virðast þeir eiga harla lítið erindi í hópi feigra brennumanna sem kall- að er á eina haustnótt frá steindyrum Lóma- gnúps. En höfundi Njálu er ljóst hér eins og endranær hvert frásögninni er heitið. Eyj- ólfur Bölverksson og Ljótur Hallsson lenda ekki með vegöndum þeirra Njáls og Berg- þóm af einskæru handahófi, heldur er allt af ráði gert, þótt örðugt sé að átta sig á hlutunum nema mynstur sögunnar íheild sé haft í huga. Ýjað er að feigð þeirra Eyjólfs og Ljóts áður en þeir em bendlaðir við brennumenn. í þann mund sem Flosi fréttir víg Höskulds Hvítanessgoða og þann málatilbúnað sem Mörður Valgarðsson hafði tekist á hendur, sendir hann „orð Halli á Síðu mági sínum og Ljóti syni hans að þeir skyldi fjölmenna mjög til þings. Ljótur þótti best höfðingja- efni austur þar. Honum var það spáð, ef hann riði þijú sumur til þings og kæmi heill heim, að þá mundi hann verða mestur TMM 1990:4 65
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.