Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 68
höfðingi sinna frænda og elstur. Hann hafði þá riðið eitt sumar til þings, en nú ætlaði hann annað.“ Þegar Jámgrímur kallar til feigðar í draumi Flosa á Ljótur þriðju þing- för fyrir hendi. Spáin um Ljót minnir á vamaðarorð Njáls þegar hann ræður Gunn- ari á Hlíðarenda að hlíta sætt og dveljast utanlands um þriggja vetra skeið. ,>Iunm koma út með mannvirðingu mikilli og verða maður gamall, og mun enginn maður hér þá á sporði þér standa. En ef þú ferð eigi utan og rýfur sætt þína, þá muntu drepinn vera hér á landi, og er það illt að vita þeim er vinir þínir em.“ (181). Harmsaga er yfir- leitt ekki sprottin af því einu saman að dauða góðs manns ber að höndum langt um aldur fram, heldur stafar hún jafnan af gá- leysi: hvorki garpurinn sjálfur né vinir hans gættu þess að vemda hann frá feigð, enda má segja að dómur noma sé yfirleitt skil- orðsbundinn fremur en afdráttarlaus. Dularfullur spádómur um ævilok Ljóts er annars eðlis en feigðarboði Eyjólfs. Þegar Flosi svipast um eftir góðum verjanda á alþingi minnir Hofverjinn Bjarni Brodd- Helgason á þann háska sem slíkum manni er búinn: „En segja mun eg þér að það verður þess manns bani er vöm færir fram fyrir brennumálið.“ Hann ræður Flosa að múta Eyjólfi Bölverkssyni til að takast sak- vöm á hendur, og svo fer að þeir gefa Eyj- ólfi verðmætan gullhring „til vináttu og liðveislu,'1 og þetta vænlega gull er dregið á hönd honum. Snorri goði verður var við gullið og gmnar að hér búi feigð að baki: „Og skyldi þessi hringr eigi verða þér að höfuðbana.“ Með harðvítugri málsvöm vinnur Eyj- ólfur til höfuðbana síns. í rauninni minna orð Járngríms á hlutverk Eyjólfs á þingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir vegöndum.“ Hitt skiptir þó ekki síður máli fyrir mynstur Njálu að höf- undi hennar tekst af stakri snilld að finna tveim fégjömum og slægvitrum lögmönn- um maklega staði í málaferli eftir Njáls- brennu. Mörður Valgarðsson verður sækjandi Flosa, og er honum því teflt gegn verjandanum Eyjólfí; með slíku móti lenda þessi siðrænu skyldmenni hvort á móti öðm. Föðurnafn Eyjólfs er Óðinsheiti og merkti „þann sem veldur bölvi, illvirkja,“ en afi hans og nafni, Eyjólfur hinn grái ber sama viðurnefni og Valgarður faðirMarðar. Grályndi hefur löngum gengið í ættir og setur raunar mikinn svip á athafnir þeirra Eyjólfs og Marðar á þingi, en þaðan á hvor- ugur þeirra afturkvæmt. Kári vegur Eyjólf, enda hafði Jámgrímur kallað á lögvitring í draumi Flosa, og hitt kemur engum á óvart að Mörður Valgarðsson hverfur hljóðalaust úr sögu eftir að brennumálum á alþingi lýkur í upplausn og óreiðu. Fjórðungar og fornir höfðingjar Höfðingjamir fjórir í landvættasögu Snorra em eins konar fulltrúar fyrir fjórðungana, rétt eins og Ari lætur sér sóma í íslend- ingabók að nefna með nöfnum fimm land- námsmenn, einn úr hverjum fjórðungi, auk fmmbyggjans Ingólfs Amarsonar: þau Hrollaug Rögnvaldsson (forföður Síðu- manna), Ketilbjörn Ketilsson (forföður Mosfellinga), Auði Ketilsdóttur flatnefs (formóður Breiðfirðinga) og Helga hinn magra Eyvindarson (forföður Eyfirðinga). I Landnámu er skrá yfir átján mestu höfð- ingja landsins um 930 („Þá er landið hafði sex tigu vetra byggt verið“), og er þeim skipað eftir íjórðungum. Nú er fróðlegt að bera höfðingjatal þetta saman við (a) skrá 66 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.