Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 68
höfðingi sinna frænda og elstur. Hann hafði þá riðið eitt sumar til þings, en nú ætlaði hann annað.“ Þegar Jámgrímur kallar til feigðar í draumi Flosa á Ljótur þriðju þing- för fyrir hendi. Spáin um Ljót minnir á vamaðarorð Njáls þegar hann ræður Gunn- ari á Hlíðarenda að hlíta sætt og dveljast utanlands um þriggja vetra skeið. ,>Iunm koma út með mannvirðingu mikilli og verða maður gamall, og mun enginn maður hér þá á sporði þér standa. En ef þú ferð eigi utan og rýfur sætt þína, þá muntu drepinn vera hér á landi, og er það illt að vita þeim er vinir þínir em.“ (181). Harmsaga er yfir- leitt ekki sprottin af því einu saman að dauða góðs manns ber að höndum langt um aldur fram, heldur stafar hún jafnan af gá- leysi: hvorki garpurinn sjálfur né vinir hans gættu þess að vemda hann frá feigð, enda má segja að dómur noma sé yfirleitt skil- orðsbundinn fremur en afdráttarlaus. Dularfullur spádómur um ævilok Ljóts er annars eðlis en feigðarboði Eyjólfs. Þegar Flosi svipast um eftir góðum verjanda á alþingi minnir Hofverjinn Bjarni Brodd- Helgason á þann háska sem slíkum manni er búinn: „En segja mun eg þér að það verður þess manns bani er vöm færir fram fyrir brennumálið.“ Hann ræður Flosa að múta Eyjólfi Bölverkssyni til að takast sak- vöm á hendur, og svo fer að þeir gefa Eyj- ólfi verðmætan gullhring „til vináttu og liðveislu,'1 og þetta vænlega gull er dregið á hönd honum. Snorri goði verður var við gullið og gmnar að hér búi feigð að baki: „Og skyldi þessi hringr eigi verða þér að höfuðbana.“ Með harðvítugri málsvöm vinnur Eyj- ólfur til höfuðbana síns. í rauninni minna orð Járngríms á hlutverk Eyjólfs á þingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir vegöndum.“ Hitt skiptir þó ekki síður máli fyrir mynstur Njálu að höf- undi hennar tekst af stakri snilld að finna tveim fégjömum og slægvitrum lögmönn- um maklega staði í málaferli eftir Njáls- brennu. Mörður Valgarðsson verður sækjandi Flosa, og er honum því teflt gegn verjandanum Eyjólfí; með slíku móti lenda þessi siðrænu skyldmenni hvort á móti öðm. Föðurnafn Eyjólfs er Óðinsheiti og merkti „þann sem veldur bölvi, illvirkja,“ en afi hans og nafni, Eyjólfur hinn grái ber sama viðurnefni og Valgarður faðirMarðar. Grályndi hefur löngum gengið í ættir og setur raunar mikinn svip á athafnir þeirra Eyjólfs og Marðar á þingi, en þaðan á hvor- ugur þeirra afturkvæmt. Kári vegur Eyjólf, enda hafði Jámgrímur kallað á lögvitring í draumi Flosa, og hitt kemur engum á óvart að Mörður Valgarðsson hverfur hljóðalaust úr sögu eftir að brennumálum á alþingi lýkur í upplausn og óreiðu. Fjórðungar og fornir höfðingjar Höfðingjamir fjórir í landvættasögu Snorra em eins konar fulltrúar fyrir fjórðungana, rétt eins og Ari lætur sér sóma í íslend- ingabók að nefna með nöfnum fimm land- námsmenn, einn úr hverjum fjórðungi, auk fmmbyggjans Ingólfs Amarsonar: þau Hrollaug Rögnvaldsson (forföður Síðu- manna), Ketilbjörn Ketilsson (forföður Mosfellinga), Auði Ketilsdóttur flatnefs (formóður Breiðfirðinga) og Helga hinn magra Eyvindarson (forföður Eyfirðinga). I Landnámu er skrá yfir átján mestu höfð- ingja landsins um 930 („Þá er landið hafði sex tigu vetra byggt verið“), og er þeim skipað eftir íjórðungum. Nú er fróðlegt að bera höfðingjatal þetta saman við (a) skrá 66 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.