Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 68
höfðingi sinna frænda og elstur. Hann hafði þá riðið eitt sumar til þings, en nú ætlaði hann annað.“ Þegar Jámgrímur kallar til feigðar í draumi Flosa á Ljótur þriðju þing- för fyrir hendi. Spáin um Ljót minnir á vamaðarorð Njáls þegar hann ræður Gunn- ari á Hlíðarenda að hlíta sætt og dveljast utanlands um þriggja vetra skeið. ,>Iunm koma út með mannvirðingu mikilli og verða maður gamall, og mun enginn maður hér þá á sporði þér standa. En ef þú ferð eigi utan og rýfur sætt þína, þá muntu drepinn vera hér á landi, og er það illt að vita þeim er vinir þínir em.“ (181). Harmsaga er yfir- leitt ekki sprottin af því einu saman að dauða góðs manns ber að höndum langt um aldur fram, heldur stafar hún jafnan af gá- leysi: hvorki garpurinn sjálfur né vinir hans gættu þess að vemda hann frá feigð, enda má segja að dómur noma sé yfirleitt skil- orðsbundinn fremur en afdráttarlaus. Dularfullur spádómur um ævilok Ljóts er annars eðlis en feigðarboði Eyjólfs. Þegar Flosi svipast um eftir góðum verjanda á alþingi minnir Hofverjinn Bjarni Brodd- Helgason á þann háska sem slíkum manni er búinn: „En segja mun eg þér að það verður þess manns bani er vöm færir fram fyrir brennumálið.“ Hann ræður Flosa að múta Eyjólfi Bölverkssyni til að takast sak- vöm á hendur, og svo fer að þeir gefa Eyj- ólfi verðmætan gullhring „til vináttu og liðveislu,'1 og þetta vænlega gull er dregið á hönd honum. Snorri goði verður var við gullið og gmnar að hér búi feigð að baki: „Og skyldi þessi hringr eigi verða þér að höfuðbana.“ Með harðvítugri málsvöm vinnur Eyj- ólfur til höfuðbana síns. í rauninni minna orð Járngríms á hlutverk Eyjólfs á þingi: „Fyrst skal eg ryðja kviðu, en þá dóma, en þá vígvöll fyrir vegöndum.“ Hitt skiptir þó ekki síður máli fyrir mynstur Njálu að höf- undi hennar tekst af stakri snilld að finna tveim fégjömum og slægvitrum lögmönn- um maklega staði í málaferli eftir Njáls- brennu. Mörður Valgarðsson verður sækjandi Flosa, og er honum því teflt gegn verjandanum Eyjólfí; með slíku móti lenda þessi siðrænu skyldmenni hvort á móti öðm. Föðurnafn Eyjólfs er Óðinsheiti og merkti „þann sem veldur bölvi, illvirkja,“ en afi hans og nafni, Eyjólfur hinn grái ber sama viðurnefni og Valgarður faðirMarðar. Grályndi hefur löngum gengið í ættir og setur raunar mikinn svip á athafnir þeirra Eyjólfs og Marðar á þingi, en þaðan á hvor- ugur þeirra afturkvæmt. Kári vegur Eyjólf, enda hafði Jámgrímur kallað á lögvitring í draumi Flosa, og hitt kemur engum á óvart að Mörður Valgarðsson hverfur hljóðalaust úr sögu eftir að brennumálum á alþingi lýkur í upplausn og óreiðu. Fjórðungar og fornir höfðingjar Höfðingjamir fjórir í landvættasögu Snorra em eins konar fulltrúar fyrir fjórðungana, rétt eins og Ari lætur sér sóma í íslend- ingabók að nefna með nöfnum fimm land- námsmenn, einn úr hverjum fjórðungi, auk fmmbyggjans Ingólfs Amarsonar: þau Hrollaug Rögnvaldsson (forföður Síðu- manna), Ketilbjörn Ketilsson (forföður Mosfellinga), Auði Ketilsdóttur flatnefs (formóður Breiðfirðinga) og Helga hinn magra Eyvindarson (forföður Eyfirðinga). I Landnámu er skrá yfir átján mestu höfð- ingja landsins um 930 („Þá er landið hafði sex tigu vetra byggt verið“), og er þeim skipað eftir íjórðungum. Nú er fróðlegt að bera höfðingjatal þetta saman við (a) skrá 66 TMM 1990:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.