Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 70
kvæmt Ölkofra sögu tekur sonur hans, Eyj- ólfur grái, þátt í brennumáli, en í Njálu er það ekki sonur Þórðar, heldur sonar-sonar- sonur, og virðast þá verða helsti margir ættliðir á svo skömmu méli. Ef ættartala Njálu er rétt, þá hefur Eyjólfur ekki ein- ungis verið býsna nærri langafa sínum held- ur einnig bróðir Gellis lögsögumanns Bölverkssonar sem lést einhvemtíma á tímabilinu 1074-80 þegar meira en sextíu ár voru liðin frá málaferlunum á alþingi 1011, dánarári Eyjólfs Bölverkssonar, að tali sögunnar.12 Eins og til hefur verið getið, þá mun lítill vafi leika á því að Eyjólfur Bölverksson hafi aldrei verið til utan Njálu, en höfundur hennar fellir manninn haglega inn í Hvammverjaætt og skeytir þó lítt um tímatal. Vitaskuld er nafnið þegið frá syni Þórðar gellis, Eyjólfi gráa sem var „skírður í elli sinni þá er kristni kom á ísland“ að tali Ara fróða, niðja hans. En Eyjólfur Böl- verksson á að hafa verið miklu yngri maður eins og ráða má af orðalagi Njálu: „hið besta höfðingjaefni." Má það merkilegt heita hve misjafnt ættir ganga fram að tali tveggja rita, Njálu og Olkofra sögu. Málaferli þau sem komu í kjölfar Njálsbrennu og skógarbrunans þar sem síðar hét á Sviðningi munu hafa átt sér stað um svipað leyti ef nokkur fótur er fyrir þeim, þótt örfáum árum kunni að skeika. Enginn skyldi gera sér neitt angur af því misræmi sem verður með þeim feðgum á Hofi í Vopnafirði. Ef skógarbruninn hefur orðið nokkrum árum eftir Njálsbrennu, er engan veginn ósennilegt að Broddi hafi tek- ið við af föður sínum á því méli sem um er að ræða. Um Eyjólfana tvo gegnir allt öðru máli. Maður sem náði elli fyrir kristnitöku (árið 1000?) hlýtur að vera farinn að hröma svo að um munar þegar kemur fram um 1011 og síðar. Sá kappi sem heimsækir Þorgrím goða á Sæbóli árið 963 og tekur fáum misserum síðar fé til höfuðs Gísla Súrssyni (d. 978?) mun hafa slitið býsna mörgum skyrtum um ævina áður en Ölkofri sofnar við kolagerð sína. Höfundur Njálu varast hins vegar eins og heitan eldinn að láta Bjama á Hofi mæla með lögmanni sem var kominn á örvasa aldur til að verja brennumenn; en hinum foma meistara skjátlaðist þó í aðra átt, þar sem hann gerir vestanmann helsti ungan, þótt hann beri hið rétta nafn Eyjólfur. Allt um það má þykja ekki ósennilegt að höfundur Njálu hafi haft landvættasögu Snorra og ýmis höfðingjatöl í huga þegar hann valdi þá fyrirmenn sem komu við málaferli á alþingi eftir Njáls- brennu. Járngrímur Ef gert er ráð fyrir því að Jámgrímur Njálu sé að einhverju leyti skapaður eftir berg- risanum í landvættasögu, þá er skylt að gera grein fyrir þeim mun sem er á þeim tveim. í fyrsta lagi er sviðið allt annað. Æðilangt er frá Skeiði vestan Ölfusár til Lómagnúps í Fljótshverfi, en á hitt ber einnig að líta að umhverfi virðist hafa haft áhrif á mannlýs- ingu. Njósnari Haralds blátannar „vildi ganga upp á Víkarsskeiði. Þar kom í móti honum bergrisi og hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin.“ En í Njálu verður Flosa litið upp til Lómagnúps. „Og opnaðist hann, og gekk maður út úr gnúp- inum og var í geithéðni og hafði jámstaf í hendi.“ I rauninni er Lómagnúpur miklu hæfara umhverfi fyrir bergrisa en svæðið vestan Ölfusár; jötnar byggðu hamra, eins og ráða má af fjölmörgum kenningum 68 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.