Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 70
kvæmt Ölkofra sögu tekur sonur hans, Eyj- ólfur grái, þátt í brennumáli, en í Njálu er það ekki sonur Þórðar, heldur sonar-sonar- sonur, og virðast þá verða helsti margir ættliðir á svo skömmu méli. Ef ættartala Njálu er rétt, þá hefur Eyjólfur ekki ein- ungis verið býsna nærri langafa sínum held- ur einnig bróðir Gellis lögsögumanns Bölverkssonar sem lést einhvemtíma á tímabilinu 1074-80 þegar meira en sextíu ár voru liðin frá málaferlunum á alþingi 1011, dánarári Eyjólfs Bölverkssonar, að tali sögunnar.12 Eins og til hefur verið getið, þá mun lítill vafi leika á því að Eyjólfur Bölverksson hafi aldrei verið til utan Njálu, en höfundur hennar fellir manninn haglega inn í Hvammverjaætt og skeytir þó lítt um tímatal. Vitaskuld er nafnið þegið frá syni Þórðar gellis, Eyjólfi gráa sem var „skírður í elli sinni þá er kristni kom á ísland“ að tali Ara fróða, niðja hans. En Eyjólfur Böl- verksson á að hafa verið miklu yngri maður eins og ráða má af orðalagi Njálu: „hið besta höfðingjaefni." Má það merkilegt heita hve misjafnt ættir ganga fram að tali tveggja rita, Njálu og Olkofra sögu. Málaferli þau sem komu í kjölfar Njálsbrennu og skógarbrunans þar sem síðar hét á Sviðningi munu hafa átt sér stað um svipað leyti ef nokkur fótur er fyrir þeim, þótt örfáum árum kunni að skeika. Enginn skyldi gera sér neitt angur af því misræmi sem verður með þeim feðgum á Hofi í Vopnafirði. Ef skógarbruninn hefur orðið nokkrum árum eftir Njálsbrennu, er engan veginn ósennilegt að Broddi hafi tek- ið við af föður sínum á því méli sem um er að ræða. Um Eyjólfana tvo gegnir allt öðru máli. Maður sem náði elli fyrir kristnitöku (árið 1000?) hlýtur að vera farinn að hröma svo að um munar þegar kemur fram um 1011 og síðar. Sá kappi sem heimsækir Þorgrím goða á Sæbóli árið 963 og tekur fáum misserum síðar fé til höfuðs Gísla Súrssyni (d. 978?) mun hafa slitið býsna mörgum skyrtum um ævina áður en Ölkofri sofnar við kolagerð sína. Höfundur Njálu varast hins vegar eins og heitan eldinn að láta Bjama á Hofi mæla með lögmanni sem var kominn á örvasa aldur til að verja brennumenn; en hinum foma meistara skjátlaðist þó í aðra átt, þar sem hann gerir vestanmann helsti ungan, þótt hann beri hið rétta nafn Eyjólfur. Allt um það má þykja ekki ósennilegt að höfundur Njálu hafi haft landvættasögu Snorra og ýmis höfðingjatöl í huga þegar hann valdi þá fyrirmenn sem komu við málaferli á alþingi eftir Njáls- brennu. Járngrímur Ef gert er ráð fyrir því að Jámgrímur Njálu sé að einhverju leyti skapaður eftir berg- risanum í landvættasögu, þá er skylt að gera grein fyrir þeim mun sem er á þeim tveim. í fyrsta lagi er sviðið allt annað. Æðilangt er frá Skeiði vestan Ölfusár til Lómagnúps í Fljótshverfi, en á hitt ber einnig að líta að umhverfi virðist hafa haft áhrif á mannlýs- ingu. Njósnari Haralds blátannar „vildi ganga upp á Víkarsskeiði. Þar kom í móti honum bergrisi og hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin.“ En í Njálu verður Flosa litið upp til Lómagnúps. „Og opnaðist hann, og gekk maður út úr gnúp- inum og var í geithéðni og hafði jámstaf í hendi.“ I rauninni er Lómagnúpur miklu hæfara umhverfi fyrir bergrisa en svæðið vestan Ölfusár; jötnar byggðu hamra, eins og ráða má af fjölmörgum kenningum 68 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.