Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 70
kvæmt Ölkofra sögu tekur sonur hans, Eyj- ólfur grái, þátt í brennumáli, en í Njálu er það ekki sonur Þórðar, heldur sonar-sonar- sonur, og virðast þá verða helsti margir ættliðir á svo skömmu méli. Ef ættartala Njálu er rétt, þá hefur Eyjólfur ekki ein- ungis verið býsna nærri langafa sínum held- ur einnig bróðir Gellis lögsögumanns Bölverkssonar sem lést einhvemtíma á tímabilinu 1074-80 þegar meira en sextíu ár voru liðin frá málaferlunum á alþingi 1011, dánarári Eyjólfs Bölverkssonar, að tali sögunnar.12 Eins og til hefur verið getið, þá mun lítill vafi leika á því að Eyjólfur Bölverksson hafi aldrei verið til utan Njálu, en höfundur hennar fellir manninn haglega inn í Hvammverjaætt og skeytir þó lítt um tímatal. Vitaskuld er nafnið þegið frá syni Þórðar gellis, Eyjólfi gráa sem var „skírður í elli sinni þá er kristni kom á ísland“ að tali Ara fróða, niðja hans. En Eyjólfur Böl- verksson á að hafa verið miklu yngri maður eins og ráða má af orðalagi Njálu: „hið besta höfðingjaefni." Má það merkilegt heita hve misjafnt ættir ganga fram að tali tveggja rita, Njálu og Olkofra sögu. Málaferli þau sem komu í kjölfar Njálsbrennu og skógarbrunans þar sem síðar hét á Sviðningi munu hafa átt sér stað um svipað leyti ef nokkur fótur er fyrir þeim, þótt örfáum árum kunni að skeika. Enginn skyldi gera sér neitt angur af því misræmi sem verður með þeim feðgum á Hofi í Vopnafirði. Ef skógarbruninn hefur orðið nokkrum árum eftir Njálsbrennu, er engan veginn ósennilegt að Broddi hafi tek- ið við af föður sínum á því méli sem um er að ræða. Um Eyjólfana tvo gegnir allt öðru máli. Maður sem náði elli fyrir kristnitöku (árið 1000?) hlýtur að vera farinn að hröma svo að um munar þegar kemur fram um 1011 og síðar. Sá kappi sem heimsækir Þorgrím goða á Sæbóli árið 963 og tekur fáum misserum síðar fé til höfuðs Gísla Súrssyni (d. 978?) mun hafa slitið býsna mörgum skyrtum um ævina áður en Ölkofri sofnar við kolagerð sína. Höfundur Njálu varast hins vegar eins og heitan eldinn að láta Bjama á Hofi mæla með lögmanni sem var kominn á örvasa aldur til að verja brennumenn; en hinum foma meistara skjátlaðist þó í aðra átt, þar sem hann gerir vestanmann helsti ungan, þótt hann beri hið rétta nafn Eyjólfur. Allt um það má þykja ekki ósennilegt að höfundur Njálu hafi haft landvættasögu Snorra og ýmis höfðingjatöl í huga þegar hann valdi þá fyrirmenn sem komu við málaferli á alþingi eftir Njáls- brennu. Járngrímur Ef gert er ráð fyrir því að Jámgrímur Njálu sé að einhverju leyti skapaður eftir berg- risanum í landvættasögu, þá er skylt að gera grein fyrir þeim mun sem er á þeim tveim. í fyrsta lagi er sviðið allt annað. Æðilangt er frá Skeiði vestan Ölfusár til Lómagnúps í Fljótshverfi, en á hitt ber einnig að líta að umhverfi virðist hafa haft áhrif á mannlýs- ingu. Njósnari Haralds blátannar „vildi ganga upp á Víkarsskeiði. Þar kom í móti honum bergrisi og hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin.“ En í Njálu verður Flosa litið upp til Lómagnúps. „Og opnaðist hann, og gekk maður út úr gnúp- inum og var í geithéðni og hafði jámstaf í hendi.“ I rauninni er Lómagnúpur miklu hæfara umhverfi fyrir bergrisa en svæðið vestan Ölfusár; jötnar byggðu hamra, eins og ráða má af fjölmörgum kenningum 68 TMM 1990:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.