Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 70
kvæmt Ölkofra sögu tekur sonur hans, Eyj- ólfur grái, þátt í brennumáli, en í Njálu er það ekki sonur Þórðar, heldur sonar-sonar- sonur, og virðast þá verða helsti margir ættliðir á svo skömmu méli. Ef ættartala Njálu er rétt, þá hefur Eyjólfur ekki ein- ungis verið býsna nærri langafa sínum held- ur einnig bróðir Gellis lögsögumanns Bölverkssonar sem lést einhvemtíma á tímabilinu 1074-80 þegar meira en sextíu ár voru liðin frá málaferlunum á alþingi 1011, dánarári Eyjólfs Bölverkssonar, að tali sögunnar.12 Eins og til hefur verið getið, þá mun lítill vafi leika á því að Eyjólfur Bölverksson hafi aldrei verið til utan Njálu, en höfundur hennar fellir manninn haglega inn í Hvammverjaætt og skeytir þó lítt um tímatal. Vitaskuld er nafnið þegið frá syni Þórðar gellis, Eyjólfi gráa sem var „skírður í elli sinni þá er kristni kom á ísland“ að tali Ara fróða, niðja hans. En Eyjólfur Böl- verksson á að hafa verið miklu yngri maður eins og ráða má af orðalagi Njálu: „hið besta höfðingjaefni." Má það merkilegt heita hve misjafnt ættir ganga fram að tali tveggja rita, Njálu og Olkofra sögu. Málaferli þau sem komu í kjölfar Njálsbrennu og skógarbrunans þar sem síðar hét á Sviðningi munu hafa átt sér stað um svipað leyti ef nokkur fótur er fyrir þeim, þótt örfáum árum kunni að skeika. Enginn skyldi gera sér neitt angur af því misræmi sem verður með þeim feðgum á Hofi í Vopnafirði. Ef skógarbruninn hefur orðið nokkrum árum eftir Njálsbrennu, er engan veginn ósennilegt að Broddi hafi tek- ið við af föður sínum á því méli sem um er að ræða. Um Eyjólfana tvo gegnir allt öðru máli. Maður sem náði elli fyrir kristnitöku (árið 1000?) hlýtur að vera farinn að hröma svo að um munar þegar kemur fram um 1011 og síðar. Sá kappi sem heimsækir Þorgrím goða á Sæbóli árið 963 og tekur fáum misserum síðar fé til höfuðs Gísla Súrssyni (d. 978?) mun hafa slitið býsna mörgum skyrtum um ævina áður en Ölkofri sofnar við kolagerð sína. Höfundur Njálu varast hins vegar eins og heitan eldinn að láta Bjama á Hofi mæla með lögmanni sem var kominn á örvasa aldur til að verja brennumenn; en hinum foma meistara skjátlaðist þó í aðra átt, þar sem hann gerir vestanmann helsti ungan, þótt hann beri hið rétta nafn Eyjólfur. Allt um það má þykja ekki ósennilegt að höfundur Njálu hafi haft landvættasögu Snorra og ýmis höfðingjatöl í huga þegar hann valdi þá fyrirmenn sem komu við málaferli á alþingi eftir Njáls- brennu. Járngrímur Ef gert er ráð fyrir því að Jámgrímur Njálu sé að einhverju leyti skapaður eftir berg- risanum í landvættasögu, þá er skylt að gera grein fyrir þeim mun sem er á þeim tveim. í fyrsta lagi er sviðið allt annað. Æðilangt er frá Skeiði vestan Ölfusár til Lómagnúps í Fljótshverfi, en á hitt ber einnig að líta að umhverfi virðist hafa haft áhrif á mannlýs- ingu. Njósnari Haralds blátannar „vildi ganga upp á Víkarsskeiði. Þar kom í móti honum bergrisi og hafði járnstaf í hendi, og bar höfuðið hærra en fjöllin.“ En í Njálu verður Flosa litið upp til Lómagnúps. „Og opnaðist hann, og gekk maður út úr gnúp- inum og var í geithéðni og hafði jámstaf í hendi.“ I rauninni er Lómagnúpur miklu hæfara umhverfi fyrir bergrisa en svæðið vestan Ölfusár; jötnar byggðu hamra, eins og ráða má af fjölmörgum kenningum 68 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.