Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 72
(1:35): „Eru brotnar mjög / borgir heila.“ Þótt orðið höggormur í vísu Jámgríms sé hluti af kenningu, þá verður að gera ráð fyrir því að það hafi einnig bókstaflega merkingu; ormar gegna mikilvægu hlut- verki í hinum breska spádómi. Hér skal þó látið nægja að vekja athygli á þessum vísu- orðum Gunnlaugs (1:46): „Er á hans dögum / höggormur alinn, / sá er fyrðum vill / fjörspell gera.“ Eins og vísa Jámgríms boð- ar að hermaður muni hefjast, þá segir í Merlínusspá „mun lofðingur koma“, en vitaskuld eru aðrar spár um menn sem munu birtast og láta til sín taka. Með svo- felldum orðum lýkur þeirri eftirleit sem getið var í upphafi greinar. 1. EinarÓl. Sveinsson (EÓS), UmNjálu (Rv. 1933), Á Njálsbúð (Rvík. 1943), útg. Brennu-Njáls saga (Rvík. 1954). 2. Sjá EÓS (1954), 343, nmgr. 1. 3. Sbr. Hermann Pálsson, Uppruni Njálu og hug- myndir (Rvík. 1984), 86-88. Auk þeirra dæma sem þar em nefnd um minni og meingerðir skal bæta öðmm við. I Trójumanna sögu (1963:98) segir á þessa lund: „Vom þá og engin vopn sljóv- uð né hlífar höggnar, ekki brynjur spilltar eða lamdir hjálmar, ekki skotvopn brotin. Voru þá og hvassir hugir manna að hefna sinna meingerða.“ Hér skal einnig draga athygli að eggjunarorðum á Stiklarstöðum: „Mælti Kálfurað allirþeirmenn er harma og heiftir áttu að gjalda Ólafi konungi skyldu þá fram ganga undir þau merki er fara skyldi í móti merki Ólafs, vera þá minnugir þeirra meingerða er hann hafði þeim veitt.“ Ólafs saga helga (ÍSLENZK FORNRIT XXVII, Rvík. 1945), 376. í Ólafs sögu Tryggvasonar eftir Odd munk er þessi klausa: „Og minnast nú sárlega sinna meingerða, og drápu nú hvert mannsbam, en ræntu öllu fé.“ Og ekki skal Parcevals saga liggja í þagnargildi. Þótt meynni sé liðinn verkur af því höggi sem hún þoldi af Kæa, þá mátti hún ekki gleyma sorg og svívirðing. „Sá gleymir sorg sinni er huglaus er og lcetur deyja með sér, en drengur og hugsterkur hefir sér til frœgðar og hrindur svívirðing sinni með drengskap.“ (1954:240). 4. Svo merkilega bregður við að Flosi Þórðarson er ekki eini maðurinn í fomritum sem dreymir feigðardraum á bæ sem heitir að Svínafelli. Af mági hans, sem raunar fer með smávegis hlutverk í Njálu, er ofurlítill þáttur sem heitir Draumur Þorsteins Síðu-Hallssonar og hefst á þessa lund: Draum þenna dreymdi Þorstein son Halls á Síðu austur að Svínafelli, áður hann væri veginn. Konur þijár komu að honum og mæltu við hann: „Vaki þú, Þorsteinn!" sögðu þær. „Gilli þræll þinn vill svíkjaþig fyrirþað er þú lést gelda hann, og er þetta ekki lygi. Láttu drepa hann!“ Síðan kveða þær sína vísuna hver; í þeim er vikið að vígum og feigð, og minna einstök atriði á draum Flosa. Einn fjórðungurinn: „Fram gekk dóms að dómi / dómspakur hinn er lög rakti“ er ekki alls kostar óskyldur þeim athöfnum sem gerast á alþingi og Jámgrímur bendir til, jafnvel þótt þátíð sé beitt, en annars er erfitt að henda reiður á vísunum í einstökum atriðum, enda eru þær eitthvað afbakaðar. Draumur Þorsteins Síðu- Hallssonar var gefinn út af Jóni Jóhannessyni í ÍF XI (1950), 321-6. Um þetta ritkorn og Þorsteins sögu Síðu-Hallsonar farast honum orð á þessa lund: „Upphaf ‘draumsins’ bendir til, að hann sé kafli úr lengra riti, og er þá varla um annað að ræða en hann sé ritaður upp úr sögunni, enda ríkir hinn sami draumaáhugi í báðum." (cvi). Á sama stað bendir Jón á að Þorsteinn hafi verið veginn á Svínafelli í Hornafirði. Nú er athygli vert að í fomum ritum gætir nokkurs sambands með svínum og draumum. í Heimskringlu segir frá því að Hálfdan svarta dreymdi aldrei, og því leitaði hann ráða hvað hann ætti að taka til bragðs. Þorleifúr spaki sagði „hvað hann gerði ef hann forvitnaði nokkum hlut, að hann færi í svínabæli að sofa, og brást honum þá eigi draumur." Hálfdan fór að þessu ráði og dreymdi þá mikinn draum. (Hálfdanar saga svarta, 7. kap.). Efstu stundir sínar í þessu lífi hírist Hákon Hlaðajarl í svínabæli og Karkur þræll með honum. Þrælinn drey mir þar fyrir feigð sinni, og jarl sofnaði einnig og lét illa í svefni, en enginn veit hvað hann dreymdi. 70 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.