Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 72
(1:35): „Eru brotnar mjög / borgir heila.“ Þótt orðið höggormur í vísu Jámgríms sé hluti af kenningu, þá verður að gera ráð fyrir því að það hafi einnig bókstaflega merkingu; ormar gegna mikilvægu hlut- verki í hinum breska spádómi. Hér skal þó látið nægja að vekja athygli á þessum vísu- orðum Gunnlaugs (1:46): „Er á hans dögum / höggormur alinn, / sá er fyrðum vill / fjörspell gera.“ Eins og vísa Jámgríms boð- ar að hermaður muni hefjast, þá segir í Merlínusspá „mun lofðingur koma“, en vitaskuld eru aðrar spár um menn sem munu birtast og láta til sín taka. Með svo- felldum orðum lýkur þeirri eftirleit sem getið var í upphafi greinar. 1. EinarÓl. Sveinsson (EÓS), UmNjálu (Rv. 1933), Á Njálsbúð (Rvík. 1943), útg. Brennu-Njáls saga (Rvík. 1954). 2. Sjá EÓS (1954), 343, nmgr. 1. 3. Sbr. Hermann Pálsson, Uppruni Njálu og hug- myndir (Rvík. 1984), 86-88. Auk þeirra dæma sem þar em nefnd um minni og meingerðir skal bæta öðmm við. I Trójumanna sögu (1963:98) segir á þessa lund: „Vom þá og engin vopn sljóv- uð né hlífar höggnar, ekki brynjur spilltar eða lamdir hjálmar, ekki skotvopn brotin. Voru þá og hvassir hugir manna að hefna sinna meingerða.“ Hér skal einnig draga athygli að eggjunarorðum á Stiklarstöðum: „Mælti Kálfurað allirþeirmenn er harma og heiftir áttu að gjalda Ólafi konungi skyldu þá fram ganga undir þau merki er fara skyldi í móti merki Ólafs, vera þá minnugir þeirra meingerða er hann hafði þeim veitt.“ Ólafs saga helga (ÍSLENZK FORNRIT XXVII, Rvík. 1945), 376. í Ólafs sögu Tryggvasonar eftir Odd munk er þessi klausa: „Og minnast nú sárlega sinna meingerða, og drápu nú hvert mannsbam, en ræntu öllu fé.“ Og ekki skal Parcevals saga liggja í þagnargildi. Þótt meynni sé liðinn verkur af því höggi sem hún þoldi af Kæa, þá mátti hún ekki gleyma sorg og svívirðing. „Sá gleymir sorg sinni er huglaus er og lcetur deyja með sér, en drengur og hugsterkur hefir sér til frœgðar og hrindur svívirðing sinni með drengskap.“ (1954:240). 4. Svo merkilega bregður við að Flosi Þórðarson er ekki eini maðurinn í fomritum sem dreymir feigðardraum á bæ sem heitir að Svínafelli. Af mági hans, sem raunar fer með smávegis hlutverk í Njálu, er ofurlítill þáttur sem heitir Draumur Þorsteins Síðu-Hallssonar og hefst á þessa lund: Draum þenna dreymdi Þorstein son Halls á Síðu austur að Svínafelli, áður hann væri veginn. Konur þijár komu að honum og mæltu við hann: „Vaki þú, Þorsteinn!" sögðu þær. „Gilli þræll þinn vill svíkjaþig fyrirþað er þú lést gelda hann, og er þetta ekki lygi. Láttu drepa hann!“ Síðan kveða þær sína vísuna hver; í þeim er vikið að vígum og feigð, og minna einstök atriði á draum Flosa. Einn fjórðungurinn: „Fram gekk dóms að dómi / dómspakur hinn er lög rakti“ er ekki alls kostar óskyldur þeim athöfnum sem gerast á alþingi og Jámgrímur bendir til, jafnvel þótt þátíð sé beitt, en annars er erfitt að henda reiður á vísunum í einstökum atriðum, enda eru þær eitthvað afbakaðar. Draumur Þorsteins Síðu- Hallssonar var gefinn út af Jóni Jóhannessyni í ÍF XI (1950), 321-6. Um þetta ritkorn og Þorsteins sögu Síðu-Hallsonar farast honum orð á þessa lund: „Upphaf ‘draumsins’ bendir til, að hann sé kafli úr lengra riti, og er þá varla um annað að ræða en hann sé ritaður upp úr sögunni, enda ríkir hinn sami draumaáhugi í báðum." (cvi). Á sama stað bendir Jón á að Þorsteinn hafi verið veginn á Svínafelli í Hornafirði. Nú er athygli vert að í fomum ritum gætir nokkurs sambands með svínum og draumum. í Heimskringlu segir frá því að Hálfdan svarta dreymdi aldrei, og því leitaði hann ráða hvað hann ætti að taka til bragðs. Þorleifúr spaki sagði „hvað hann gerði ef hann forvitnaði nokkum hlut, að hann færi í svínabæli að sofa, og brást honum þá eigi draumur." Hálfdan fór að þessu ráði og dreymdi þá mikinn draum. (Hálfdanar saga svarta, 7. kap.). Efstu stundir sínar í þessu lífi hírist Hákon Hlaðajarl í svínabæli og Karkur þræll með honum. Þrælinn drey mir þar fyrir feigð sinni, og jarl sofnaði einnig og lét illa í svefni, en enginn veit hvað hann dreymdi. 70 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.