Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 72
(1:35): „Eru brotnar mjög / borgir heila.“ Þótt orðið höggormur í vísu Jámgríms sé hluti af kenningu, þá verður að gera ráð fyrir því að það hafi einnig bókstaflega merkingu; ormar gegna mikilvægu hlut- verki í hinum breska spádómi. Hér skal þó látið nægja að vekja athygli á þessum vísu- orðum Gunnlaugs (1:46): „Er á hans dögum / höggormur alinn, / sá er fyrðum vill / fjörspell gera.“ Eins og vísa Jámgríms boð- ar að hermaður muni hefjast, þá segir í Merlínusspá „mun lofðingur koma“, en vitaskuld eru aðrar spár um menn sem munu birtast og láta til sín taka. Með svo- felldum orðum lýkur þeirri eftirleit sem getið var í upphafi greinar. 1. EinarÓl. Sveinsson (EÓS), UmNjálu (Rv. 1933), Á Njálsbúð (Rvík. 1943), útg. Brennu-Njáls saga (Rvík. 1954). 2. Sjá EÓS (1954), 343, nmgr. 1. 3. Sbr. Hermann Pálsson, Uppruni Njálu og hug- myndir (Rvík. 1984), 86-88. Auk þeirra dæma sem þar em nefnd um minni og meingerðir skal bæta öðmm við. I Trójumanna sögu (1963:98) segir á þessa lund: „Vom þá og engin vopn sljóv- uð né hlífar höggnar, ekki brynjur spilltar eða lamdir hjálmar, ekki skotvopn brotin. Voru þá og hvassir hugir manna að hefna sinna meingerða.“ Hér skal einnig draga athygli að eggjunarorðum á Stiklarstöðum: „Mælti Kálfurað allirþeirmenn er harma og heiftir áttu að gjalda Ólafi konungi skyldu þá fram ganga undir þau merki er fara skyldi í móti merki Ólafs, vera þá minnugir þeirra meingerða er hann hafði þeim veitt.“ Ólafs saga helga (ÍSLENZK FORNRIT XXVII, Rvík. 1945), 376. í Ólafs sögu Tryggvasonar eftir Odd munk er þessi klausa: „Og minnast nú sárlega sinna meingerða, og drápu nú hvert mannsbam, en ræntu öllu fé.“ Og ekki skal Parcevals saga liggja í þagnargildi. Þótt meynni sé liðinn verkur af því höggi sem hún þoldi af Kæa, þá mátti hún ekki gleyma sorg og svívirðing. „Sá gleymir sorg sinni er huglaus er og lcetur deyja með sér, en drengur og hugsterkur hefir sér til frœgðar og hrindur svívirðing sinni með drengskap.“ (1954:240). 4. Svo merkilega bregður við að Flosi Þórðarson er ekki eini maðurinn í fomritum sem dreymir feigðardraum á bæ sem heitir að Svínafelli. Af mági hans, sem raunar fer með smávegis hlutverk í Njálu, er ofurlítill þáttur sem heitir Draumur Þorsteins Síðu-Hallssonar og hefst á þessa lund: Draum þenna dreymdi Þorstein son Halls á Síðu austur að Svínafelli, áður hann væri veginn. Konur þijár komu að honum og mæltu við hann: „Vaki þú, Þorsteinn!" sögðu þær. „Gilli þræll þinn vill svíkjaþig fyrirþað er þú lést gelda hann, og er þetta ekki lygi. Láttu drepa hann!“ Síðan kveða þær sína vísuna hver; í þeim er vikið að vígum og feigð, og minna einstök atriði á draum Flosa. Einn fjórðungurinn: „Fram gekk dóms að dómi / dómspakur hinn er lög rakti“ er ekki alls kostar óskyldur þeim athöfnum sem gerast á alþingi og Jámgrímur bendir til, jafnvel þótt þátíð sé beitt, en annars er erfitt að henda reiður á vísunum í einstökum atriðum, enda eru þær eitthvað afbakaðar. Draumur Þorsteins Síðu- Hallssonar var gefinn út af Jóni Jóhannessyni í ÍF XI (1950), 321-6. Um þetta ritkorn og Þorsteins sögu Síðu-Hallsonar farast honum orð á þessa lund: „Upphaf ‘draumsins’ bendir til, að hann sé kafli úr lengra riti, og er þá varla um annað að ræða en hann sé ritaður upp úr sögunni, enda ríkir hinn sami draumaáhugi í báðum." (cvi). Á sama stað bendir Jón á að Þorsteinn hafi verið veginn á Svínafelli í Hornafirði. Nú er athygli vert að í fomum ritum gætir nokkurs sambands með svínum og draumum. í Heimskringlu segir frá því að Hálfdan svarta dreymdi aldrei, og því leitaði hann ráða hvað hann ætti að taka til bragðs. Þorleifúr spaki sagði „hvað hann gerði ef hann forvitnaði nokkum hlut, að hann færi í svínabæli að sofa, og brást honum þá eigi draumur." Hálfdan fór að þessu ráði og dreymdi þá mikinn draum. (Hálfdanar saga svarta, 7. kap.). Efstu stundir sínar í þessu lífi hírist Hákon Hlaðajarl í svínabæli og Karkur þræll með honum. Þrælinn drey mir þar fyrir feigð sinni, og jarl sofnaði einnig og lét illa í svefni, en enginn veit hvað hann dreymdi. 70 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.