Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 72
(1:35): „Eru brotnar mjög / borgir heila.“ Þótt orðið höggormur í vísu Jámgríms sé hluti af kenningu, þá verður að gera ráð fyrir því að það hafi einnig bókstaflega merkingu; ormar gegna mikilvægu hlut- verki í hinum breska spádómi. Hér skal þó látið nægja að vekja athygli á þessum vísu- orðum Gunnlaugs (1:46): „Er á hans dögum / höggormur alinn, / sá er fyrðum vill / fjörspell gera.“ Eins og vísa Jámgríms boð- ar að hermaður muni hefjast, þá segir í Merlínusspá „mun lofðingur koma“, en vitaskuld eru aðrar spár um menn sem munu birtast og láta til sín taka. Með svo- felldum orðum lýkur þeirri eftirleit sem getið var í upphafi greinar. 1. EinarÓl. Sveinsson (EÓS), UmNjálu (Rv. 1933), Á Njálsbúð (Rvík. 1943), útg. Brennu-Njáls saga (Rvík. 1954). 2. Sjá EÓS (1954), 343, nmgr. 1. 3. Sbr. Hermann Pálsson, Uppruni Njálu og hug- myndir (Rvík. 1984), 86-88. Auk þeirra dæma sem þar em nefnd um minni og meingerðir skal bæta öðmm við. I Trójumanna sögu (1963:98) segir á þessa lund: „Vom þá og engin vopn sljóv- uð né hlífar höggnar, ekki brynjur spilltar eða lamdir hjálmar, ekki skotvopn brotin. Voru þá og hvassir hugir manna að hefna sinna meingerða.“ Hér skal einnig draga athygli að eggjunarorðum á Stiklarstöðum: „Mælti Kálfurað allirþeirmenn er harma og heiftir áttu að gjalda Ólafi konungi skyldu þá fram ganga undir þau merki er fara skyldi í móti merki Ólafs, vera þá minnugir þeirra meingerða er hann hafði þeim veitt.“ Ólafs saga helga (ÍSLENZK FORNRIT XXVII, Rvík. 1945), 376. í Ólafs sögu Tryggvasonar eftir Odd munk er þessi klausa: „Og minnast nú sárlega sinna meingerða, og drápu nú hvert mannsbam, en ræntu öllu fé.“ Og ekki skal Parcevals saga liggja í þagnargildi. Þótt meynni sé liðinn verkur af því höggi sem hún þoldi af Kæa, þá mátti hún ekki gleyma sorg og svívirðing. „Sá gleymir sorg sinni er huglaus er og lcetur deyja með sér, en drengur og hugsterkur hefir sér til frœgðar og hrindur svívirðing sinni með drengskap.“ (1954:240). 4. Svo merkilega bregður við að Flosi Þórðarson er ekki eini maðurinn í fomritum sem dreymir feigðardraum á bæ sem heitir að Svínafelli. Af mági hans, sem raunar fer með smávegis hlutverk í Njálu, er ofurlítill þáttur sem heitir Draumur Þorsteins Síðu-Hallssonar og hefst á þessa lund: Draum þenna dreymdi Þorstein son Halls á Síðu austur að Svínafelli, áður hann væri veginn. Konur þijár komu að honum og mæltu við hann: „Vaki þú, Þorsteinn!" sögðu þær. „Gilli þræll þinn vill svíkjaþig fyrirþað er þú lést gelda hann, og er þetta ekki lygi. Láttu drepa hann!“ Síðan kveða þær sína vísuna hver; í þeim er vikið að vígum og feigð, og minna einstök atriði á draum Flosa. Einn fjórðungurinn: „Fram gekk dóms að dómi / dómspakur hinn er lög rakti“ er ekki alls kostar óskyldur þeim athöfnum sem gerast á alþingi og Jámgrímur bendir til, jafnvel þótt þátíð sé beitt, en annars er erfitt að henda reiður á vísunum í einstökum atriðum, enda eru þær eitthvað afbakaðar. Draumur Þorsteins Síðu- Hallssonar var gefinn út af Jóni Jóhannessyni í ÍF XI (1950), 321-6. Um þetta ritkorn og Þorsteins sögu Síðu-Hallsonar farast honum orð á þessa lund: „Upphaf ‘draumsins’ bendir til, að hann sé kafli úr lengra riti, og er þá varla um annað að ræða en hann sé ritaður upp úr sögunni, enda ríkir hinn sami draumaáhugi í báðum." (cvi). Á sama stað bendir Jón á að Þorsteinn hafi verið veginn á Svínafelli í Hornafirði. Nú er athygli vert að í fomum ritum gætir nokkurs sambands með svínum og draumum. í Heimskringlu segir frá því að Hálfdan svarta dreymdi aldrei, og því leitaði hann ráða hvað hann ætti að taka til bragðs. Þorleifúr spaki sagði „hvað hann gerði ef hann forvitnaði nokkum hlut, að hann færi í svínabæli að sofa, og brást honum þá eigi draumur." Hálfdan fór að þessu ráði og dreymdi þá mikinn draum. (Hálfdanar saga svarta, 7. kap.). Efstu stundir sínar í þessu lífi hírist Hákon Hlaðajarl í svínabæli og Karkur þræll með honum. Þrælinn drey mir þar fyrir feigð sinni, og jarl sofnaði einnig og lét illa í svefni, en enginn veit hvað hann dreymdi. 70 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.