Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 80
tekst Sturlu þó að ná eyrum konungs og ávinna sér vináttu hans með frásagnarleikni sinni og skáldskapargáfu. För Sturlu á kon- ungsfund varð honum þess vegna til vegs- auka og gæfu gagnstætt því sem andstæð- ingar hans á íslandi væntu. Sturlu þáttur er reistur á höfuðlausnar- minninu. Sturla á orðsnilld sinni að þakka uppreist sína rétt eins og Egill Skallagríms- son forfaðir hans. Lofkvæðin sem Sturla flytur Magnúsi um hann sjálfan og Hákon konung föður hans eru þó aðeins til að kóróna verkið. Konungur hefur þegar skilið af Huldar sögu Sturlu hveijir eru mannkost- ir hans. Nú er það svo að skáldin ávinna sér kon- ungsnáð og hylli ekki einvörðungu með ytra formi kvæða sinna heldur einnig inn- taki þeirra. Sturla eignast vináttu Magnúsar með því að segja bæði vel og fróðlega frá.9 Eins og aðrir góðir sagnaþulir hefur Sturla vafalaust valið efni sem hæfði aðstæðum. Og það er efni sögunnar sem veldur því að drottning og margir aðrir „þóttust skilja að hann var fróður maður og vitur.“ í svokölluðum Sturlunguformála segist höfundur samsteypunnar treysta Sturlu best til að segja sannleikann og allan sannleik- ann sakir vits hans og einurðar. Eru það ekki einmitt þessir eiginleikar í fari Sturlu sem eru dregnir fram í þættinum og verða til þess að drottningin kveðst hyggja „að Sturla væri hinn besti drengur“?10 Fljótt á litið virðist þó skorta nokkuð á einurð í framgöngu Sturlu eins og henni er lýst í þættinum. Nútíma lesendum sýnist hann heldur uppburðarlítill gagnvart reiði kon- ungs og vanta þá höfðingjadirfsku sem Is- lendingar sýna jafnan í utanfararþáttum. Vésteinn Ólason hefur lýst manngildis- hugsjón þáttanna svo: söguhetjumar ganga alltaf djarflega til móts við konunga, óhræddar við hátign þeirra og vald og reiðubúnar að fóma lífi sínu fremur en sjálfsvirðingu. Þeir viður- kenna tign konungs, að hann er þeim æðri, og em honum fullkomlega hollir meðan hann breytir konunglega. Ágreiningur við konung stafar alltaf annaðhvort af því að hann veit ekki hvem mann íslendingur hef- ur að geyma, etv. hefúr hann verið blekktur með rógi, eða af því að konungur hagar sér ókonunglega, sýnir ekki örlæti eða réttlæti. íslendingar þessir em fullkomlega trúir konungshugsjón sinni. Breyti konungur ódrengilega eða ósæmilega láta þeir ekki hlut sinn fyrir honum. Þeir leita sæmdar hjá konungi með það að leiðarljósi að sæmdar verður aldrei aflað með ósæmilegum hætti." Þar sem Sturlu þáttur er vilhallur sögu- hetjunni eins og aðrir utanfararþættir og höfundurinn fylgir bersýnilega bókmennta- hefðinni í frásögn sinni er heldur ólíklegt að áheyrendum/lesendum sé ætlað að skilja hana svo að Sturla hafí flutt þeim sama konungi lofkvæði og lægði hann án þess að segja hug sinn á einn eða annan hátt. I þáttinn er einmitt tekinn upp vísupartur eftir Sturlu um óvild Gissurar Þorvalds- sonar jarls í hans garð þar sem Gissur er kallaður slægur og líkt við Óðin sjálfan. í heild sýnir þátturinn einnig að andstæð- ingar Sturlu á Islandi gátu ekki hrósað sigri á honum enda gafst honum tækifæri til að skýra konungi „vel og einarðlega frá skipt- um þeirra Hrafns.“12 Sturla segir Huldar sögu þar í þættinum sem átökin milli kon- ungs og Islendings koma jafnan fyrir í slík- um frásögnum. Það er því langlíklegast að höfundur þáttarins hafi gert ráð fyrir því að lesendur hans, sem þekktu efni sögunnar, 78 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.