Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 80
tekst Sturlu þó að ná eyrum konungs og ávinna sér vináttu hans með frásagnarleikni sinni og skáldskapargáfu. För Sturlu á kon- ungsfund varð honum þess vegna til vegs- auka og gæfu gagnstætt því sem andstæð- ingar hans á íslandi væntu. Sturlu þáttur er reistur á höfuðlausnar- minninu. Sturla á orðsnilld sinni að þakka uppreist sína rétt eins og Egill Skallagríms- son forfaðir hans. Lofkvæðin sem Sturla flytur Magnúsi um hann sjálfan og Hákon konung föður hans eru þó aðeins til að kóróna verkið. Konungur hefur þegar skilið af Huldar sögu Sturlu hveijir eru mannkost- ir hans. Nú er það svo að skáldin ávinna sér kon- ungsnáð og hylli ekki einvörðungu með ytra formi kvæða sinna heldur einnig inn- taki þeirra. Sturla eignast vináttu Magnúsar með því að segja bæði vel og fróðlega frá.9 Eins og aðrir góðir sagnaþulir hefur Sturla vafalaust valið efni sem hæfði aðstæðum. Og það er efni sögunnar sem veldur því að drottning og margir aðrir „þóttust skilja að hann var fróður maður og vitur.“ í svokölluðum Sturlunguformála segist höfundur samsteypunnar treysta Sturlu best til að segja sannleikann og allan sannleik- ann sakir vits hans og einurðar. Eru það ekki einmitt þessir eiginleikar í fari Sturlu sem eru dregnir fram í þættinum og verða til þess að drottningin kveðst hyggja „að Sturla væri hinn besti drengur“?10 Fljótt á litið virðist þó skorta nokkuð á einurð í framgöngu Sturlu eins og henni er lýst í þættinum. Nútíma lesendum sýnist hann heldur uppburðarlítill gagnvart reiði kon- ungs og vanta þá höfðingjadirfsku sem Is- lendingar sýna jafnan í utanfararþáttum. Vésteinn Ólason hefur lýst manngildis- hugsjón þáttanna svo: söguhetjumar ganga alltaf djarflega til móts við konunga, óhræddar við hátign þeirra og vald og reiðubúnar að fóma lífi sínu fremur en sjálfsvirðingu. Þeir viður- kenna tign konungs, að hann er þeim æðri, og em honum fullkomlega hollir meðan hann breytir konunglega. Ágreiningur við konung stafar alltaf annaðhvort af því að hann veit ekki hvem mann íslendingur hef- ur að geyma, etv. hefúr hann verið blekktur með rógi, eða af því að konungur hagar sér ókonunglega, sýnir ekki örlæti eða réttlæti. íslendingar þessir em fullkomlega trúir konungshugsjón sinni. Breyti konungur ódrengilega eða ósæmilega láta þeir ekki hlut sinn fyrir honum. Þeir leita sæmdar hjá konungi með það að leiðarljósi að sæmdar verður aldrei aflað með ósæmilegum hætti." Þar sem Sturlu þáttur er vilhallur sögu- hetjunni eins og aðrir utanfararþættir og höfundurinn fylgir bersýnilega bókmennta- hefðinni í frásögn sinni er heldur ólíklegt að áheyrendum/lesendum sé ætlað að skilja hana svo að Sturla hafí flutt þeim sama konungi lofkvæði og lægði hann án þess að segja hug sinn á einn eða annan hátt. I þáttinn er einmitt tekinn upp vísupartur eftir Sturlu um óvild Gissurar Þorvalds- sonar jarls í hans garð þar sem Gissur er kallaður slægur og líkt við Óðin sjálfan. í heild sýnir þátturinn einnig að andstæð- ingar Sturlu á Islandi gátu ekki hrósað sigri á honum enda gafst honum tækifæri til að skýra konungi „vel og einarðlega frá skipt- um þeirra Hrafns.“12 Sturla segir Huldar sögu þar í þættinum sem átökin milli kon- ungs og Islendings koma jafnan fyrir í slík- um frásögnum. Það er því langlíklegast að höfundur þáttarins hafi gert ráð fyrir því að lesendur hans, sem þekktu efni sögunnar, 78 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.