Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 80
tekst Sturlu þó að ná eyrum konungs og ávinna sér vináttu hans með frásagnarleikni sinni og skáldskapargáfu. För Sturlu á kon- ungsfund varð honum þess vegna til vegs- auka og gæfu gagnstætt því sem andstæð- ingar hans á íslandi væntu. Sturlu þáttur er reistur á höfuðlausnar- minninu. Sturla á orðsnilld sinni að þakka uppreist sína rétt eins og Egill Skallagríms- son forfaðir hans. Lofkvæðin sem Sturla flytur Magnúsi um hann sjálfan og Hákon konung föður hans eru þó aðeins til að kóróna verkið. Konungur hefur þegar skilið af Huldar sögu Sturlu hveijir eru mannkost- ir hans. Nú er það svo að skáldin ávinna sér kon- ungsnáð og hylli ekki einvörðungu með ytra formi kvæða sinna heldur einnig inn- taki þeirra. Sturla eignast vináttu Magnúsar með því að segja bæði vel og fróðlega frá.9 Eins og aðrir góðir sagnaþulir hefur Sturla vafalaust valið efni sem hæfði aðstæðum. Og það er efni sögunnar sem veldur því að drottning og margir aðrir „þóttust skilja að hann var fróður maður og vitur.“ í svokölluðum Sturlunguformála segist höfundur samsteypunnar treysta Sturlu best til að segja sannleikann og allan sannleik- ann sakir vits hans og einurðar. Eru það ekki einmitt þessir eiginleikar í fari Sturlu sem eru dregnir fram í þættinum og verða til þess að drottningin kveðst hyggja „að Sturla væri hinn besti drengur“?10 Fljótt á litið virðist þó skorta nokkuð á einurð í framgöngu Sturlu eins og henni er lýst í þættinum. Nútíma lesendum sýnist hann heldur uppburðarlítill gagnvart reiði kon- ungs og vanta þá höfðingjadirfsku sem Is- lendingar sýna jafnan í utanfararþáttum. Vésteinn Ólason hefur lýst manngildis- hugsjón þáttanna svo: söguhetjumar ganga alltaf djarflega til móts við konunga, óhræddar við hátign þeirra og vald og reiðubúnar að fóma lífi sínu fremur en sjálfsvirðingu. Þeir viður- kenna tign konungs, að hann er þeim æðri, og em honum fullkomlega hollir meðan hann breytir konunglega. Ágreiningur við konung stafar alltaf annaðhvort af því að hann veit ekki hvem mann íslendingur hef- ur að geyma, etv. hefúr hann verið blekktur með rógi, eða af því að konungur hagar sér ókonunglega, sýnir ekki örlæti eða réttlæti. íslendingar þessir em fullkomlega trúir konungshugsjón sinni. Breyti konungur ódrengilega eða ósæmilega láta þeir ekki hlut sinn fyrir honum. Þeir leita sæmdar hjá konungi með það að leiðarljósi að sæmdar verður aldrei aflað með ósæmilegum hætti." Þar sem Sturlu þáttur er vilhallur sögu- hetjunni eins og aðrir utanfararþættir og höfundurinn fylgir bersýnilega bókmennta- hefðinni í frásögn sinni er heldur ólíklegt að áheyrendum/lesendum sé ætlað að skilja hana svo að Sturla hafí flutt þeim sama konungi lofkvæði og lægði hann án þess að segja hug sinn á einn eða annan hátt. I þáttinn er einmitt tekinn upp vísupartur eftir Sturlu um óvild Gissurar Þorvalds- sonar jarls í hans garð þar sem Gissur er kallaður slægur og líkt við Óðin sjálfan. í heild sýnir þátturinn einnig að andstæð- ingar Sturlu á Islandi gátu ekki hrósað sigri á honum enda gafst honum tækifæri til að skýra konungi „vel og einarðlega frá skipt- um þeirra Hrafns.“12 Sturla segir Huldar sögu þar í þættinum sem átökin milli kon- ungs og Islendings koma jafnan fyrir í slík- um frásögnum. Það er því langlíklegast að höfundur þáttarins hafi gert ráð fyrir því að lesendur hans, sem þekktu efni sögunnar, 78 TMM 1990:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.