Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 81
skildu að í henni fólst mótspyma Sturlu. Vissulega hefur það verið einarðlegt að segja frá Huld tröllkonu á konungsskipinu ef hún var sú sama og Huld seiðkona í Ynglinga sögu Snorra. Viðbrögð konungs eftir að Sturla hefir lokið frásögninni benda einnig til að hann viti hvert Sturla er að fara. Hann segir ekkert en brosir. Sama gerir konungur síðar í þættinum þegar Sturla staðhæfir að hann hafi gefið sér útferð- arleyfi til íslands án þess að um slíkt hafi verið talað áður. Ef tilgáta Preben Meulengracht Spren- sens um efni Huldar sögu er rétt hefur hún m.a. haft að geyma frásögn af þeim seið Huldar „að ættvíg skyldi ávallt vera í ætt þeirra Ynglinga síðan.“ Þar með hefur sagan vísað til ættvíga í norsku konungs- fjölskyldunni en það er eitt meginstefið í Heimskringlu. Aheyrendum Sturlu á skipinu (og áheyrendum/ lesendum þátt- arins) hefur verið þetta ljóst. Um leið hafa þeir verið minntir á valdabaráttu Hákonar konungs, m.a. að hann hafði látið taka Skúla hertoga Bárðarson, tengdaföður sinn, af lífi. Sá friður sem ríkti í Noregi á ofan- verðum valdaámm hans hafði kostað fómir. Magnúsi konungi hefur auðvitað verið manna best kunnugt um ættarfylgju sína og jafnframt að faðir hans hafði lagt stund á að efla konungsstjómina og styrkja konungs- erfðir til að koma í veg fyrir frekari ófrið innan ættarinnar. Um 1250 mun Hákon konungur hafa látið semja Konungsskugg- sjá handa sonum sínum. í siðalærdómsbók þessari er einmitt fjallað um þá óáran sem hlýst af því að konungsefnin em mörg og ráðgjafarnir fákunnandi og reynslulitlir. Þar segir: Nú ef svo illa ber einu hverju ríki til (...) að mörg eru konunga efni, enda verður svo illt ráð tekið að öll verða senn skrýdd kon- unglegri tign eða nafni, þá má það ríki kalla hömlu barða eða auðnar óðal og má það þá nálega virðast sem týnt ríki. Því að það er þá sáið með hinu mesta óárans fræ og ófrið- ar komi. (...) En eftir það tekur hver þess- ara höfðingja að draga til sinnar féhirslu þann auð er minnst er ríkisbót í, það er öfund. (...) En því næst taka ósiðir að margfaldast því að guð hefnir svo reiði sinnar að þar sem saman koma Qögur endi- merki í ríki þessara höfðingja þá setur hann þar niður hverfanda hvel það er veltist um á örvar axlir. (...) Bændur og alþýða gerast þá ríkisdjarfir og óhlýðnir, sjá illa við sekt- um og bæta fáar, þó að margar verði gjörv- ar. Eiga samveldis þing. Líta á múga sinn og höfða tal og kjósa þeir þann kost til sín er helst gegnir vandræðum því að þeir binda alla í eitt félag, spaka menn og sið- sama og ósiðarmenn og fól.15 Samkvæmt Konungsskuggsjá er sterk kon- ungsstjóm undir forustu réttláts vel kristins konungs (lat. rex iustus) eina færa lausnin til að koma í veg fyrir deilur um landsstjóm. Konungurinn á að hafa fernt í huga í dóm- um sínum: sannindi, réttvísi, friðsemi og miskunn. Gæti hann hins vegar ekki rétt- dæmis á hann vísa reiði guðs.16 Ef Huldar saga hefur fjallað um álögin á ætt Noregskonunga hefur hún jafnframt minnt Magnús á konungshugsjón föður hans og þá lærdóma sem honum sjálfum var ætlað að draga af Konungsskuggsjá. Sturla kann sig einnig svo vel að hann mærir veldi Magnúsar og Hákonar í kvæðum sínum ef ráða má af þeim vísum úr þeim sem varð- veittar em í Hákonar sögu Hákonarsonar. Hann hefur því með frásagnarlist og kveð- skap komið konungi í þá stöðu samkvæmt Sturlu þætti að konungurinn verður að TMM 1990:4 79
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.