Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 81
skildu að í henni fólst mótspyma Sturlu. Vissulega hefur það verið einarðlegt að segja frá Huld tröllkonu á konungsskipinu ef hún var sú sama og Huld seiðkona í Ynglinga sögu Snorra. Viðbrögð konungs eftir að Sturla hefir lokið frásögninni benda einnig til að hann viti hvert Sturla er að fara. Hann segir ekkert en brosir. Sama gerir konungur síðar í þættinum þegar Sturla staðhæfir að hann hafi gefið sér útferð- arleyfi til íslands án þess að um slíkt hafi verið talað áður. Ef tilgáta Preben Meulengracht Spren- sens um efni Huldar sögu er rétt hefur hún m.a. haft að geyma frásögn af þeim seið Huldar „að ættvíg skyldi ávallt vera í ætt þeirra Ynglinga síðan.“ Þar með hefur sagan vísað til ættvíga í norsku konungs- fjölskyldunni en það er eitt meginstefið í Heimskringlu. Aheyrendum Sturlu á skipinu (og áheyrendum/ lesendum þátt- arins) hefur verið þetta ljóst. Um leið hafa þeir verið minntir á valdabaráttu Hákonar konungs, m.a. að hann hafði látið taka Skúla hertoga Bárðarson, tengdaföður sinn, af lífi. Sá friður sem ríkti í Noregi á ofan- verðum valdaámm hans hafði kostað fómir. Magnúsi konungi hefur auðvitað verið manna best kunnugt um ættarfylgju sína og jafnframt að faðir hans hafði lagt stund á að efla konungsstjómina og styrkja konungs- erfðir til að koma í veg fyrir frekari ófrið innan ættarinnar. Um 1250 mun Hákon konungur hafa látið semja Konungsskugg- sjá handa sonum sínum. í siðalærdómsbók þessari er einmitt fjallað um þá óáran sem hlýst af því að konungsefnin em mörg og ráðgjafarnir fákunnandi og reynslulitlir. Þar segir: Nú ef svo illa ber einu hverju ríki til (...) að mörg eru konunga efni, enda verður svo illt ráð tekið að öll verða senn skrýdd kon- unglegri tign eða nafni, þá má það ríki kalla hömlu barða eða auðnar óðal og má það þá nálega virðast sem týnt ríki. Því að það er þá sáið með hinu mesta óárans fræ og ófrið- ar komi. (...) En eftir það tekur hver þess- ara höfðingja að draga til sinnar féhirslu þann auð er minnst er ríkisbót í, það er öfund. (...) En því næst taka ósiðir að margfaldast því að guð hefnir svo reiði sinnar að þar sem saman koma Qögur endi- merki í ríki þessara höfðingja þá setur hann þar niður hverfanda hvel það er veltist um á örvar axlir. (...) Bændur og alþýða gerast þá ríkisdjarfir og óhlýðnir, sjá illa við sekt- um og bæta fáar, þó að margar verði gjörv- ar. Eiga samveldis þing. Líta á múga sinn og höfða tal og kjósa þeir þann kost til sín er helst gegnir vandræðum því að þeir binda alla í eitt félag, spaka menn og sið- sama og ósiðarmenn og fól.15 Samkvæmt Konungsskuggsjá er sterk kon- ungsstjóm undir forustu réttláts vel kristins konungs (lat. rex iustus) eina færa lausnin til að koma í veg fyrir deilur um landsstjóm. Konungurinn á að hafa fernt í huga í dóm- um sínum: sannindi, réttvísi, friðsemi og miskunn. Gæti hann hins vegar ekki rétt- dæmis á hann vísa reiði guðs.16 Ef Huldar saga hefur fjallað um álögin á ætt Noregskonunga hefur hún jafnframt minnt Magnús á konungshugsjón föður hans og þá lærdóma sem honum sjálfum var ætlað að draga af Konungsskuggsjá. Sturla kann sig einnig svo vel að hann mærir veldi Magnúsar og Hákonar í kvæðum sínum ef ráða má af þeim vísum úr þeim sem varð- veittar em í Hákonar sögu Hákonarsonar. Hann hefur því með frásagnarlist og kveð- skap komið konungi í þá stöðu samkvæmt Sturlu þætti að konungurinn verður að TMM 1990:4 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.