Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 81
skildu að í henni fólst mótspyma Sturlu. Vissulega hefur það verið einarðlegt að segja frá Huld tröllkonu á konungsskipinu ef hún var sú sama og Huld seiðkona í Ynglinga sögu Snorra. Viðbrögð konungs eftir að Sturla hefir lokið frásögninni benda einnig til að hann viti hvert Sturla er að fara. Hann segir ekkert en brosir. Sama gerir konungur síðar í þættinum þegar Sturla staðhæfir að hann hafi gefið sér útferð- arleyfi til íslands án þess að um slíkt hafi verið talað áður. Ef tilgáta Preben Meulengracht Spren- sens um efni Huldar sögu er rétt hefur hún m.a. haft að geyma frásögn af þeim seið Huldar „að ættvíg skyldi ávallt vera í ætt þeirra Ynglinga síðan.“ Þar með hefur sagan vísað til ættvíga í norsku konungs- fjölskyldunni en það er eitt meginstefið í Heimskringlu. Aheyrendum Sturlu á skipinu (og áheyrendum/ lesendum þátt- arins) hefur verið þetta ljóst. Um leið hafa þeir verið minntir á valdabaráttu Hákonar konungs, m.a. að hann hafði látið taka Skúla hertoga Bárðarson, tengdaföður sinn, af lífi. Sá friður sem ríkti í Noregi á ofan- verðum valdaámm hans hafði kostað fómir. Magnúsi konungi hefur auðvitað verið manna best kunnugt um ættarfylgju sína og jafnframt að faðir hans hafði lagt stund á að efla konungsstjómina og styrkja konungs- erfðir til að koma í veg fyrir frekari ófrið innan ættarinnar. Um 1250 mun Hákon konungur hafa látið semja Konungsskugg- sjá handa sonum sínum. í siðalærdómsbók þessari er einmitt fjallað um þá óáran sem hlýst af því að konungsefnin em mörg og ráðgjafarnir fákunnandi og reynslulitlir. Þar segir: Nú ef svo illa ber einu hverju ríki til (...) að mörg eru konunga efni, enda verður svo illt ráð tekið að öll verða senn skrýdd kon- unglegri tign eða nafni, þá má það ríki kalla hömlu barða eða auðnar óðal og má það þá nálega virðast sem týnt ríki. Því að það er þá sáið með hinu mesta óárans fræ og ófrið- ar komi. (...) En eftir það tekur hver þess- ara höfðingja að draga til sinnar féhirslu þann auð er minnst er ríkisbót í, það er öfund. (...) En því næst taka ósiðir að margfaldast því að guð hefnir svo reiði sinnar að þar sem saman koma Qögur endi- merki í ríki þessara höfðingja þá setur hann þar niður hverfanda hvel það er veltist um á örvar axlir. (...) Bændur og alþýða gerast þá ríkisdjarfir og óhlýðnir, sjá illa við sekt- um og bæta fáar, þó að margar verði gjörv- ar. Eiga samveldis þing. Líta á múga sinn og höfða tal og kjósa þeir þann kost til sín er helst gegnir vandræðum því að þeir binda alla í eitt félag, spaka menn og sið- sama og ósiðarmenn og fól.15 Samkvæmt Konungsskuggsjá er sterk kon- ungsstjóm undir forustu réttláts vel kristins konungs (lat. rex iustus) eina færa lausnin til að koma í veg fyrir deilur um landsstjóm. Konungurinn á að hafa fernt í huga í dóm- um sínum: sannindi, réttvísi, friðsemi og miskunn. Gæti hann hins vegar ekki rétt- dæmis á hann vísa reiði guðs.16 Ef Huldar saga hefur fjallað um álögin á ætt Noregskonunga hefur hún jafnframt minnt Magnús á konungshugsjón föður hans og þá lærdóma sem honum sjálfum var ætlað að draga af Konungsskuggsjá. Sturla kann sig einnig svo vel að hann mærir veldi Magnúsar og Hákonar í kvæðum sínum ef ráða má af þeim vísum úr þeim sem varð- veittar em í Hákonar sögu Hákonarsonar. Hann hefur því með frásagnarlist og kveð- skap komið konungi í þá stöðu samkvæmt Sturlu þætti að konungurinn verður að TMM 1990:4 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.