Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 106
„Strax og mér hefur tekist að skrifa þótt ekki sé nema lítinn bút — anda ég rólegar" (bls. 53). Þannig veita vasabækurnar þá öryggiskennd sem við þráum öll andspænis myrkri framtíð og útmáðri fortíð; „Þær framkalla lífið jafn óðum, með þeim fálma ég í gegn um dagana, þær eru hvíti stafurinn minn“ (bls. 33). Stundum virðist þó þessi löngun til „að læsa lífið í bók“ (bls. 27) hafa spillandi áhrif. Það er ekki hægt að lifa og skrifa samtímis. „Þegar við erum hamingjusöm langar okkur að kyrrsetja augnablikið en megnum það ekki og verðum fyrir vikið óhamingjusöm" (bls. 13), hripar Pét- ur í vasabókina sína snemma árs 1987 og gefur síðar betra sýnishom: Svefnrofin í myrkrinu. Hin þungu tjöld vetrarins dregin svo kyrfilega fyrir ver- öldina, vísamir sýna hálf níu en á móti kemur að það em jól og þögnin alger úti. Andardráttur ykkar jafn og hægur í her- bergjunum. Skaut þitt loðið og mjúkt við bakhlutann. Hve fislétt byrði. Að þetta augnablik mætti vara og það varir á meðan er, ef ekki væri kvíði yfir að það tæki enda. Löngunin til að festa það rekur mig á lappir hingað að skrifborð- inu þar sem ég hripa þessar línur í meið- andi skini lampans (bls. 29) Eins og sést á Qölda dæmanna hér að ofan er togstreitan milli augnabliksins og varðveislu þess ein af þungamiðjunum í lífi höfundarins. Og þegar tilveran felst í að skrásetja tilveruna verður skrásetta tilveran að hluta til heimild um sjálfa sig: Þegar ég vakna fyrst á morgnana langar mig ekkert til að skrifa. Ég vil bara vera í lífinu athugasemdalaust. Ikornarnir renna upp og niður trjástofnana og svífa milli greina. Þeir em klifur holdi klætt. Náttúran hefur gert þá úr garði með allt sem tijálífið útheimtir. En við? Af hverju emm við ekki eitt með lífinu? Hvar eru okkar sundfit og vængir? Er það kannski vasabókin? Að skrifa að mig langi ekkert til að skrifa? (bls. 36) ....of spriklandi til að festast. . .“ Líkingin milli myndavélar og vasabókar er Pétri hugleikin. „Þetta er filma af ykkur tekin af mér og framkölluð“ (bls. 24), segir hann um punkta sína. Vasabókin hefur þó sérstöðu and- spænis myndavélinni; „mynd er bara afþrykk. Orð aftur á móti búa til og finna meira“ (bls. 20). Þessi orð um sköpunarmátt og fundvísi tungumálsins eiga ekki síst við þegar lesandinn kemur til sögunnar eða, í þessu tilviki, Vasa- bókarinnar. Þá eru orðin ekki bara heimild skrásetjarans um það atvik í fortíð Péturs Gunn- arssonar sem þau spmttu af, heldur standa þau áþekk máluðum búk á gapastokki í Tívolí. Les- andinn stingur hausnum í gatið og smellir af; ný mynd og hugrenningar með hverjum nýjum gesti. Lítið dæmi frá mínum lestri er eftirfarandi kafli úr Vasabók. Nefið. Hve makalaust tæki. Hvað það býr yfir margháttuðum minningum. Regnilmur skógarins hellir yfir mig sumarbústaðaveröld frá því í bemsku. Veröld sem var aldrei meðan á henni stóð, alltaf handan við homið, í bígerð, alveg að koma, á tungubroddinum, bak við eyrað, of spriklandi til að festast við blað. Ekki fyrr en núna að hún verður til í nefinu á mér, iðandi ilmandi leggurhún sig eins langt og nefið nær (bls. 15) Þegar ég las um þessa reynslu Péturs rifjaðist upp fyrir mér fyrsta bindið af verki Prousts, / leit að horjhum tíma, þar sem bragð af tei og madeleine-köku opnar bemskuheim aðalpers- ónunnar. Bókina las ég fyrir margt löngu í tengslum við námskeið í frönskum bókmennt- um við Háskólann. Þannig verður athugasemd- in um nefið og sumarbústaðaveröldina til þess 104 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.