Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 106
„Strax og mér hefur tekist að skrifa þótt ekki sé nema lítinn bút — anda ég rólegar" (bls. 53). Þannig veita vasabækurnar þá öryggiskennd sem við þráum öll andspænis myrkri framtíð og útmáðri fortíð; „Þær framkalla lífið jafn óðum, með þeim fálma ég í gegn um dagana, þær eru hvíti stafurinn minn“ (bls. 33). Stundum virðist þó þessi löngun til „að læsa lífið í bók“ (bls. 27) hafa spillandi áhrif. Það er ekki hægt að lifa og skrifa samtímis. „Þegar við erum hamingjusöm langar okkur að kyrrsetja augnablikið en megnum það ekki og verðum fyrir vikið óhamingjusöm" (bls. 13), hripar Pét- ur í vasabókina sína snemma árs 1987 og gefur síðar betra sýnishom: Svefnrofin í myrkrinu. Hin þungu tjöld vetrarins dregin svo kyrfilega fyrir ver- öldina, vísamir sýna hálf níu en á móti kemur að það em jól og þögnin alger úti. Andardráttur ykkar jafn og hægur í her- bergjunum. Skaut þitt loðið og mjúkt við bakhlutann. Hve fislétt byrði. Að þetta augnablik mætti vara og það varir á meðan er, ef ekki væri kvíði yfir að það tæki enda. Löngunin til að festa það rekur mig á lappir hingað að skrifborð- inu þar sem ég hripa þessar línur í meið- andi skini lampans (bls. 29) Eins og sést á Qölda dæmanna hér að ofan er togstreitan milli augnabliksins og varðveislu þess ein af þungamiðjunum í lífi höfundarins. Og þegar tilveran felst í að skrásetja tilveruna verður skrásetta tilveran að hluta til heimild um sjálfa sig: Þegar ég vakna fyrst á morgnana langar mig ekkert til að skrifa. Ég vil bara vera í lífinu athugasemdalaust. Ikornarnir renna upp og niður trjástofnana og svífa milli greina. Þeir em klifur holdi klætt. Náttúran hefur gert þá úr garði með allt sem tijálífið útheimtir. En við? Af hverju emm við ekki eitt með lífinu? Hvar eru okkar sundfit og vængir? Er það kannski vasabókin? Að skrifa að mig langi ekkert til að skrifa? (bls. 36) ....of spriklandi til að festast. . .“ Líkingin milli myndavélar og vasabókar er Pétri hugleikin. „Þetta er filma af ykkur tekin af mér og framkölluð“ (bls. 24), segir hann um punkta sína. Vasabókin hefur þó sérstöðu and- spænis myndavélinni; „mynd er bara afþrykk. Orð aftur á móti búa til og finna meira“ (bls. 20). Þessi orð um sköpunarmátt og fundvísi tungumálsins eiga ekki síst við þegar lesandinn kemur til sögunnar eða, í þessu tilviki, Vasa- bókarinnar. Þá eru orðin ekki bara heimild skrásetjarans um það atvik í fortíð Péturs Gunn- arssonar sem þau spmttu af, heldur standa þau áþekk máluðum búk á gapastokki í Tívolí. Les- andinn stingur hausnum í gatið og smellir af; ný mynd og hugrenningar með hverjum nýjum gesti. Lítið dæmi frá mínum lestri er eftirfarandi kafli úr Vasabók. Nefið. Hve makalaust tæki. Hvað það býr yfir margháttuðum minningum. Regnilmur skógarins hellir yfir mig sumarbústaðaveröld frá því í bemsku. Veröld sem var aldrei meðan á henni stóð, alltaf handan við homið, í bígerð, alveg að koma, á tungubroddinum, bak við eyrað, of spriklandi til að festast við blað. Ekki fyrr en núna að hún verður til í nefinu á mér, iðandi ilmandi leggurhún sig eins langt og nefið nær (bls. 15) Þegar ég las um þessa reynslu Péturs rifjaðist upp fyrir mér fyrsta bindið af verki Prousts, / leit að horjhum tíma, þar sem bragð af tei og madeleine-köku opnar bemskuheim aðalpers- ónunnar. Bókina las ég fyrir margt löngu í tengslum við námskeið í frönskum bókmennt- um við Háskólann. Þannig verður athugasemd- in um nefið og sumarbústaðaveröldina til þess 104 TMM 1990:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.