Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 106
„Strax og mér hefur tekist að skrifa þótt ekki sé nema lítinn bút — anda ég rólegar" (bls. 53). Þannig veita vasabækurnar þá öryggiskennd sem við þráum öll andspænis myrkri framtíð og útmáðri fortíð; „Þær framkalla lífið jafn óðum, með þeim fálma ég í gegn um dagana, þær eru hvíti stafurinn minn“ (bls. 33). Stundum virðist þó þessi löngun til „að læsa lífið í bók“ (bls. 27) hafa spillandi áhrif. Það er ekki hægt að lifa og skrifa samtímis. „Þegar við erum hamingjusöm langar okkur að kyrrsetja augnablikið en megnum það ekki og verðum fyrir vikið óhamingjusöm" (bls. 13), hripar Pét- ur í vasabókina sína snemma árs 1987 og gefur síðar betra sýnishom: Svefnrofin í myrkrinu. Hin þungu tjöld vetrarins dregin svo kyrfilega fyrir ver- öldina, vísamir sýna hálf níu en á móti kemur að það em jól og þögnin alger úti. Andardráttur ykkar jafn og hægur í her- bergjunum. Skaut þitt loðið og mjúkt við bakhlutann. Hve fislétt byrði. Að þetta augnablik mætti vara og það varir á meðan er, ef ekki væri kvíði yfir að það tæki enda. Löngunin til að festa það rekur mig á lappir hingað að skrifborð- inu þar sem ég hripa þessar línur í meið- andi skini lampans (bls. 29) Eins og sést á Qölda dæmanna hér að ofan er togstreitan milli augnabliksins og varðveislu þess ein af þungamiðjunum í lífi höfundarins. Og þegar tilveran felst í að skrásetja tilveruna verður skrásetta tilveran að hluta til heimild um sjálfa sig: Þegar ég vakna fyrst á morgnana langar mig ekkert til að skrifa. Ég vil bara vera í lífinu athugasemdalaust. Ikornarnir renna upp og niður trjástofnana og svífa milli greina. Þeir em klifur holdi klætt. Náttúran hefur gert þá úr garði með allt sem tijálífið útheimtir. En við? Af hverju emm við ekki eitt með lífinu? Hvar eru okkar sundfit og vængir? Er það kannski vasabókin? Að skrifa að mig langi ekkert til að skrifa? (bls. 36) ....of spriklandi til að festast. . .“ Líkingin milli myndavélar og vasabókar er Pétri hugleikin. „Þetta er filma af ykkur tekin af mér og framkölluð“ (bls. 24), segir hann um punkta sína. Vasabókin hefur þó sérstöðu and- spænis myndavélinni; „mynd er bara afþrykk. Orð aftur á móti búa til og finna meira“ (bls. 20). Þessi orð um sköpunarmátt og fundvísi tungumálsins eiga ekki síst við þegar lesandinn kemur til sögunnar eða, í þessu tilviki, Vasa- bókarinnar. Þá eru orðin ekki bara heimild skrásetjarans um það atvik í fortíð Péturs Gunn- arssonar sem þau spmttu af, heldur standa þau áþekk máluðum búk á gapastokki í Tívolí. Les- andinn stingur hausnum í gatið og smellir af; ný mynd og hugrenningar með hverjum nýjum gesti. Lítið dæmi frá mínum lestri er eftirfarandi kafli úr Vasabók. Nefið. Hve makalaust tæki. Hvað það býr yfir margháttuðum minningum. Regnilmur skógarins hellir yfir mig sumarbústaðaveröld frá því í bemsku. Veröld sem var aldrei meðan á henni stóð, alltaf handan við homið, í bígerð, alveg að koma, á tungubroddinum, bak við eyrað, of spriklandi til að festast við blað. Ekki fyrr en núna að hún verður til í nefinu á mér, iðandi ilmandi leggurhún sig eins langt og nefið nær (bls. 15) Þegar ég las um þessa reynslu Péturs rifjaðist upp fyrir mér fyrsta bindið af verki Prousts, / leit að horjhum tíma, þar sem bragð af tei og madeleine-köku opnar bemskuheim aðalpers- ónunnar. Bókina las ég fyrir margt löngu í tengslum við námskeið í frönskum bókmennt- um við Háskólann. Þannig verður athugasemd- in um nefið og sumarbústaðaveröldina til þess 104 TMM 1990:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.