Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 9
eiginlega báðum að þakka: skáldið talar ekki yfir höfuð okkar og framhjá sinni elskulegu þjóð, heldur þannig, að ömmum- ar líta upp frá pijónaskapnum og segja: „Þetta er skrýtið en það er vit í því samt“. Samræmið er líka til vegna þess, að amman og við strákamir höfum, eða höfðum til skamms tíma, til að bera þá forvitni sem skáld þarf á að halda til að því geti liðið þokkalega. Hitt væri svo rangt að láta sér skjótast yfir það, að harmónían í samspili skálds og þjóðar fékkst ekki með því að allir kysstu alla fyrir allt í einhverju geðleysi og skoð- analeysi. Hún verður aldrei sjálfsagður hlutur. Samræmið hefur átt í margra lotu glímu við misræmið. í þeirri heimsókn í Gljúfrastein fyrir 35 ámm sem ég minntist á áðan var viðstöddum sem betur fer furðu létt um málbeinið. Þórður Sigtryggson hélt fjörlega ræðu um dauðasyndimar þrjár: að taka koppinn frá gamalli konu, brennivín frá gömlum manni og hugsjón frá ungu skáldi. Og húsráðandi sagði: „Það er allur munur að fá svona gesti. Eg er orðinn svo leiður á því að menn koma í heimsókn, sumir langt að, og svo sitja þeir og stein- halda kjafti og bíða eftir því að gullkomin fari að hrynja.“ Hér er komið inn á eitt sem tmflar harm- óníuna: vildum við, gestirnir í veislu skáldsins, sem haldin er á hverri blaðsíðu verka hans, vildum við barasta taka við þegjandi og hljóðalaust, safna gullkomum í sarpinn? Margir vildu láta sér það nægja, enginn vafi á því. En svo vom hinir sem vom alls ekki sáttir við skáldskap Halldórs og ritgjörðir, og þeir vom miklu fleiri og miklu reiðari en menn nú halda, enda ekki nema von. í einu samtali okkar sagði Hall- dór: „Kyndugir menn íslendingar. Stundum spakir að viti, en stundum alveg blankir, rétt eins og þeir hefðu aldrei verið í heiminum.“ Og skáldinu datt ekki í hug að leyfa lönd- um sínum að „vera alveg blankir“. Og til að tosa þeim inn í heiminn þurfti hann að hrista upp í þeim, ögra þeim, láta þá ekki í friði með þær hugmyndir sem þeir höfðu gert sér um sjálfa sig og líf sitt. Slíkar ögranir eru ekki þakklátt starf. íslendingar bmgðust, sagði Halldór í sama spjalli, hart við nýjum útskýringum á hlutum sem þeim hafði verið kennt í marga ættliði að skilja á allt öðmm gmndvelli. Það er ekki nema náttúrlegt. Og, sagði hann ennfremur: „Ljósið kom inn í húsið á endanum. Bakkabræður báru ljósið inn í trogum — það er líka hægt, en er það ekki full óbein aðferð?" Hér er vikið að þeirri hörku, sem höfund- urinn þarf að beita sitt fólk, sína lesendur, ef hann vill hrifsa þá út úr myrkri kyrrstæð- unnar. Og um leið er vikið að sigurvon skáldsins: ljósið kom inn í húsið á endan- um. Það fannst okkur mörgum líka. Við vomm ekki aldeilis að reiðast Halldóri fyrir meðferð hans á kotbóndanum, þorpskóng- inum eða Passíusálmunum. Öðru nær, við vomm fús til að setjast við hlið skáldsins og gera hans mat að okkar skoðun. Þetta gerist alltaf þegar bókmenntimar em í essinu sínu. Kona Tolstojs tók það að sér að hrein- skrifa handritið að skáldsögunni „Stríð og friður“ Og hún skrifaði manni sínum og lýsti hrifningu sinni af því sem hún las með þessum orðum: „Stundum fínnst mér, að það sé ekki skáldsagan þín sem er svona góð, heldur ég sem er svona klók“. Þetta heitir víst á máli postmódemismans að höfundurinn deyi en lesandinn lifi — og leggi undir sig skáldskapinn. En hvað um TMM 1992:3 7
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.