Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 9
eiginlega báðum að þakka: skáldið talar ekki yfir höfuð okkar og framhjá sinni elskulegu þjóð, heldur þannig, að ömmum- ar líta upp frá pijónaskapnum og segja: „Þetta er skrýtið en það er vit í því samt“. Samræmið er líka til vegna þess, að amman og við strákamir höfum, eða höfðum til skamms tíma, til að bera þá forvitni sem skáld þarf á að halda til að því geti liðið þokkalega. Hitt væri svo rangt að láta sér skjótast yfir það, að harmónían í samspili skálds og þjóðar fékkst ekki með því að allir kysstu alla fyrir allt í einhverju geðleysi og skoð- analeysi. Hún verður aldrei sjálfsagður hlutur. Samræmið hefur átt í margra lotu glímu við misræmið. í þeirri heimsókn í Gljúfrastein fyrir 35 ámm sem ég minntist á áðan var viðstöddum sem betur fer furðu létt um málbeinið. Þórður Sigtryggson hélt fjörlega ræðu um dauðasyndimar þrjár: að taka koppinn frá gamalli konu, brennivín frá gömlum manni og hugsjón frá ungu skáldi. Og húsráðandi sagði: „Það er allur munur að fá svona gesti. Eg er orðinn svo leiður á því að menn koma í heimsókn, sumir langt að, og svo sitja þeir og stein- halda kjafti og bíða eftir því að gullkomin fari að hrynja.“ Hér er komið inn á eitt sem tmflar harm- óníuna: vildum við, gestirnir í veislu skáldsins, sem haldin er á hverri blaðsíðu verka hans, vildum við barasta taka við þegjandi og hljóðalaust, safna gullkomum í sarpinn? Margir vildu láta sér það nægja, enginn vafi á því. En svo vom hinir sem vom alls ekki sáttir við skáldskap Halldórs og ritgjörðir, og þeir vom miklu fleiri og miklu reiðari en menn nú halda, enda ekki nema von. í einu samtali okkar sagði Hall- dór: „Kyndugir menn íslendingar. Stundum spakir að viti, en stundum alveg blankir, rétt eins og þeir hefðu aldrei verið í heiminum.“ Og skáldinu datt ekki í hug að leyfa lönd- um sínum að „vera alveg blankir“. Og til að tosa þeim inn í heiminn þurfti hann að hrista upp í þeim, ögra þeim, láta þá ekki í friði með þær hugmyndir sem þeir höfðu gert sér um sjálfa sig og líf sitt. Slíkar ögranir eru ekki þakklátt starf. íslendingar bmgðust, sagði Halldór í sama spjalli, hart við nýjum útskýringum á hlutum sem þeim hafði verið kennt í marga ættliði að skilja á allt öðmm gmndvelli. Það er ekki nema náttúrlegt. Og, sagði hann ennfremur: „Ljósið kom inn í húsið á endanum. Bakkabræður báru ljósið inn í trogum — það er líka hægt, en er það ekki full óbein aðferð?" Hér er vikið að þeirri hörku, sem höfund- urinn þarf að beita sitt fólk, sína lesendur, ef hann vill hrifsa þá út úr myrkri kyrrstæð- unnar. Og um leið er vikið að sigurvon skáldsins: ljósið kom inn í húsið á endan- um. Það fannst okkur mörgum líka. Við vomm ekki aldeilis að reiðast Halldóri fyrir meðferð hans á kotbóndanum, þorpskóng- inum eða Passíusálmunum. Öðru nær, við vomm fús til að setjast við hlið skáldsins og gera hans mat að okkar skoðun. Þetta gerist alltaf þegar bókmenntimar em í essinu sínu. Kona Tolstojs tók það að sér að hrein- skrifa handritið að skáldsögunni „Stríð og friður“ Og hún skrifaði manni sínum og lýsti hrifningu sinni af því sem hún las með þessum orðum: „Stundum fínnst mér, að það sé ekki skáldsagan þín sem er svona góð, heldur ég sem er svona klók“. Þetta heitir víst á máli postmódemismans að höfundurinn deyi en lesandinn lifi — og leggi undir sig skáldskapinn. En hvað um TMM 1992:3 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.