Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 9

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 9
eiginlega báðum að þakka: skáldið talar ekki yfir höfuð okkar og framhjá sinni elskulegu þjóð, heldur þannig, að ömmum- ar líta upp frá pijónaskapnum og segja: „Þetta er skrýtið en það er vit í því samt“. Samræmið er líka til vegna þess, að amman og við strákamir höfum, eða höfðum til skamms tíma, til að bera þá forvitni sem skáld þarf á að halda til að því geti liðið þokkalega. Hitt væri svo rangt að láta sér skjótast yfir það, að harmónían í samspili skálds og þjóðar fékkst ekki með því að allir kysstu alla fyrir allt í einhverju geðleysi og skoð- analeysi. Hún verður aldrei sjálfsagður hlutur. Samræmið hefur átt í margra lotu glímu við misræmið. í þeirri heimsókn í Gljúfrastein fyrir 35 ámm sem ég minntist á áðan var viðstöddum sem betur fer furðu létt um málbeinið. Þórður Sigtryggson hélt fjörlega ræðu um dauðasyndimar þrjár: að taka koppinn frá gamalli konu, brennivín frá gömlum manni og hugsjón frá ungu skáldi. Og húsráðandi sagði: „Það er allur munur að fá svona gesti. Eg er orðinn svo leiður á því að menn koma í heimsókn, sumir langt að, og svo sitja þeir og stein- halda kjafti og bíða eftir því að gullkomin fari að hrynja.“ Hér er komið inn á eitt sem tmflar harm- óníuna: vildum við, gestirnir í veislu skáldsins, sem haldin er á hverri blaðsíðu verka hans, vildum við barasta taka við þegjandi og hljóðalaust, safna gullkomum í sarpinn? Margir vildu láta sér það nægja, enginn vafi á því. En svo vom hinir sem vom alls ekki sáttir við skáldskap Halldórs og ritgjörðir, og þeir vom miklu fleiri og miklu reiðari en menn nú halda, enda ekki nema von. í einu samtali okkar sagði Hall- dór: „Kyndugir menn íslendingar. Stundum spakir að viti, en stundum alveg blankir, rétt eins og þeir hefðu aldrei verið í heiminum.“ Og skáldinu datt ekki í hug að leyfa lönd- um sínum að „vera alveg blankir“. Og til að tosa þeim inn í heiminn þurfti hann að hrista upp í þeim, ögra þeim, láta þá ekki í friði með þær hugmyndir sem þeir höfðu gert sér um sjálfa sig og líf sitt. Slíkar ögranir eru ekki þakklátt starf. íslendingar bmgðust, sagði Halldór í sama spjalli, hart við nýjum útskýringum á hlutum sem þeim hafði verið kennt í marga ættliði að skilja á allt öðmm gmndvelli. Það er ekki nema náttúrlegt. Og, sagði hann ennfremur: „Ljósið kom inn í húsið á endanum. Bakkabræður báru ljósið inn í trogum — það er líka hægt, en er það ekki full óbein aðferð?" Hér er vikið að þeirri hörku, sem höfund- urinn þarf að beita sitt fólk, sína lesendur, ef hann vill hrifsa þá út úr myrkri kyrrstæð- unnar. Og um leið er vikið að sigurvon skáldsins: ljósið kom inn í húsið á endan- um. Það fannst okkur mörgum líka. Við vomm ekki aldeilis að reiðast Halldóri fyrir meðferð hans á kotbóndanum, þorpskóng- inum eða Passíusálmunum. Öðru nær, við vomm fús til að setjast við hlið skáldsins og gera hans mat að okkar skoðun. Þetta gerist alltaf þegar bókmenntimar em í essinu sínu. Kona Tolstojs tók það að sér að hrein- skrifa handritið að skáldsögunni „Stríð og friður“ Og hún skrifaði manni sínum og lýsti hrifningu sinni af því sem hún las með þessum orðum: „Stundum fínnst mér, að það sé ekki skáldsagan þín sem er svona góð, heldur ég sem er svona klók“. Þetta heitir víst á máli postmódemismans að höfundurinn deyi en lesandinn lifi — og leggi undir sig skáldskapinn. En hvað um TMM 1992:3 7
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.