Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 13
Samkvæmt því legg ég áherslu á þroska- sögu Sölku. Salka Valka hefst á komu Sölku litlu og móður hennar til Oseyrar. Sagan fylgir óblíðum uppvexti hennar í þorpinu, um bams- og unglingsár og lýkur þegar hún er orðin fullþroska, sjálfstæð kona. Þroski Sölku felst í aðskilnaði frá móður (í eigin- legri og óeiginlegri merkingu), niðurlæg- ingu og uppreisn, ást og afneitun, svo fátt eitt sé nefnt. Þegar þroskaferill Sölku er skoðaður kemur í ljós að afdrifaríkasti þátt- urinn í mótun persónuleika hennar og sjálfsmynd er sambandið við móðurina. Sambönd hennar við Steinþór og Amald eru einnig mikilvæg, en skuggi Sigurlínu eða minningin um hana fylgir Sölku ætfð og litar þessi sambönd. Þroski Sölku og sjálfsmynd hennar tengjast alltaf afstöðu hennar til móður sinnar. Valdaleysið Ég vil ekki sjá að vera stelpa. Ég skal aldrei aldrei verða kvenmaður — einsog hún mamma! (91) Saga Sigurlínu hefur verið túlkuð af fræði- mönnum sem tilbrigði við píslarsögu Krists með þeim öfugu formerkjum að píslir og dauði hennar hafi enga þýðingu og beri enga von með sér; að þau séu merkingar- laus. Sigurlína hefur þannig verið túlkuð sem týpa, sem Jesú-gervingur.5 Augljóst trúarlegt myndmál í sögu Sigurlínu, svo og dauði hennar á páskum, þykja renna stoð- um undir þessa túlkun. Trúarlegt myndmál er reyndar gegnumgangandi í öllu verkinu til enda, ekki bara í sögu Sigurlínu. Það er til að mynda einnig notað í ástarsögu Am- alds og Sölku þar sem Salka er í hlutverki Maríu og Amaldur er í hlutverki Jesúbams- ins og frelsarans. En túlkun á Sigurlínu sem Jesú-gervingi skiptir engu meginmáli, hvorki varðandi túlkun á verkinu í heild né á sögu Sigurlínu. Sigurlína er meira en týpa og líf hennar og dauði er alls ekki þýðing- arlaus að öllu leyti því þau hafa úrslitaþýð- ingu varðandi dóttur hennar. Salka horfir upp á valdaleysi móður sinnar, málleysi hennar, þjáningar og píslir og ákveður að svona skuli ekki fara fyrir henni sjálfri. Hún ályktar að til þess að lifa af verði hún að samsama sig karlmönnum en afneita móður sinni — eða því sem hún stendur fyrir. Hún ákveður að bæla hið kvenlega og afneitar þar af leiðandi einnig ástinni. Valdaleysi Sigurlínu er nátengt vangetu hennar við að tjá sig og nota tungumálið. í Sölku Völku eru það Steinþór, Amaldur og aðrir ráðandi karlmenn verksins sem hafa tungumálið á valdi sínu. Þegar Sigurlína er jörðuð neitar presturinn að gera uppáhalds- sálm hennar að umtalsefni í líkræðunni. Árni Sigurjónsson bendir réttilega á að þar með sé henni vamað máls, hennar síðasta ósk hunsuð: Þessi fáu orð sálmsins, sem hefðu getað orðið einhvers konar skilaboð Sigurlínu til eftirlifenda, innlegg í orðræðu staðarins, eru einskis metin og hún hverfur í eilífa þögn (...) Sigurlína er rúin orðinu, ofur- seld þögninni, en þau örlög eru verst í sögu, og enginn dauði er eins eiginlegur sögu og þögnin.6 Þessi orð Áma um endalok Sigurlína varða raunar líf hennar allt og benda á grundvall- aratriði í allri sögu hennar. Þessi endalok em vandlega undirbyggð allt frá upphafi verksins. Málleysi og valdaleysi eru fylgi- fiskar Sigurlína alla tíð og þetta tvennt er samtvinnað. TMM 1992:3 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.