Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 13
Samkvæmt því legg ég áherslu á þroska- sögu Sölku. Salka Valka hefst á komu Sölku litlu og móður hennar til Oseyrar. Sagan fylgir óblíðum uppvexti hennar í þorpinu, um bams- og unglingsár og lýkur þegar hún er orðin fullþroska, sjálfstæð kona. Þroski Sölku felst í aðskilnaði frá móður (í eigin- legri og óeiginlegri merkingu), niðurlæg- ingu og uppreisn, ást og afneitun, svo fátt eitt sé nefnt. Þegar þroskaferill Sölku er skoðaður kemur í ljós að afdrifaríkasti þátt- urinn í mótun persónuleika hennar og sjálfsmynd er sambandið við móðurina. Sambönd hennar við Steinþór og Amald eru einnig mikilvæg, en skuggi Sigurlínu eða minningin um hana fylgir Sölku ætfð og litar þessi sambönd. Þroski Sölku og sjálfsmynd hennar tengjast alltaf afstöðu hennar til móður sinnar. Valdaleysið Ég vil ekki sjá að vera stelpa. Ég skal aldrei aldrei verða kvenmaður — einsog hún mamma! (91) Saga Sigurlínu hefur verið túlkuð af fræði- mönnum sem tilbrigði við píslarsögu Krists með þeim öfugu formerkjum að píslir og dauði hennar hafi enga þýðingu og beri enga von með sér; að þau séu merkingar- laus. Sigurlína hefur þannig verið túlkuð sem týpa, sem Jesú-gervingur.5 Augljóst trúarlegt myndmál í sögu Sigurlínu, svo og dauði hennar á páskum, þykja renna stoð- um undir þessa túlkun. Trúarlegt myndmál er reyndar gegnumgangandi í öllu verkinu til enda, ekki bara í sögu Sigurlínu. Það er til að mynda einnig notað í ástarsögu Am- alds og Sölku þar sem Salka er í hlutverki Maríu og Amaldur er í hlutverki Jesúbams- ins og frelsarans. En túlkun á Sigurlínu sem Jesú-gervingi skiptir engu meginmáli, hvorki varðandi túlkun á verkinu í heild né á sögu Sigurlínu. Sigurlína er meira en týpa og líf hennar og dauði er alls ekki þýðing- arlaus að öllu leyti því þau hafa úrslitaþýð- ingu varðandi dóttur hennar. Salka horfir upp á valdaleysi móður sinnar, málleysi hennar, þjáningar og píslir og ákveður að svona skuli ekki fara fyrir henni sjálfri. Hún ályktar að til þess að lifa af verði hún að samsama sig karlmönnum en afneita móður sinni — eða því sem hún stendur fyrir. Hún ákveður að bæla hið kvenlega og afneitar þar af leiðandi einnig ástinni. Valdaleysi Sigurlínu er nátengt vangetu hennar við að tjá sig og nota tungumálið. í Sölku Völku eru það Steinþór, Amaldur og aðrir ráðandi karlmenn verksins sem hafa tungumálið á valdi sínu. Þegar Sigurlína er jörðuð neitar presturinn að gera uppáhalds- sálm hennar að umtalsefni í líkræðunni. Árni Sigurjónsson bendir réttilega á að þar með sé henni vamað máls, hennar síðasta ósk hunsuð: Þessi fáu orð sálmsins, sem hefðu getað orðið einhvers konar skilaboð Sigurlínu til eftirlifenda, innlegg í orðræðu staðarins, eru einskis metin og hún hverfur í eilífa þögn (...) Sigurlína er rúin orðinu, ofur- seld þögninni, en þau örlög eru verst í sögu, og enginn dauði er eins eiginlegur sögu og þögnin.6 Þessi orð Áma um endalok Sigurlína varða raunar líf hennar allt og benda á grundvall- aratriði í allri sögu hennar. Þessi endalok em vandlega undirbyggð allt frá upphafi verksins. Málleysi og valdaleysi eru fylgi- fiskar Sigurlína alla tíð og þetta tvennt er samtvinnað. TMM 1992:3 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.