Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 13

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 13
Samkvæmt því legg ég áherslu á þroska- sögu Sölku. Salka Valka hefst á komu Sölku litlu og móður hennar til Oseyrar. Sagan fylgir óblíðum uppvexti hennar í þorpinu, um bams- og unglingsár og lýkur þegar hún er orðin fullþroska, sjálfstæð kona. Þroski Sölku felst í aðskilnaði frá móður (í eigin- legri og óeiginlegri merkingu), niðurlæg- ingu og uppreisn, ást og afneitun, svo fátt eitt sé nefnt. Þegar þroskaferill Sölku er skoðaður kemur í ljós að afdrifaríkasti þátt- urinn í mótun persónuleika hennar og sjálfsmynd er sambandið við móðurina. Sambönd hennar við Steinþór og Amald eru einnig mikilvæg, en skuggi Sigurlínu eða minningin um hana fylgir Sölku ætfð og litar þessi sambönd. Þroski Sölku og sjálfsmynd hennar tengjast alltaf afstöðu hennar til móður sinnar. Valdaleysið Ég vil ekki sjá að vera stelpa. Ég skal aldrei aldrei verða kvenmaður — einsog hún mamma! (91) Saga Sigurlínu hefur verið túlkuð af fræði- mönnum sem tilbrigði við píslarsögu Krists með þeim öfugu formerkjum að píslir og dauði hennar hafi enga þýðingu og beri enga von með sér; að þau séu merkingar- laus. Sigurlína hefur þannig verið túlkuð sem týpa, sem Jesú-gervingur.5 Augljóst trúarlegt myndmál í sögu Sigurlínu, svo og dauði hennar á páskum, þykja renna stoð- um undir þessa túlkun. Trúarlegt myndmál er reyndar gegnumgangandi í öllu verkinu til enda, ekki bara í sögu Sigurlínu. Það er til að mynda einnig notað í ástarsögu Am- alds og Sölku þar sem Salka er í hlutverki Maríu og Amaldur er í hlutverki Jesúbams- ins og frelsarans. En túlkun á Sigurlínu sem Jesú-gervingi skiptir engu meginmáli, hvorki varðandi túlkun á verkinu í heild né á sögu Sigurlínu. Sigurlína er meira en týpa og líf hennar og dauði er alls ekki þýðing- arlaus að öllu leyti því þau hafa úrslitaþýð- ingu varðandi dóttur hennar. Salka horfir upp á valdaleysi móður sinnar, málleysi hennar, þjáningar og píslir og ákveður að svona skuli ekki fara fyrir henni sjálfri. Hún ályktar að til þess að lifa af verði hún að samsama sig karlmönnum en afneita móður sinni — eða því sem hún stendur fyrir. Hún ákveður að bæla hið kvenlega og afneitar þar af leiðandi einnig ástinni. Valdaleysi Sigurlínu er nátengt vangetu hennar við að tjá sig og nota tungumálið. í Sölku Völku eru það Steinþór, Amaldur og aðrir ráðandi karlmenn verksins sem hafa tungumálið á valdi sínu. Þegar Sigurlína er jörðuð neitar presturinn að gera uppáhalds- sálm hennar að umtalsefni í líkræðunni. Árni Sigurjónsson bendir réttilega á að þar með sé henni vamað máls, hennar síðasta ósk hunsuð: Þessi fáu orð sálmsins, sem hefðu getað orðið einhvers konar skilaboð Sigurlínu til eftirlifenda, innlegg í orðræðu staðarins, eru einskis metin og hún hverfur í eilífa þögn (...) Sigurlína er rúin orðinu, ofur- seld þögninni, en þau örlög eru verst í sögu, og enginn dauði er eins eiginlegur sögu og þögnin.6 Þessi orð Áma um endalok Sigurlína varða raunar líf hennar allt og benda á grundvall- aratriði í allri sögu hennar. Þessi endalok em vandlega undirbyggð allt frá upphafi verksins. Málleysi og valdaleysi eru fylgi- fiskar Sigurlína alla tíð og þetta tvennt er samtvinnað. TMM 1992:3 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.