Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 14
Vafalaust eru vandfundnar aumkunar- verðari og umkomulausari mæðgur en Sig- urlína og Salka þegar þær koma á land á Óseyri peningalausar með eigur sínar í strigapoka og engan samastað í tilverunni. Þær eiga bara hvor aðra og á milli þeirra ríkir í upphafí fullkomin samheldni og sam- eining, að mati Sölku. Mamma og Salka litla hennar mömmu voru auðvitað eitt og áttu alltaf að vernda hvor aðra frá öllu íllu einsog þegar hægri höndin verndar hina vinstri, þær eiga báðar sömu sök. (60) Þessi samkennd móður og dóttur á eftir að rofna. Með sálfræði og sálgreiningu höfum við lært að slík samkennd móður og bams, þessi eining sem við upplifum í æsku við líkama móðurinnar, er fölsk samkennd sem rofnar þegar við komumst á legg. Að kljúfa sjálf sitt frá móðurinni er nauðsynlegt stig í þroskaferli hvers einstaklings. En þær mæðgur Salka og Sigurlína eiga eftir að hafna hvor annarri á harkalegri hátt en eðli- legt getur talist og meginástæðumar em tvær. I fyrsta lagi kemst ormurinn Steinþór í paradís einingarinnarog íöðm lagi á Salka eftir að horfa upp á margfalda niðurlægingu móður sinnar. Sigurlínu er ætíð lýst sem þolanda sem tekur því sem að höndum ber án þess að mögla eða bera hönd fyrir höfuð sér. Þetta kemur skýrt fram í upphafi sögunnar. Sig- urlína lendir á Óseyri án þess að hafa ætlað sér það, hún er „handlaunguð" niður í bát- inn úr skipinu og „sett“ þar niður á þóftu. Hjálparleysi hennar er svo enn ítrekað með vanhæfni hennar til að tjá sig. „Hún talaði veikum rómi sem hvað eftir annað hljóp í baklás af kvíða og óstyrk, saup hveljur og drap í skörðin“ (94—95). Málleysi Sigur- línu kemur gleggst í ljós gagnvart valdi karlmannanna sem oftar en ekki felst ein- mitt í tökum þeirra á tungumálinu; hæfi- leika þeirra til að tala hana í kaf jafnvel þótt innistæðan sé lítil. Þetta má m.a. sjá í fyrsta sinn sem þær mæðgur hitta Steinþór. Stein- þór talar „skýlaust og ákveðið um vald sitt“ (14), hann reigir sig og tilkynnir þeim að hann eigi „þessi fjöll og þennan dal og þennan sjó og þetta þorp og þetta fólk og þetta hús (...)“ (15) og enn heldur hann áfram: „Ég á hafið, ég á flæðarmálið og plássið og himininn“ (15). Eitt á hann ör- ugglega og það er sjálfstraustið sem Sigur- línu skortir svo sárlega: „Ég er sá sem ég er“ (15). Lesandi sér vitanlega í orðum Steinþórs raus drukkins manns, en engu að síður reynist hann sá eini í þorpinu sem getur veitt þeim húsaskjól og þannig verða þær upp á hann komnar. Steinþór notar tungumálið til að tjá vald sitt og hann hefur vald á tungumálinu. Mál- rómur hans er sagður „sterkur og dimmur“ en einnig búa yfír „blæbrigðum sem stund- um nálguðust ljóðrænu“ (13). Ennfremur er Steinþór gæddur eðlisþætti (...) lotningu hinnar landbundnu þjóðar yfir tungu sinni (...). Hann hafði orð á sér fyrir að vera manna hnyttnastur í orðalagi, álitinn sæmilega hagmæltur og í tali hans brá næstum altaf fyrir hinu háttbundna vængjataki skáldsins. (92) Sigurlína er mállaus í táknrænum skilningi og allt að því mállaus í bókstaflegum skiln- ingi. Hennar orðræða nær hvergi eyrum manna nema á samkomum Hjálpræðishers- ins en þar fá allir að tala, enda er þar um að ræða orðræðu sem gengur út á að játa valda- leysi sitt, játa á sig syndir og lofa Drottin. 12 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.