Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 14
Vafalaust eru vandfundnar aumkunar- verðari og umkomulausari mæðgur en Sig- urlína og Salka þegar þær koma á land á Óseyri peningalausar með eigur sínar í strigapoka og engan samastað í tilverunni. Þær eiga bara hvor aðra og á milli þeirra ríkir í upphafí fullkomin samheldni og sam- eining, að mati Sölku. Mamma og Salka litla hennar mömmu voru auðvitað eitt og áttu alltaf að vernda hvor aðra frá öllu íllu einsog þegar hægri höndin verndar hina vinstri, þær eiga báðar sömu sök. (60) Þessi samkennd móður og dóttur á eftir að rofna. Með sálfræði og sálgreiningu höfum við lært að slík samkennd móður og bams, þessi eining sem við upplifum í æsku við líkama móðurinnar, er fölsk samkennd sem rofnar þegar við komumst á legg. Að kljúfa sjálf sitt frá móðurinni er nauðsynlegt stig í þroskaferli hvers einstaklings. En þær mæðgur Salka og Sigurlína eiga eftir að hafna hvor annarri á harkalegri hátt en eðli- legt getur talist og meginástæðumar em tvær. I fyrsta lagi kemst ormurinn Steinþór í paradís einingarinnarog íöðm lagi á Salka eftir að horfa upp á margfalda niðurlægingu móður sinnar. Sigurlínu er ætíð lýst sem þolanda sem tekur því sem að höndum ber án þess að mögla eða bera hönd fyrir höfuð sér. Þetta kemur skýrt fram í upphafi sögunnar. Sig- urlína lendir á Óseyri án þess að hafa ætlað sér það, hún er „handlaunguð" niður í bát- inn úr skipinu og „sett“ þar niður á þóftu. Hjálparleysi hennar er svo enn ítrekað með vanhæfni hennar til að tjá sig. „Hún talaði veikum rómi sem hvað eftir annað hljóp í baklás af kvíða og óstyrk, saup hveljur og drap í skörðin“ (94—95). Málleysi Sigur- línu kemur gleggst í ljós gagnvart valdi karlmannanna sem oftar en ekki felst ein- mitt í tökum þeirra á tungumálinu; hæfi- leika þeirra til að tala hana í kaf jafnvel þótt innistæðan sé lítil. Þetta má m.a. sjá í fyrsta sinn sem þær mæðgur hitta Steinþór. Stein- þór talar „skýlaust og ákveðið um vald sitt“ (14), hann reigir sig og tilkynnir þeim að hann eigi „þessi fjöll og þennan dal og þennan sjó og þetta þorp og þetta fólk og þetta hús (...)“ (15) og enn heldur hann áfram: „Ég á hafið, ég á flæðarmálið og plássið og himininn“ (15). Eitt á hann ör- ugglega og það er sjálfstraustið sem Sigur- línu skortir svo sárlega: „Ég er sá sem ég er“ (15). Lesandi sér vitanlega í orðum Steinþórs raus drukkins manns, en engu að síður reynist hann sá eini í þorpinu sem getur veitt þeim húsaskjól og þannig verða þær upp á hann komnar. Steinþór notar tungumálið til að tjá vald sitt og hann hefur vald á tungumálinu. Mál- rómur hans er sagður „sterkur og dimmur“ en einnig búa yfír „blæbrigðum sem stund- um nálguðust ljóðrænu“ (13). Ennfremur er Steinþór gæddur eðlisþætti (...) lotningu hinnar landbundnu þjóðar yfir tungu sinni (...). Hann hafði orð á sér fyrir að vera manna hnyttnastur í orðalagi, álitinn sæmilega hagmæltur og í tali hans brá næstum altaf fyrir hinu háttbundna vængjataki skáldsins. (92) Sigurlína er mállaus í táknrænum skilningi og allt að því mállaus í bókstaflegum skiln- ingi. Hennar orðræða nær hvergi eyrum manna nema á samkomum Hjálpræðishers- ins en þar fá allir að tala, enda er þar um að ræða orðræðu sem gengur út á að játa valda- leysi sitt, játa á sig syndir og lofa Drottin. 12 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.