Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 14
Vafalaust eru vandfundnar aumkunar- verðari og umkomulausari mæðgur en Sig- urlína og Salka þegar þær koma á land á Óseyri peningalausar með eigur sínar í strigapoka og engan samastað í tilverunni. Þær eiga bara hvor aðra og á milli þeirra ríkir í upphafí fullkomin samheldni og sam- eining, að mati Sölku. Mamma og Salka litla hennar mömmu voru auðvitað eitt og áttu alltaf að vernda hvor aðra frá öllu íllu einsog þegar hægri höndin verndar hina vinstri, þær eiga báðar sömu sök. (60) Þessi samkennd móður og dóttur á eftir að rofna. Með sálfræði og sálgreiningu höfum við lært að slík samkennd móður og bams, þessi eining sem við upplifum í æsku við líkama móðurinnar, er fölsk samkennd sem rofnar þegar við komumst á legg. Að kljúfa sjálf sitt frá móðurinni er nauðsynlegt stig í þroskaferli hvers einstaklings. En þær mæðgur Salka og Sigurlína eiga eftir að hafna hvor annarri á harkalegri hátt en eðli- legt getur talist og meginástæðumar em tvær. I fyrsta lagi kemst ormurinn Steinþór í paradís einingarinnarog íöðm lagi á Salka eftir að horfa upp á margfalda niðurlægingu móður sinnar. Sigurlínu er ætíð lýst sem þolanda sem tekur því sem að höndum ber án þess að mögla eða bera hönd fyrir höfuð sér. Þetta kemur skýrt fram í upphafi sögunnar. Sig- urlína lendir á Óseyri án þess að hafa ætlað sér það, hún er „handlaunguð" niður í bát- inn úr skipinu og „sett“ þar niður á þóftu. Hjálparleysi hennar er svo enn ítrekað með vanhæfni hennar til að tjá sig. „Hún talaði veikum rómi sem hvað eftir annað hljóp í baklás af kvíða og óstyrk, saup hveljur og drap í skörðin“ (94—95). Málleysi Sigur- línu kemur gleggst í ljós gagnvart valdi karlmannanna sem oftar en ekki felst ein- mitt í tökum þeirra á tungumálinu; hæfi- leika þeirra til að tala hana í kaf jafnvel þótt innistæðan sé lítil. Þetta má m.a. sjá í fyrsta sinn sem þær mæðgur hitta Steinþór. Stein- þór talar „skýlaust og ákveðið um vald sitt“ (14), hann reigir sig og tilkynnir þeim að hann eigi „þessi fjöll og þennan dal og þennan sjó og þetta þorp og þetta fólk og þetta hús (...)“ (15) og enn heldur hann áfram: „Ég á hafið, ég á flæðarmálið og plássið og himininn“ (15). Eitt á hann ör- ugglega og það er sjálfstraustið sem Sigur- línu skortir svo sárlega: „Ég er sá sem ég er“ (15). Lesandi sér vitanlega í orðum Steinþórs raus drukkins manns, en engu að síður reynist hann sá eini í þorpinu sem getur veitt þeim húsaskjól og þannig verða þær upp á hann komnar. Steinþór notar tungumálið til að tjá vald sitt og hann hefur vald á tungumálinu. Mál- rómur hans er sagður „sterkur og dimmur“ en einnig búa yfír „blæbrigðum sem stund- um nálguðust ljóðrænu“ (13). Ennfremur er Steinþór gæddur eðlisþætti (...) lotningu hinnar landbundnu þjóðar yfir tungu sinni (...). Hann hafði orð á sér fyrir að vera manna hnyttnastur í orðalagi, álitinn sæmilega hagmæltur og í tali hans brá næstum altaf fyrir hinu háttbundna vængjataki skáldsins. (92) Sigurlína er mállaus í táknrænum skilningi og allt að því mállaus í bókstaflegum skiln- ingi. Hennar orðræða nær hvergi eyrum manna nema á samkomum Hjálpræðishers- ins en þar fá allir að tala, enda er þar um að ræða orðræðu sem gengur út á að játa valda- leysi sitt, játa á sig syndir og lofa Drottin. 12 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.