Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 23
segir sjálfur í gagnmerku sænsku viðtali frá árinu 1981 (BLM 1981:5), sem hefur ekki nema að litlum hluta birst á íslensku, að hann hafí hresst við eftir að hafa skrifað sig í gegnum kreppu skáldsögunnar með Kristnihaldinu og skrifað fjölda skáldsagna eftir það, en allar í 1. persónu. Bækumar íjórar eru þá öðmm þræði fyrstu persónu skáldsögur, ólíkt Skáldatíma sem er „upp- gjör skálds“ einsog danski titillinn gaf til kynna, og því kannski skyldastar brotinu Heiman eg fór sem Halldór skrifaði 1924. Rétt er að geta þess að eitt af því síðasta sem Halldór hefur birt til þessa er eins konar eftirmáli við minningasögumar, þ.e. for- máli hans að klausturdagbókinni, Dagar hjá múnkum og kom út 1987. Fyrirvarinn breytir þó ekki sjálfsævisögulegu eðli bók- anna, höfundur styðst við þessi tilteknu æviár sín, en hann tryggir honum eins konar skáldaleyfí sem hann er óhræddur við að notfæra sér, einsog síðar verður vikið að. Ekki skal ég draga dul á að mér finnst alveg sérstök birta yfir þessum bókum, veð- ur háskýjað með mildu ljósi þar sem ótal smáatriði blasa við án þess að birtan beinist að einu fremur en öðm, og lesandanum því í sjálfsvald sett að skoða þau aftur og aftur. Bækumar em ekki síst merkar fyrir þetta sem ég ætla að reyna að víkja betur að hér: Þær em einstök heimild um aðferð sagna- mannsins Halldórs Laxness, þetta em hans skáldskaparmál, og um lífssýn sem er svo nátengd sagnalistinni. Bálkurinn er bók Halldórs um veginn, en sú fomkínverska speki hafði verið að gerjast með honum allt frá því hann eignaðist Tao te king á dönsku árið 1919. Hinu skal ekki neitað að það fundu ekki allir púðrið í „þessum smábókum fjórum“ (orðalag Halldórs) þegar þær birtust og er ekki mikið til skrifað um þær: merkust er grein Peters Hallbergs úr TMM 1982:2, Erik Spnderholm náði aðeins að gera þeim lítil skil í mónógrafíu sinni, en af öðm sem ég hef rekist á vil ég sérstaklega nefna ritdóm Sigfúsar Daðasonar um 1 túninu heima frá árinu 1976 (TMM 1976:1). En hvað sem mönnum kann að finnast um þessar bækur hljóta ævisögubrot höfundar á borð við Halldór að skipta okkur máli. Peter Hallberg vitnar til heimspekingsins Dilthey um að sjálfskönnunin sé mikilvæg- asta leið okkar til skilnings á lífinu, og sjálfsævisagan því í raun fmmmynd allrar sögu. Enda hefur ævisagan orðið ein af þeim grunnfléttum sem ótal skáldsögur eru reistar á. Hversu mikill skáldskapur sem kann að vera í minningasögum Halldórs eru þær vissulega sjálfskönnun. Og vilji menn kalla þær karlagrobbsbækur, þá er því til að svara að sjálfsævisögur em auðvitað alltaf skrifaðar um það hvemig sögumaður varð það sem hann varð. Því em í meginatriðum tvö sjónarhom hugsanleg: Misheppnaðist ætlun sögumanns, og þá hlýtur saga hans að eiga heima í flokknum Harmsaga ævi minnar, eða heppnaðist hún? Og þegar hið síðamefnda verður einsog hjá Halldóri, höfundur í bærilegri sátt við sjálfan sig, hlýturfrásögnin öll að litast af því. Bækum- ar fá á sig blæ kómedíu fremur en harm- sögu, þar er mikið af kátlegum sögum lituðum angurværð. Bygging verkanna er sérstæð, ferill sögu- manns er ekki rakinn í tímaröð, heldur er stokkið til og frá um víðan völl samfélags og skáldskapar, frá mannkynssögu til sveitakróníku. Þetta em svo sannarlega sögur í ritgerðaformi, allt getur orðið Hall- dóri kveikja hugleiðinga. I fyrrnefndu sænsku viðtali segir Halldór að byggingin TMM 1992:3 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.