Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 23
segir sjálfur í gagnmerku sænsku viðtali frá árinu 1981 (BLM 1981:5), sem hefur ekki nema að litlum hluta birst á íslensku, að hann hafí hresst við eftir að hafa skrifað sig í gegnum kreppu skáldsögunnar með Kristnihaldinu og skrifað fjölda skáldsagna eftir það, en allar í 1. persónu. Bækumar íjórar eru þá öðmm þræði fyrstu persónu skáldsögur, ólíkt Skáldatíma sem er „upp- gjör skálds“ einsog danski titillinn gaf til kynna, og því kannski skyldastar brotinu Heiman eg fór sem Halldór skrifaði 1924. Rétt er að geta þess að eitt af því síðasta sem Halldór hefur birt til þessa er eins konar eftirmáli við minningasögumar, þ.e. for- máli hans að klausturdagbókinni, Dagar hjá múnkum og kom út 1987. Fyrirvarinn breytir þó ekki sjálfsævisögulegu eðli bók- anna, höfundur styðst við þessi tilteknu æviár sín, en hann tryggir honum eins konar skáldaleyfí sem hann er óhræddur við að notfæra sér, einsog síðar verður vikið að. Ekki skal ég draga dul á að mér finnst alveg sérstök birta yfir þessum bókum, veð- ur háskýjað með mildu ljósi þar sem ótal smáatriði blasa við án þess að birtan beinist að einu fremur en öðm, og lesandanum því í sjálfsvald sett að skoða þau aftur og aftur. Bækumar em ekki síst merkar fyrir þetta sem ég ætla að reyna að víkja betur að hér: Þær em einstök heimild um aðferð sagna- mannsins Halldórs Laxness, þetta em hans skáldskaparmál, og um lífssýn sem er svo nátengd sagnalistinni. Bálkurinn er bók Halldórs um veginn, en sú fomkínverska speki hafði verið að gerjast með honum allt frá því hann eignaðist Tao te king á dönsku árið 1919. Hinu skal ekki neitað að það fundu ekki allir púðrið í „þessum smábókum fjórum“ (orðalag Halldórs) þegar þær birtust og er ekki mikið til skrifað um þær: merkust er grein Peters Hallbergs úr TMM 1982:2, Erik Spnderholm náði aðeins að gera þeim lítil skil í mónógrafíu sinni, en af öðm sem ég hef rekist á vil ég sérstaklega nefna ritdóm Sigfúsar Daðasonar um 1 túninu heima frá árinu 1976 (TMM 1976:1). En hvað sem mönnum kann að finnast um þessar bækur hljóta ævisögubrot höfundar á borð við Halldór að skipta okkur máli. Peter Hallberg vitnar til heimspekingsins Dilthey um að sjálfskönnunin sé mikilvæg- asta leið okkar til skilnings á lífinu, og sjálfsævisagan því í raun fmmmynd allrar sögu. Enda hefur ævisagan orðið ein af þeim grunnfléttum sem ótal skáldsögur eru reistar á. Hversu mikill skáldskapur sem kann að vera í minningasögum Halldórs eru þær vissulega sjálfskönnun. Og vilji menn kalla þær karlagrobbsbækur, þá er því til að svara að sjálfsævisögur em auðvitað alltaf skrifaðar um það hvemig sögumaður varð það sem hann varð. Því em í meginatriðum tvö sjónarhom hugsanleg: Misheppnaðist ætlun sögumanns, og þá hlýtur saga hans að eiga heima í flokknum Harmsaga ævi minnar, eða heppnaðist hún? Og þegar hið síðamefnda verður einsog hjá Halldóri, höfundur í bærilegri sátt við sjálfan sig, hlýturfrásögnin öll að litast af því. Bækum- ar fá á sig blæ kómedíu fremur en harm- sögu, þar er mikið af kátlegum sögum lituðum angurværð. Bygging verkanna er sérstæð, ferill sögu- manns er ekki rakinn í tímaröð, heldur er stokkið til og frá um víðan völl samfélags og skáldskapar, frá mannkynssögu til sveitakróníku. Þetta em svo sannarlega sögur í ritgerðaformi, allt getur orðið Hall- dóri kveikja hugleiðinga. I fyrrnefndu sænsku viðtali segir Halldór að byggingin TMM 1992:3 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.