Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 23
segir sjálfur í gagnmerku sænsku viðtali frá árinu 1981 (BLM 1981:5), sem hefur ekki nema að litlum hluta birst á íslensku, að hann hafí hresst við eftir að hafa skrifað sig í gegnum kreppu skáldsögunnar með Kristnihaldinu og skrifað fjölda skáldsagna eftir það, en allar í 1. persónu. Bækumar íjórar eru þá öðmm þræði fyrstu persónu skáldsögur, ólíkt Skáldatíma sem er „upp- gjör skálds“ einsog danski titillinn gaf til kynna, og því kannski skyldastar brotinu Heiman eg fór sem Halldór skrifaði 1924. Rétt er að geta þess að eitt af því síðasta sem Halldór hefur birt til þessa er eins konar eftirmáli við minningasögumar, þ.e. for- máli hans að klausturdagbókinni, Dagar hjá múnkum og kom út 1987. Fyrirvarinn breytir þó ekki sjálfsævisögulegu eðli bók- anna, höfundur styðst við þessi tilteknu æviár sín, en hann tryggir honum eins konar skáldaleyfí sem hann er óhræddur við að notfæra sér, einsog síðar verður vikið að. Ekki skal ég draga dul á að mér finnst alveg sérstök birta yfir þessum bókum, veð- ur háskýjað með mildu ljósi þar sem ótal smáatriði blasa við án þess að birtan beinist að einu fremur en öðm, og lesandanum því í sjálfsvald sett að skoða þau aftur og aftur. Bækumar em ekki síst merkar fyrir þetta sem ég ætla að reyna að víkja betur að hér: Þær em einstök heimild um aðferð sagna- mannsins Halldórs Laxness, þetta em hans skáldskaparmál, og um lífssýn sem er svo nátengd sagnalistinni. Bálkurinn er bók Halldórs um veginn, en sú fomkínverska speki hafði verið að gerjast með honum allt frá því hann eignaðist Tao te king á dönsku árið 1919. Hinu skal ekki neitað að það fundu ekki allir púðrið í „þessum smábókum fjórum“ (orðalag Halldórs) þegar þær birtust og er ekki mikið til skrifað um þær: merkust er grein Peters Hallbergs úr TMM 1982:2, Erik Spnderholm náði aðeins að gera þeim lítil skil í mónógrafíu sinni, en af öðm sem ég hef rekist á vil ég sérstaklega nefna ritdóm Sigfúsar Daðasonar um 1 túninu heima frá árinu 1976 (TMM 1976:1). En hvað sem mönnum kann að finnast um þessar bækur hljóta ævisögubrot höfundar á borð við Halldór að skipta okkur máli. Peter Hallberg vitnar til heimspekingsins Dilthey um að sjálfskönnunin sé mikilvæg- asta leið okkar til skilnings á lífinu, og sjálfsævisagan því í raun fmmmynd allrar sögu. Enda hefur ævisagan orðið ein af þeim grunnfléttum sem ótal skáldsögur eru reistar á. Hversu mikill skáldskapur sem kann að vera í minningasögum Halldórs eru þær vissulega sjálfskönnun. Og vilji menn kalla þær karlagrobbsbækur, þá er því til að svara að sjálfsævisögur em auðvitað alltaf skrifaðar um það hvemig sögumaður varð það sem hann varð. Því em í meginatriðum tvö sjónarhom hugsanleg: Misheppnaðist ætlun sögumanns, og þá hlýtur saga hans að eiga heima í flokknum Harmsaga ævi minnar, eða heppnaðist hún? Og þegar hið síðamefnda verður einsog hjá Halldóri, höfundur í bærilegri sátt við sjálfan sig, hlýturfrásögnin öll að litast af því. Bækum- ar fá á sig blæ kómedíu fremur en harm- sögu, þar er mikið af kátlegum sögum lituðum angurværð. Bygging verkanna er sérstæð, ferill sögu- manns er ekki rakinn í tímaröð, heldur er stokkið til og frá um víðan völl samfélags og skáldskapar, frá mannkynssögu til sveitakróníku. Þetta em svo sannarlega sögur í ritgerðaformi, allt getur orðið Hall- dóri kveikja hugleiðinga. I fyrrnefndu sænsku viðtali segir Halldór að byggingin TMM 1992:3 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.