Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 23

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 23
segir sjálfur í gagnmerku sænsku viðtali frá árinu 1981 (BLM 1981:5), sem hefur ekki nema að litlum hluta birst á íslensku, að hann hafí hresst við eftir að hafa skrifað sig í gegnum kreppu skáldsögunnar með Kristnihaldinu og skrifað fjölda skáldsagna eftir það, en allar í 1. persónu. Bækumar íjórar eru þá öðmm þræði fyrstu persónu skáldsögur, ólíkt Skáldatíma sem er „upp- gjör skálds“ einsog danski titillinn gaf til kynna, og því kannski skyldastar brotinu Heiman eg fór sem Halldór skrifaði 1924. Rétt er að geta þess að eitt af því síðasta sem Halldór hefur birt til þessa er eins konar eftirmáli við minningasögumar, þ.e. for- máli hans að klausturdagbókinni, Dagar hjá múnkum og kom út 1987. Fyrirvarinn breytir þó ekki sjálfsævisögulegu eðli bók- anna, höfundur styðst við þessi tilteknu æviár sín, en hann tryggir honum eins konar skáldaleyfí sem hann er óhræddur við að notfæra sér, einsog síðar verður vikið að. Ekki skal ég draga dul á að mér finnst alveg sérstök birta yfir þessum bókum, veð- ur háskýjað með mildu ljósi þar sem ótal smáatriði blasa við án þess að birtan beinist að einu fremur en öðm, og lesandanum því í sjálfsvald sett að skoða þau aftur og aftur. Bækumar em ekki síst merkar fyrir þetta sem ég ætla að reyna að víkja betur að hér: Þær em einstök heimild um aðferð sagna- mannsins Halldórs Laxness, þetta em hans skáldskaparmál, og um lífssýn sem er svo nátengd sagnalistinni. Bálkurinn er bók Halldórs um veginn, en sú fomkínverska speki hafði verið að gerjast með honum allt frá því hann eignaðist Tao te king á dönsku árið 1919. Hinu skal ekki neitað að það fundu ekki allir púðrið í „þessum smábókum fjórum“ (orðalag Halldórs) þegar þær birtust og er ekki mikið til skrifað um þær: merkust er grein Peters Hallbergs úr TMM 1982:2, Erik Spnderholm náði aðeins að gera þeim lítil skil í mónógrafíu sinni, en af öðm sem ég hef rekist á vil ég sérstaklega nefna ritdóm Sigfúsar Daðasonar um 1 túninu heima frá árinu 1976 (TMM 1976:1). En hvað sem mönnum kann að finnast um þessar bækur hljóta ævisögubrot höfundar á borð við Halldór að skipta okkur máli. Peter Hallberg vitnar til heimspekingsins Dilthey um að sjálfskönnunin sé mikilvæg- asta leið okkar til skilnings á lífinu, og sjálfsævisagan því í raun fmmmynd allrar sögu. Enda hefur ævisagan orðið ein af þeim grunnfléttum sem ótal skáldsögur eru reistar á. Hversu mikill skáldskapur sem kann að vera í minningasögum Halldórs eru þær vissulega sjálfskönnun. Og vilji menn kalla þær karlagrobbsbækur, þá er því til að svara að sjálfsævisögur em auðvitað alltaf skrifaðar um það hvemig sögumaður varð það sem hann varð. Því em í meginatriðum tvö sjónarhom hugsanleg: Misheppnaðist ætlun sögumanns, og þá hlýtur saga hans að eiga heima í flokknum Harmsaga ævi minnar, eða heppnaðist hún? Og þegar hið síðamefnda verður einsog hjá Halldóri, höfundur í bærilegri sátt við sjálfan sig, hlýturfrásögnin öll að litast af því. Bækum- ar fá á sig blæ kómedíu fremur en harm- sögu, þar er mikið af kátlegum sögum lituðum angurværð. Bygging verkanna er sérstæð, ferill sögu- manns er ekki rakinn í tímaröð, heldur er stokkið til og frá um víðan völl samfélags og skáldskapar, frá mannkynssögu til sveitakróníku. Þetta em svo sannarlega sögur í ritgerðaformi, allt getur orðið Hall- dóri kveikja hugleiðinga. I fyrrnefndu sænsku viðtali segir Halldór að byggingin TMM 1992:3 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.