Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 30
fólginn að þegja yfir nógu mörgu“, einsog segir á einum stað (Úngur eg var, bls. 93). Hvemig tekst honum að standa við þetta sjálfum í smámyndum sínum í mósaíki minningasagnanna? Nokkuð vel. Einsog jafnan forðast hann í texta sínum allt sem er auðkeypt, auðsagt, sjálfsagt, leiðinlegt. Enn má fínna stíleinkennið frá róttækum æskudögum, að hæða það sem er hátíðlegt og almennt kallað merkilegt, um leið og hversdagslegar persónur eru upphafnar til að gera þær epískar, frásagnarverðar. En jafnan þegar upphafning nálgast há- punkt sinn er snúið við, áður en það er um seinan. Sem eitt dæmi af mörgum er hér lýsingin á upplestri vinar hans Jóhanns Jónssonar skálds í Bámbúð: Og ekki bætti úr skák þegar hann loks lét úlleiðast að birtast aftur með hnyklaðar brúnir og munnvikin niðurdregin, vó sig áfram á staurfætinum mót áheyrendum á nýaleik og settist næstum örmagnaður á lausatröppu sem skemtikraftamir úr núm- erinu á undan höfðu gleymt að taka burt, lofaði klappinu enn að dynja um stund uns hann strauk hárið frá enninu þjáður, og tók til að rifja upp Betlikellínguna eftir Gest Pálsson ofaná alt saman; þetta kom fyrst með dálitlum erfíðismunum líkt og hann myndi textann ekki alminlega, en þó rataði hann von bráðar á öll þau orð með réttu álagi á réttum stað og í réttu andartaki sem kvæðið krefst í mynd sinni af algerri mann- legri eymd. Þögnin í salnum var fullkomin einsog hún getur aðeins orðið í leikhúsum heimsins. Og þegar síðasta orði var lokið, orði lausnarinnar, kanski orði dauðans, hófst lófatak með andvörpum og ópum og fagnaðarkveinum sem ég hef ekki heyrt djúpsettari í öðrum leikhúsum. Ekki veit ég hvort nú yrðu áheyrendur fundnir sem kynnu að góla einsog varð- hundar útaf Betlikellíngunni (Grikklands- árið, bls. 62). Fínlegast er farið í stærstu hlutina, ástina og dauðann. Það er ein ástarsaga í öllum þess- um bókum, þar sem Halldór er að fylgja stúlku heim í rigníngu, og sú saga er aðeins fjórar málsgreinar: „Við gátum ekkert sagt og ekki heldur hætt að haldast í hendur í rigníngunni. Ég er viss um að við höfum haft meiren lítinn hjartslátt als, bæði til samans. Það rigndi á heita fíngur okkar samtvinnaða. En bráðum var þetta búið.“ {Sjömeistarasagan, bls. 82). Sama lögmál er að verki í lýsingunni á foreldrunum. Frásögnin af kveðjustund þeirra feðga er einn hátindur bókanna, og eftir dauða föðurins stendur þessi setning: „Á einum púnkti þegir bæði saga og skáld- saga.“ (Sjömeistarasagan, bls. 225). í upp- hafi bókarinnar I túninu heima er lesanda sagt frá móðurinni og að bókin sé um þau ár sem hann bjó við hné hennar. En Halldór forðast alla bókina að lýsa henni beinum orðum. Kannski er það of sárt, kannski þekkti hann aldrei þessa konu einsog segir á einum stað, en kannski er það líka listin mesta, því í lok bókarinnar er hún samt orðin lesandanum ljóslifandi. Það er kúnst þagnarinnar, frásagnarmáttur aukaatrið- anna. í slíkum köflum verður ljóst að listin að skálda er listin að leika á yfirtónana, fá hljóm í aukamerkingu allra orða. Af hverju hefur Halldór skrifað þessar bækur, hver er kveikja þeirra? Honum ligg- ur ekki nærri eins mikið á hjarta að séð verður og í stóru gömlu skáldsögunum. Því reiði yfir samfélagslegri meinsemd gat vel orðið Halldóri tilefni sögu, þótt hann var- aðist að ofhlaða hana einhlítum boðskap. Sú gamla reiði gægist ekki fram nema þar sem hann talar um nánasta samtíma sinn á 28 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.