Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 30
fólginn að þegja yfir nógu mörgu“, einsog segir á einum stað (Úngur eg var, bls. 93). Hvemig tekst honum að standa við þetta sjálfum í smámyndum sínum í mósaíki minningasagnanna? Nokkuð vel. Einsog jafnan forðast hann í texta sínum allt sem er auðkeypt, auðsagt, sjálfsagt, leiðinlegt. Enn má fínna stíleinkennið frá róttækum æskudögum, að hæða það sem er hátíðlegt og almennt kallað merkilegt, um leið og hversdagslegar persónur eru upphafnar til að gera þær epískar, frásagnarverðar. En jafnan þegar upphafning nálgast há- punkt sinn er snúið við, áður en það er um seinan. Sem eitt dæmi af mörgum er hér lýsingin á upplestri vinar hans Jóhanns Jónssonar skálds í Bámbúð: Og ekki bætti úr skák þegar hann loks lét úlleiðast að birtast aftur með hnyklaðar brúnir og munnvikin niðurdregin, vó sig áfram á staurfætinum mót áheyrendum á nýaleik og settist næstum örmagnaður á lausatröppu sem skemtikraftamir úr núm- erinu á undan höfðu gleymt að taka burt, lofaði klappinu enn að dynja um stund uns hann strauk hárið frá enninu þjáður, og tók til að rifja upp Betlikellínguna eftir Gest Pálsson ofaná alt saman; þetta kom fyrst með dálitlum erfíðismunum líkt og hann myndi textann ekki alminlega, en þó rataði hann von bráðar á öll þau orð með réttu álagi á réttum stað og í réttu andartaki sem kvæðið krefst í mynd sinni af algerri mann- legri eymd. Þögnin í salnum var fullkomin einsog hún getur aðeins orðið í leikhúsum heimsins. Og þegar síðasta orði var lokið, orði lausnarinnar, kanski orði dauðans, hófst lófatak með andvörpum og ópum og fagnaðarkveinum sem ég hef ekki heyrt djúpsettari í öðrum leikhúsum. Ekki veit ég hvort nú yrðu áheyrendur fundnir sem kynnu að góla einsog varð- hundar útaf Betlikellíngunni (Grikklands- árið, bls. 62). Fínlegast er farið í stærstu hlutina, ástina og dauðann. Það er ein ástarsaga í öllum þess- um bókum, þar sem Halldór er að fylgja stúlku heim í rigníngu, og sú saga er aðeins fjórar málsgreinar: „Við gátum ekkert sagt og ekki heldur hætt að haldast í hendur í rigníngunni. Ég er viss um að við höfum haft meiren lítinn hjartslátt als, bæði til samans. Það rigndi á heita fíngur okkar samtvinnaða. En bráðum var þetta búið.“ {Sjömeistarasagan, bls. 82). Sama lögmál er að verki í lýsingunni á foreldrunum. Frásögnin af kveðjustund þeirra feðga er einn hátindur bókanna, og eftir dauða föðurins stendur þessi setning: „Á einum púnkti þegir bæði saga og skáld- saga.“ (Sjömeistarasagan, bls. 225). í upp- hafi bókarinnar I túninu heima er lesanda sagt frá móðurinni og að bókin sé um þau ár sem hann bjó við hné hennar. En Halldór forðast alla bókina að lýsa henni beinum orðum. Kannski er það of sárt, kannski þekkti hann aldrei þessa konu einsog segir á einum stað, en kannski er það líka listin mesta, því í lok bókarinnar er hún samt orðin lesandanum ljóslifandi. Það er kúnst þagnarinnar, frásagnarmáttur aukaatrið- anna. í slíkum köflum verður ljóst að listin að skálda er listin að leika á yfirtónana, fá hljóm í aukamerkingu allra orða. Af hverju hefur Halldór skrifað þessar bækur, hver er kveikja þeirra? Honum ligg- ur ekki nærri eins mikið á hjarta að séð verður og í stóru gömlu skáldsögunum. Því reiði yfir samfélagslegri meinsemd gat vel orðið Halldóri tilefni sögu, þótt hann var- aðist að ofhlaða hana einhlítum boðskap. Sú gamla reiði gægist ekki fram nema þar sem hann talar um nánasta samtíma sinn á 28 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.