Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 30
fólginn að þegja yfir nógu mörgu“, einsog segir á einum stað (Úngur eg var, bls. 93). Hvemig tekst honum að standa við þetta sjálfum í smámyndum sínum í mósaíki minningasagnanna? Nokkuð vel. Einsog jafnan forðast hann í texta sínum allt sem er auðkeypt, auðsagt, sjálfsagt, leiðinlegt. Enn má fínna stíleinkennið frá róttækum æskudögum, að hæða það sem er hátíðlegt og almennt kallað merkilegt, um leið og hversdagslegar persónur eru upphafnar til að gera þær epískar, frásagnarverðar. En jafnan þegar upphafning nálgast há- punkt sinn er snúið við, áður en það er um seinan. Sem eitt dæmi af mörgum er hér lýsingin á upplestri vinar hans Jóhanns Jónssonar skálds í Bámbúð: Og ekki bætti úr skák þegar hann loks lét úlleiðast að birtast aftur með hnyklaðar brúnir og munnvikin niðurdregin, vó sig áfram á staurfætinum mót áheyrendum á nýaleik og settist næstum örmagnaður á lausatröppu sem skemtikraftamir úr núm- erinu á undan höfðu gleymt að taka burt, lofaði klappinu enn að dynja um stund uns hann strauk hárið frá enninu þjáður, og tók til að rifja upp Betlikellínguna eftir Gest Pálsson ofaná alt saman; þetta kom fyrst með dálitlum erfíðismunum líkt og hann myndi textann ekki alminlega, en þó rataði hann von bráðar á öll þau orð með réttu álagi á réttum stað og í réttu andartaki sem kvæðið krefst í mynd sinni af algerri mann- legri eymd. Þögnin í salnum var fullkomin einsog hún getur aðeins orðið í leikhúsum heimsins. Og þegar síðasta orði var lokið, orði lausnarinnar, kanski orði dauðans, hófst lófatak með andvörpum og ópum og fagnaðarkveinum sem ég hef ekki heyrt djúpsettari í öðrum leikhúsum. Ekki veit ég hvort nú yrðu áheyrendur fundnir sem kynnu að góla einsog varð- hundar útaf Betlikellíngunni (Grikklands- árið, bls. 62). Fínlegast er farið í stærstu hlutina, ástina og dauðann. Það er ein ástarsaga í öllum þess- um bókum, þar sem Halldór er að fylgja stúlku heim í rigníngu, og sú saga er aðeins fjórar málsgreinar: „Við gátum ekkert sagt og ekki heldur hætt að haldast í hendur í rigníngunni. Ég er viss um að við höfum haft meiren lítinn hjartslátt als, bæði til samans. Það rigndi á heita fíngur okkar samtvinnaða. En bráðum var þetta búið.“ {Sjömeistarasagan, bls. 82). Sama lögmál er að verki í lýsingunni á foreldrunum. Frásögnin af kveðjustund þeirra feðga er einn hátindur bókanna, og eftir dauða föðurins stendur þessi setning: „Á einum púnkti þegir bæði saga og skáld- saga.“ (Sjömeistarasagan, bls. 225). í upp- hafi bókarinnar I túninu heima er lesanda sagt frá móðurinni og að bókin sé um þau ár sem hann bjó við hné hennar. En Halldór forðast alla bókina að lýsa henni beinum orðum. Kannski er það of sárt, kannski þekkti hann aldrei þessa konu einsog segir á einum stað, en kannski er það líka listin mesta, því í lok bókarinnar er hún samt orðin lesandanum ljóslifandi. Það er kúnst þagnarinnar, frásagnarmáttur aukaatrið- anna. í slíkum köflum verður ljóst að listin að skálda er listin að leika á yfirtónana, fá hljóm í aukamerkingu allra orða. Af hverju hefur Halldór skrifað þessar bækur, hver er kveikja þeirra? Honum ligg- ur ekki nærri eins mikið á hjarta að séð verður og í stóru gömlu skáldsögunum. Því reiði yfir samfélagslegri meinsemd gat vel orðið Halldóri tilefni sögu, þótt hann var- aðist að ofhlaða hana einhlítum boðskap. Sú gamla reiði gægist ekki fram nema þar sem hann talar um nánasta samtíma sinn á 28 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.