Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 36
stinga upp kolli hjá þeim nútímalegu skáld- sagnahöfundum sem kenndir eru við raun- sæi. Einkum er það skýrt í sögum Einars Hjörleifssonar Kvaran. Halldór Laxness hefur raunar sjálfur sagt að sögur Einars hafi átt drjúgan þátt í að deyfa aðdáun hans á fornöldinni. En hvað sem líður mannúð- arstefnu Einars héldu fornbókmenntir þó velli, og fjölmargt dót af ætt hetjudýrkunar í hugsun og frásögn allt fram á þennan dag. Þjóðemishyggja hefur verið rík í okkur íslendingum í nærri tvær aldir og ýmsir vísar hennar miklu lengur. Vafasamt mun þó að hún hafi nokkm sinni verið jafnal- menn og öfgafull og á allra fyrstu áratugum þessarar aldar, þegar Halldór Guðjónsson var að vaxa úr grasi. Þeirri þjóðemiskennd fylgdi miklun þjóðlegrar arfleifðar og þá ekki síst þeirra bókmennta sem löngum hafa þótt blómi hennar. Þar riðu hetjur um hémð. Fallegt dæmi um það hvemig þjóð- ernisstefna og hetjudýrkun gat fléttast sam- an í þeim fyrirmyndum sem haldið var að bömum er að fínna í endurminningum Hall- dórs Laxness, ítúninu heima. Þar segir: Ég mun hafa verið 7 ára þegar faðir minn vekur mig einn vormorgun snemma og gef- ur mér póstkort með mynd af dönsku mál- verki af Gunnari á Hlíðarenda, þar sem hetjan stendur við hólmann á sandinum og ræður við sig að snúa aftur. Aftaná kortið hefur faðir minn skrifað þessa einföldu minníngu við son sinn: „Elsku Dóri minn, hérna gef ég þér mynd af Gunnari á Hlíð- arenda. Gunnar vildi heldur snúa aftur og etja við erfiðleikana heima en hverfa burt úr landi. Þinn pabbi“ (172-173). Eins og rækilega hefur verið dregið fram, ekki síst af Peter Hallberg, var Halldór á æskuskeiði í uppreisn gegn innlendum fyr- irmyndum í sagnalist. Eftirminnileg eru orð hans í bréfi frá klausturárinu þar sem hann hafnar list Snorra Sturlusonar og Njáls sögu og fínnst lítið til frásagnarhstar þeirra koma miðað við nútímasagnalist. Það er þó at- hyglisvert að á þeim dögum er hann fremur að velta fyrir sér aðferðum fomra höfunda við að skrá sögu en hugmyndum þeirra, enda hefur hann sjálfsagt talið hugmynd- imar fáránlegar. Afstaða Halldórs til sagna- listar fomsagnanna þar sem hann er suður í Evrópu rösklega tvítugur að leggja gmnd- völl að ævistarfinu, er fullkomlega eðlileg. Á þeirri stundu er honum meira virði að læra að skrifa öðm vísi en fomsögumar en að líkja eftir þeim. Þessi afstaða breyttist þó síðar, og Halldór hefur lofsungið Snorra og nafnlausa höfunda íslendingasagna af þeirri ákefð og með því orðbragði sem hon- um er lagið.4 Hvað sem þeirri afstöðu líður, liggur beint við að skilja margt í sögum hans sem beint andóf við eða ádeilu á hefð- bundna hetjudýrkun af ætt hetjusögu. Eink- um er þetta mikilvægt efni í Sjálfstœðu fólki, sem hefur undirtititlinn „hetjusaga“ og í Gerplu, þar sem vísun felst í heiti bókarinnar sjálfu. Það er augljóst að afstaða Halldórs Lax- ness til íslenskrar hetjudýrkunar gæti orðið efni í heila bók. Hér er ekki svigrúm til annars en bera fram fáeinar hugleiðingar sem skerf til umræðu. Spumingin sem ég varpa fram er þessi: Er afstaða Halldórs til hetjudýrkunar hetjusögunnar algerlega nei- kvæð? Svarsins leitaég í skáldverkum þeim tveim sem ég nefndi rétt í þessu og í grein- um og ritsmíðum þar sem sagnaskáldið ræðir beint við lesendur sína um hugstæð efni. 34 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.