Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 36
stinga upp kolli hjá þeim nútímalegu skáld- sagnahöfundum sem kenndir eru við raun- sæi. Einkum er það skýrt í sögum Einars Hjörleifssonar Kvaran. Halldór Laxness hefur raunar sjálfur sagt að sögur Einars hafi átt drjúgan þátt í að deyfa aðdáun hans á fornöldinni. En hvað sem líður mannúð- arstefnu Einars héldu fornbókmenntir þó velli, og fjölmargt dót af ætt hetjudýrkunar í hugsun og frásögn allt fram á þennan dag. Þjóðemishyggja hefur verið rík í okkur íslendingum í nærri tvær aldir og ýmsir vísar hennar miklu lengur. Vafasamt mun þó að hún hafi nokkm sinni verið jafnal- menn og öfgafull og á allra fyrstu áratugum þessarar aldar, þegar Halldór Guðjónsson var að vaxa úr grasi. Þeirri þjóðemiskennd fylgdi miklun þjóðlegrar arfleifðar og þá ekki síst þeirra bókmennta sem löngum hafa þótt blómi hennar. Þar riðu hetjur um hémð. Fallegt dæmi um það hvemig þjóð- ernisstefna og hetjudýrkun gat fléttast sam- an í þeim fyrirmyndum sem haldið var að bömum er að fínna í endurminningum Hall- dórs Laxness, ítúninu heima. Þar segir: Ég mun hafa verið 7 ára þegar faðir minn vekur mig einn vormorgun snemma og gef- ur mér póstkort með mynd af dönsku mál- verki af Gunnari á Hlíðarenda, þar sem hetjan stendur við hólmann á sandinum og ræður við sig að snúa aftur. Aftaná kortið hefur faðir minn skrifað þessa einföldu minníngu við son sinn: „Elsku Dóri minn, hérna gef ég þér mynd af Gunnari á Hlíð- arenda. Gunnar vildi heldur snúa aftur og etja við erfiðleikana heima en hverfa burt úr landi. Þinn pabbi“ (172-173). Eins og rækilega hefur verið dregið fram, ekki síst af Peter Hallberg, var Halldór á æskuskeiði í uppreisn gegn innlendum fyr- irmyndum í sagnalist. Eftirminnileg eru orð hans í bréfi frá klausturárinu þar sem hann hafnar list Snorra Sturlusonar og Njáls sögu og fínnst lítið til frásagnarhstar þeirra koma miðað við nútímasagnalist. Það er þó at- hyglisvert að á þeim dögum er hann fremur að velta fyrir sér aðferðum fomra höfunda við að skrá sögu en hugmyndum þeirra, enda hefur hann sjálfsagt talið hugmynd- imar fáránlegar. Afstaða Halldórs til sagna- listar fomsagnanna þar sem hann er suður í Evrópu rösklega tvítugur að leggja gmnd- völl að ævistarfinu, er fullkomlega eðlileg. Á þeirri stundu er honum meira virði að læra að skrifa öðm vísi en fomsögumar en að líkja eftir þeim. Þessi afstaða breyttist þó síðar, og Halldór hefur lofsungið Snorra og nafnlausa höfunda íslendingasagna af þeirri ákefð og með því orðbragði sem hon- um er lagið.4 Hvað sem þeirri afstöðu líður, liggur beint við að skilja margt í sögum hans sem beint andóf við eða ádeilu á hefð- bundna hetjudýrkun af ætt hetjusögu. Eink- um er þetta mikilvægt efni í Sjálfstœðu fólki, sem hefur undirtititlinn „hetjusaga“ og í Gerplu, þar sem vísun felst í heiti bókarinnar sjálfu. Það er augljóst að afstaða Halldórs Lax- ness til íslenskrar hetjudýrkunar gæti orðið efni í heila bók. Hér er ekki svigrúm til annars en bera fram fáeinar hugleiðingar sem skerf til umræðu. Spumingin sem ég varpa fram er þessi: Er afstaða Halldórs til hetjudýrkunar hetjusögunnar algerlega nei- kvæð? Svarsins leitaég í skáldverkum þeim tveim sem ég nefndi rétt í þessu og í grein- um og ritsmíðum þar sem sagnaskáldið ræðir beint við lesendur sína um hugstæð efni. 34 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.