Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 36
stinga upp kolli hjá þeim nútímalegu skáld- sagnahöfundum sem kenndir eru við raun- sæi. Einkum er það skýrt í sögum Einars Hjörleifssonar Kvaran. Halldór Laxness hefur raunar sjálfur sagt að sögur Einars hafi átt drjúgan þátt í að deyfa aðdáun hans á fornöldinni. En hvað sem líður mannúð- arstefnu Einars héldu fornbókmenntir þó velli, og fjölmargt dót af ætt hetjudýrkunar í hugsun og frásögn allt fram á þennan dag. Þjóðemishyggja hefur verið rík í okkur íslendingum í nærri tvær aldir og ýmsir vísar hennar miklu lengur. Vafasamt mun þó að hún hafi nokkm sinni verið jafnal- menn og öfgafull og á allra fyrstu áratugum þessarar aldar, þegar Halldór Guðjónsson var að vaxa úr grasi. Þeirri þjóðemiskennd fylgdi miklun þjóðlegrar arfleifðar og þá ekki síst þeirra bókmennta sem löngum hafa þótt blómi hennar. Þar riðu hetjur um hémð. Fallegt dæmi um það hvemig þjóð- ernisstefna og hetjudýrkun gat fléttast sam- an í þeim fyrirmyndum sem haldið var að bömum er að fínna í endurminningum Hall- dórs Laxness, ítúninu heima. Þar segir: Ég mun hafa verið 7 ára þegar faðir minn vekur mig einn vormorgun snemma og gef- ur mér póstkort með mynd af dönsku mál- verki af Gunnari á Hlíðarenda, þar sem hetjan stendur við hólmann á sandinum og ræður við sig að snúa aftur. Aftaná kortið hefur faðir minn skrifað þessa einföldu minníngu við son sinn: „Elsku Dóri minn, hérna gef ég þér mynd af Gunnari á Hlíð- arenda. Gunnar vildi heldur snúa aftur og etja við erfiðleikana heima en hverfa burt úr landi. Þinn pabbi“ (172-173). Eins og rækilega hefur verið dregið fram, ekki síst af Peter Hallberg, var Halldór á æskuskeiði í uppreisn gegn innlendum fyr- irmyndum í sagnalist. Eftirminnileg eru orð hans í bréfi frá klausturárinu þar sem hann hafnar list Snorra Sturlusonar og Njáls sögu og fínnst lítið til frásagnarhstar þeirra koma miðað við nútímasagnalist. Það er þó at- hyglisvert að á þeim dögum er hann fremur að velta fyrir sér aðferðum fomra höfunda við að skrá sögu en hugmyndum þeirra, enda hefur hann sjálfsagt talið hugmynd- imar fáránlegar. Afstaða Halldórs til sagna- listar fomsagnanna þar sem hann er suður í Evrópu rösklega tvítugur að leggja gmnd- völl að ævistarfinu, er fullkomlega eðlileg. Á þeirri stundu er honum meira virði að læra að skrifa öðm vísi en fomsögumar en að líkja eftir þeim. Þessi afstaða breyttist þó síðar, og Halldór hefur lofsungið Snorra og nafnlausa höfunda íslendingasagna af þeirri ákefð og með því orðbragði sem hon- um er lagið.4 Hvað sem þeirri afstöðu líður, liggur beint við að skilja margt í sögum hans sem beint andóf við eða ádeilu á hefð- bundna hetjudýrkun af ætt hetjusögu. Eink- um er þetta mikilvægt efni í Sjálfstœðu fólki, sem hefur undirtititlinn „hetjusaga“ og í Gerplu, þar sem vísun felst í heiti bókarinnar sjálfu. Það er augljóst að afstaða Halldórs Lax- ness til íslenskrar hetjudýrkunar gæti orðið efni í heila bók. Hér er ekki svigrúm til annars en bera fram fáeinar hugleiðingar sem skerf til umræðu. Spumingin sem ég varpa fram er þessi: Er afstaða Halldórs til hetjudýrkunar hetjusögunnar algerlega nei- kvæð? Svarsins leitaég í skáldverkum þeim tveim sem ég nefndi rétt í þessu og í grein- um og ritsmíðum þar sem sagnaskáldið ræðir beint við lesendur sína um hugstæð efni. 34 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.