Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 37
IV „Minnisgreinar um fornsögur“, sem birtust fyrst í Tímariti Máls og menningar 1945 en síðan í Sjálfsögðum hlutum 1946, eru merkilegar í sjálfum sér en einnig vegna þess að þær eru skrifaðar meðan Halldór er enn að glíma við íslandsklukkuna og vænt- anlega einnig farinn að leiða hugann að efninu sem hann gerði skil í Gerplu. Þar segir, m.a.: Hin norræna örlagatrú, sem virðist vera skynsemistrú víkíngaaldarinnar, ólík guða- trúnni, er undirstöðuatriði lífsskoðunar í fombókmentum vomm. Sama máli gegnir um hetjuskáldskap Eddu ffá forsögulegum tíma. Örlagatrúna má... skilgreina sem áskap- aða æðmlausatregahyggju: hetjuskapurör- lagatrúarmannsins er í því fólginn að geta horfst í augu við þýngstu reynslu og algerð- an ósigur í lífi sínu, bregða sér hvorki við sár né bana, einsog sagt er á máli Brennunjálssögu; í því er falinn manndóm- ur hans og verðskuldan (Sjálfsagðir hlutir, 32-34). Hér er vissulega ekki talað í háði um hug- myndaheim hetjusagna, heldur komið að kjama hetjudýrkunar með hnitmiðaðri skil- greiningu og orðalagi sem fremur er til þess fallið að vekja aðdáun en andúð. Aðdáunin beinist raunar að örlagatrú fremur en hetju- skap, en þegar nánar er að gáð er um að ræða tvær hliðar á sama fyrirbæri. Sama viðhorf má sjá víðar í greinum Halldórs og ræðum frá því á fjórða og fimmta áratugn- um. Sjálfum hetjusögunum gerði hann nokkur skil í „Ávarpi til Æskulýðsfylking- arinnar“, sem hann hélt á Þingvöllum 1939 og prentað er í Vettvangi dagsins. Þar kem- ur fram jákvæð afstaða til hetjusagna, þótt hún sé ekki laus við íroníu, en jafnframt er gerð skýr grein fyrir takmörkunum þeirra: Það er indælt að eiga hetjusögur, enda hafa þeir dagar komið yfir Island, að við áttum bókstaflega ekkert að nærast á, hvorki til sálar né líkama, annað en fomar hetjusögur. Það er ekki ónýtt þegar maður er að sálast af kúgun, harðréttti og eymd, að muna eftir því, að í eðlinu er maður Gunnar á Hlíðar- enda, sem getur hlaupið hæð sína aftur á bak og áfram í öllum herklæðum. í djúpum niðurlægingarinnar er maður alt í einu orð- inn riddari frá miðöldum, — slík minning getur blátt áfram orðið kreppuráðstöfun, maður þarf ekki fjörefni ef maður hefur það í huga! Það sé fjarri mér að vilja segja annað en lof um hetjusögumar, af öllum bókmenntum ann ég þeim mest . . . En íslenzk þjóðarævi verður ekki skynjuð né skilin af því, þótt menn hafi á hraðbergi hinar fomu hetjusögur, sem flestar vom að meira eða minna leyti tengdar þessum stað, þar sem við nú stöndum ... Þingvellir eru ekki aðeins helgur staður vegna sambands síns við hetjusögumar, heldur einnig vegna þeirra þjáninga og harma, sem íslenzkir menn hafa mátt þola úr þessum stað (92- 93). Hér er sem íslandsklukkan og Jón Hregg- viðsson liggi í loftinu, og minnt er á að hetjusaga segir ekki alla söguna, en þó kem- ur fram jákvætt viðhorf til hetjusagna. Ein- dregnari er niðurstaða í „Minnisgreinum um fomsögur“: Gegnum myrkur lángra alda vom þessar sögur aleiga þjóðarinnar sem þreyði vestur í hafi nær útsloknan, eftilvill í meiri eymd en nokkur önnur vestræn þjóð. Sú öld sem hafði bjargað lífi sínu með því að seljast í hendur erlendu konúngsvaldi gegn sex TMM 1992:3 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.