Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 37
IV „Minnisgreinar um fornsögur“, sem birtust fyrst í Tímariti Máls og menningar 1945 en síðan í Sjálfsögðum hlutum 1946, eru merkilegar í sjálfum sér en einnig vegna þess að þær eru skrifaðar meðan Halldór er enn að glíma við íslandsklukkuna og vænt- anlega einnig farinn að leiða hugann að efninu sem hann gerði skil í Gerplu. Þar segir, m.a.: Hin norræna örlagatrú, sem virðist vera skynsemistrú víkíngaaldarinnar, ólík guða- trúnni, er undirstöðuatriði lífsskoðunar í fombókmentum vomm. Sama máli gegnir um hetjuskáldskap Eddu ffá forsögulegum tíma. Örlagatrúna má... skilgreina sem áskap- aða æðmlausatregahyggju: hetjuskapurör- lagatrúarmannsins er í því fólginn að geta horfst í augu við þýngstu reynslu og algerð- an ósigur í lífi sínu, bregða sér hvorki við sár né bana, einsog sagt er á máli Brennunjálssögu; í því er falinn manndóm- ur hans og verðskuldan (Sjálfsagðir hlutir, 32-34). Hér er vissulega ekki talað í háði um hug- myndaheim hetjusagna, heldur komið að kjama hetjudýrkunar með hnitmiðaðri skil- greiningu og orðalagi sem fremur er til þess fallið að vekja aðdáun en andúð. Aðdáunin beinist raunar að örlagatrú fremur en hetju- skap, en þegar nánar er að gáð er um að ræða tvær hliðar á sama fyrirbæri. Sama viðhorf má sjá víðar í greinum Halldórs og ræðum frá því á fjórða og fimmta áratugn- um. Sjálfum hetjusögunum gerði hann nokkur skil í „Ávarpi til Æskulýðsfylking- arinnar“, sem hann hélt á Þingvöllum 1939 og prentað er í Vettvangi dagsins. Þar kem- ur fram jákvæð afstaða til hetjusagna, þótt hún sé ekki laus við íroníu, en jafnframt er gerð skýr grein fyrir takmörkunum þeirra: Það er indælt að eiga hetjusögur, enda hafa þeir dagar komið yfir Island, að við áttum bókstaflega ekkert að nærast á, hvorki til sálar né líkama, annað en fomar hetjusögur. Það er ekki ónýtt þegar maður er að sálast af kúgun, harðréttti og eymd, að muna eftir því, að í eðlinu er maður Gunnar á Hlíðar- enda, sem getur hlaupið hæð sína aftur á bak og áfram í öllum herklæðum. í djúpum niðurlægingarinnar er maður alt í einu orð- inn riddari frá miðöldum, — slík minning getur blátt áfram orðið kreppuráðstöfun, maður þarf ekki fjörefni ef maður hefur það í huga! Það sé fjarri mér að vilja segja annað en lof um hetjusögumar, af öllum bókmenntum ann ég þeim mest . . . En íslenzk þjóðarævi verður ekki skynjuð né skilin af því, þótt menn hafi á hraðbergi hinar fomu hetjusögur, sem flestar vom að meira eða minna leyti tengdar þessum stað, þar sem við nú stöndum ... Þingvellir eru ekki aðeins helgur staður vegna sambands síns við hetjusögumar, heldur einnig vegna þeirra þjáninga og harma, sem íslenzkir menn hafa mátt þola úr þessum stað (92- 93). Hér er sem íslandsklukkan og Jón Hregg- viðsson liggi í loftinu, og minnt er á að hetjusaga segir ekki alla söguna, en þó kem- ur fram jákvætt viðhorf til hetjusagna. Ein- dregnari er niðurstaða í „Minnisgreinum um fomsögur“: Gegnum myrkur lángra alda vom þessar sögur aleiga þjóðarinnar sem þreyði vestur í hafi nær útsloknan, eftilvill í meiri eymd en nokkur önnur vestræn þjóð. Sú öld sem hafði bjargað lífi sínu með því að seljast í hendur erlendu konúngsvaldi gegn sex TMM 1992:3 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.