Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 39
inga fyrir lífi sínu, baráttu sem breytir Bjarti lítið eitt og kemur honum raunar til að hvika frá hetjuskap sínum. Við getum litið svo á að í því, í samskiptum Bjarts við Astu Sól- lilju og sáttum við hana, felist eini sigur hans, þótt sá sé unnin í skugga sorgarinnar. En það er varla hetjusaga. í heimi hetjusögunnar er gildi hetjuskap- arins ekki dregið í efa. Hetjuskapurinn er hreinlega grunnþáttur hins mannlega; til þess að vera fullgild manneskja þarf maður að vera hetja. Fyrir löngu reyndi ég í grein að færa rök að því að grundvallarhugmynd Sjálfstœðs fólks, sú hugmynd sem ekki er dregin í efa í heimi þess verks, sé að til þess að verða manneskja þurfi maðurinn að geta elskað (1977). Er sú hugmynd framandi í heimi hetjusögunnar? Ekki með öllu. Danski fræðimaðurinn Vilhelm Grpnbech sýnir fram á það með traustri röksemda- færslu í riti sínum um hugmyndaheim ger- mana hinna fornu, Vorfolkeæt i oldtiden, að ástin á frændunum, frændgarðinum, hafi verið grundvöllur í þeirri samfellu hug- mynda sem voru frumstoðir heimsmyndar- innar, sem eru: friður (og þar með ást) ættarinnar, sæmdin (sem felur í sér hefnd- arskylduna, ef sæmd ættarinnar er skert), og hamingjan sem felst í því að geta gætt hvors tveggja, friðar og sæmdar. Grpnbech ber saman þessa fomöld og nútímann með því að segja: til þess að geta verið frændur þurfum við fyrst að vera manneskjur; en til þess að geta verið manneskjur þurftu þeir fyrst að vera frændur (1909-1912,1, 208). Hitt er svo annað mál að frá slíkum hug- sjónum, sem birtast í bestu íslendingasög- um, til manndrápsgleði dróttkvæða og margra víkingasagna er langur vegur. En það er ekki bara upplausn frændgarðs- ins sem einkennir heim Sjálfstœðs fólks. (Hún kemur þar reyndar skýrt fram í upp- reisn Helga Guðbjartssonar gegn föður sín- um og búskap hans, í brottrekstri Astu Sóllilju, brottflutningi Nonna). Skáldsagan, hin gagnrýna skáldsaga, snýstgegn hefðum og gildum samfélagsins, gegn undirstöðun- um sem reynast hverfast um eigingimina, þessi saga afneitar eigingiminni og öllu sem af henni leiðir, en krefst óeigingjamrar ástar af manneskjunni. Uppreisnarsagan Sjálfstœttfólk er þá líklega, þegar allt kemur til alls, í gervi hetjusögu, að snúast á sveif með þeim sannkristnu bókmenntum sem ævinlega hafa verið að andæfa grundvall- arhugsjón hetjuskaparins. En í leiðinni hef- ur sagan fært okkur nútímahetju sem er engum ólíkari en Hvítakristi: Bjart, sem kemur fyrir sjónir sem kómísk persóna sem lifir í misskilningi, verður tragíkómískur af því að fórnir hans hafa sorglegar afleiðingar fyrir alla hans nánustu, en endanlega trag- ískur af því að hann reynist vera manneskja sem getur elskað, þrátt fyrir allt. Hetjulegur er hann af því að hann getur „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífí sínu, bregður sér hvorki við sár né bana; í því er falinn manndómur hans og verð- skuldan,“ eins og sagði í skilgreiningu Halldórs Laxness á hetjuskap örlagatrúar- mannsins, sem fyrr var rakin, en sá þáttur hetjuhugsjónarinnar stendur óhaggaður í lok Sjálfstœðs fólks. VI Á milli Sjálfstœðsfólks og Gerplu er heims- styrjöld og atómsprengja, enda er Gerpla líklega bölsýnasta saga Halldórs Laxness, jafnframt því að vera ein sú skoplegasta. Ekki þarf að rekja það hér með hverjum hætti Gerpla vísar til fornra sagna, en etv. TMM 1992:3 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.