Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 39
inga fyrir lífi sínu, baráttu sem breytir Bjarti lítið eitt og kemur honum raunar til að hvika frá hetjuskap sínum. Við getum litið svo á að í því, í samskiptum Bjarts við Astu Sól- lilju og sáttum við hana, felist eini sigur hans, þótt sá sé unnin í skugga sorgarinnar. En það er varla hetjusaga. í heimi hetjusögunnar er gildi hetjuskap- arins ekki dregið í efa. Hetjuskapurinn er hreinlega grunnþáttur hins mannlega; til þess að vera fullgild manneskja þarf maður að vera hetja. Fyrir löngu reyndi ég í grein að færa rök að því að grundvallarhugmynd Sjálfstœðs fólks, sú hugmynd sem ekki er dregin í efa í heimi þess verks, sé að til þess að verða manneskja þurfi maðurinn að geta elskað (1977). Er sú hugmynd framandi í heimi hetjusögunnar? Ekki með öllu. Danski fræðimaðurinn Vilhelm Grpnbech sýnir fram á það með traustri röksemda- færslu í riti sínum um hugmyndaheim ger- mana hinna fornu, Vorfolkeæt i oldtiden, að ástin á frændunum, frændgarðinum, hafi verið grundvöllur í þeirri samfellu hug- mynda sem voru frumstoðir heimsmyndar- innar, sem eru: friður (og þar með ást) ættarinnar, sæmdin (sem felur í sér hefnd- arskylduna, ef sæmd ættarinnar er skert), og hamingjan sem felst í því að geta gætt hvors tveggja, friðar og sæmdar. Grpnbech ber saman þessa fomöld og nútímann með því að segja: til þess að geta verið frændur þurfum við fyrst að vera manneskjur; en til þess að geta verið manneskjur þurftu þeir fyrst að vera frændur (1909-1912,1, 208). Hitt er svo annað mál að frá slíkum hug- sjónum, sem birtast í bestu íslendingasög- um, til manndrápsgleði dróttkvæða og margra víkingasagna er langur vegur. En það er ekki bara upplausn frændgarðs- ins sem einkennir heim Sjálfstœðs fólks. (Hún kemur þar reyndar skýrt fram í upp- reisn Helga Guðbjartssonar gegn föður sín- um og búskap hans, í brottrekstri Astu Sóllilju, brottflutningi Nonna). Skáldsagan, hin gagnrýna skáldsaga, snýstgegn hefðum og gildum samfélagsins, gegn undirstöðun- um sem reynast hverfast um eigingimina, þessi saga afneitar eigingiminni og öllu sem af henni leiðir, en krefst óeigingjamrar ástar af manneskjunni. Uppreisnarsagan Sjálfstœttfólk er þá líklega, þegar allt kemur til alls, í gervi hetjusögu, að snúast á sveif með þeim sannkristnu bókmenntum sem ævinlega hafa verið að andæfa grundvall- arhugsjón hetjuskaparins. En í leiðinni hef- ur sagan fært okkur nútímahetju sem er engum ólíkari en Hvítakristi: Bjart, sem kemur fyrir sjónir sem kómísk persóna sem lifir í misskilningi, verður tragíkómískur af því að fórnir hans hafa sorglegar afleiðingar fyrir alla hans nánustu, en endanlega trag- ískur af því að hann reynist vera manneskja sem getur elskað, þrátt fyrir allt. Hetjulegur er hann af því að hann getur „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífí sínu, bregður sér hvorki við sár né bana; í því er falinn manndómur hans og verð- skuldan,“ eins og sagði í skilgreiningu Halldórs Laxness á hetjuskap örlagatrúar- mannsins, sem fyrr var rakin, en sá þáttur hetjuhugsjónarinnar stendur óhaggaður í lok Sjálfstœðs fólks. VI Á milli Sjálfstœðsfólks og Gerplu er heims- styrjöld og atómsprengja, enda er Gerpla líklega bölsýnasta saga Halldórs Laxness, jafnframt því að vera ein sú skoplegasta. Ekki þarf að rekja það hér með hverjum hætti Gerpla vísar til fornra sagna, en etv. TMM 1992:3 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.