Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 39
inga fyrir lífi sínu, baráttu sem breytir Bjarti lítið eitt og kemur honum raunar til að hvika frá hetjuskap sínum. Við getum litið svo á að í því, í samskiptum Bjarts við Astu Sól- lilju og sáttum við hana, felist eini sigur hans, þótt sá sé unnin í skugga sorgarinnar. En það er varla hetjusaga. í heimi hetjusögunnar er gildi hetjuskap- arins ekki dregið í efa. Hetjuskapurinn er hreinlega grunnþáttur hins mannlega; til þess að vera fullgild manneskja þarf maður að vera hetja. Fyrir löngu reyndi ég í grein að færa rök að því að grundvallarhugmynd Sjálfstœðs fólks, sú hugmynd sem ekki er dregin í efa í heimi þess verks, sé að til þess að verða manneskja þurfi maðurinn að geta elskað (1977). Er sú hugmynd framandi í heimi hetjusögunnar? Ekki með öllu. Danski fræðimaðurinn Vilhelm Grpnbech sýnir fram á það með traustri röksemda- færslu í riti sínum um hugmyndaheim ger- mana hinna fornu, Vorfolkeæt i oldtiden, að ástin á frændunum, frændgarðinum, hafi verið grundvöllur í þeirri samfellu hug- mynda sem voru frumstoðir heimsmyndar- innar, sem eru: friður (og þar með ást) ættarinnar, sæmdin (sem felur í sér hefnd- arskylduna, ef sæmd ættarinnar er skert), og hamingjan sem felst í því að geta gætt hvors tveggja, friðar og sæmdar. Grpnbech ber saman þessa fomöld og nútímann með því að segja: til þess að geta verið frændur þurfum við fyrst að vera manneskjur; en til þess að geta verið manneskjur þurftu þeir fyrst að vera frændur (1909-1912,1, 208). Hitt er svo annað mál að frá slíkum hug- sjónum, sem birtast í bestu íslendingasög- um, til manndrápsgleði dróttkvæða og margra víkingasagna er langur vegur. En það er ekki bara upplausn frændgarðs- ins sem einkennir heim Sjálfstœðs fólks. (Hún kemur þar reyndar skýrt fram í upp- reisn Helga Guðbjartssonar gegn föður sín- um og búskap hans, í brottrekstri Astu Sóllilju, brottflutningi Nonna). Skáldsagan, hin gagnrýna skáldsaga, snýstgegn hefðum og gildum samfélagsins, gegn undirstöðun- um sem reynast hverfast um eigingimina, þessi saga afneitar eigingiminni og öllu sem af henni leiðir, en krefst óeigingjamrar ástar af manneskjunni. Uppreisnarsagan Sjálfstœttfólk er þá líklega, þegar allt kemur til alls, í gervi hetjusögu, að snúast á sveif með þeim sannkristnu bókmenntum sem ævinlega hafa verið að andæfa grundvall- arhugsjón hetjuskaparins. En í leiðinni hef- ur sagan fært okkur nútímahetju sem er engum ólíkari en Hvítakristi: Bjart, sem kemur fyrir sjónir sem kómísk persóna sem lifir í misskilningi, verður tragíkómískur af því að fórnir hans hafa sorglegar afleiðingar fyrir alla hans nánustu, en endanlega trag- ískur af því að hann reynist vera manneskja sem getur elskað, þrátt fyrir allt. Hetjulegur er hann af því að hann getur „horfst í augu við þýngstu reynslu og algerðan ósigur í lífí sínu, bregður sér hvorki við sár né bana; í því er falinn manndómur hans og verð- skuldan,“ eins og sagði í skilgreiningu Halldórs Laxness á hetjuskap örlagatrúar- mannsins, sem fyrr var rakin, en sá þáttur hetjuhugsjónarinnar stendur óhaggaður í lok Sjálfstœðs fólks. VI Á milli Sjálfstœðsfólks og Gerplu er heims- styrjöld og atómsprengja, enda er Gerpla líklega bölsýnasta saga Halldórs Laxness, jafnframt því að vera ein sú skoplegasta. Ekki þarf að rekja það hér með hverjum hætti Gerpla vísar til fornra sagna, en etv. TMM 1992:3 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.