Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 40
er ástæða til að benda á að þar kemur það skýrt fram að þeir svarabræður Þorgeir og Þormóður sækja heimsmynd sína til hetju- bókmennta og hins forna hetjusagnaarfs: Oft er þeir sátu úti, vóm þeim í hug fom- konúngar þeir er goðum vóru signaðir, Jörmunrekur gotakonúngur, Helgi hund- íngsbani, Sigurður fáfnisbani, hálfsrekkar og fleiri ágætismenn. Þá bar og til að nomir flugu hjá í álftarhami og teygðu hálsana og kváðu, og heyrðu þeir á læti þeirra og þótti sumt kveðið til sín. Þar flugu og ernir hjá (54). Hér er skírskotað í heim eddukvæða og fomaldarsagna, og nægar em í sögunni skírskotanir til dróttkvæða og þeirrar hetju- og vígadýrkunar sem þar ríkir.5 Mestur áhrifavaldur um hugmyndir Þorgeirs Há- varssonar er þó Þórelfur móðir hans, en hugmyndafræði hennar er öll í samræmi við boðskap hirðskálda og víkinga, svo af- skræmisleg sem hún er. Hetjuhugsjón sinni lýsir Þorgeir víða, t.d. með þessum orðum í samtali við svarabróð- ur sinn: Eingi maður er hetja sem vel er kvæntur og á fagrar dætur . . . Hetja er sá er hræðist aungvan mann og eigi goð né kykvendi, og eigi fjölkýngi né tröll, og eigi sjálfan sig né örlög sín, og alla skorar á hólm, uns hann lýtur í gras fyrir vopni óvinar; og skáld sá einn er stærir hróður þvflíks manns (154). Eftir þessari hugsjón sem hann hefur lært af kveðskap og Þórhildi móður sinni reynir Þorgeir Hávarsson að lifa. Ekki þarf að fara í grafgötur um afstöðu Halldórs Laxness til þess lífs. Þorgeir er ginningarfífl verstu hugsjóna og líf hans fáránlegt, helgað of- beldi. Þormóður svarabróðir hans er margræðari og líf hans áhugaverðara til íhugunar, eins og margir lesendur hafa látið í ljós. Þótt Þormóður Kolbrúnarskáld sé sam- settari manneskja en Þorgeir svarabróðir hans, kvennamaður og lífsnautna, er hann að því skapi meira ginningarfífl hugsjónar- innar um hetjuna og skáld hetjunnar sem hann skilur hveiju hann hefur kostað til að leika hlutverk sitt sem hetja og skáld til enda. Að þessu víkur hann á ýmsum stöðum í Gerplu og dregur saman á hnitmiðaðan hátt í næstsíðasta tilsvari sínu í bókinni, þegar hann segir við Ólaf konung Haralds- son: Satt er það herra, segir þessi maður, eg hef ort kvæði mjög dýrt þeim garpi er bestur er orðinn á Norðurlöndum, og yður hans konúngi. Þetta kvæði keypta eg við sælu minni og sól, og dætrum mínum, túngli og stjömu; og við fríðleik sjálfs mín og heilsu, hendi og fæti, hári og tönn; og loks við ástkonu minni sjálfri er byggir undirdjúpin og geymir fjöreggs míns (493). En Þormóður hefur ekki látið öll þau gæði sem hann telur hér upp aftra sér frá því að fylgja svarabróður sínum Þorgeiri á undar- legum ferli hans og leggja síðan út í hinar mestu ógöngur til að reyna að hefna hans. Gerpla er bók þannig skrifuð að hvergi lætur höfundur lesanda velkjast í nokkrum minnsta vafa um að það mýrarljós sem Þor- móður eltir sé blekking og einskis virði, meira að segja viðbjóðslegt.6 Fáránleiki lífs hans er engu líkari en sturluðu flakki Don Kíkóta í viðleitni hans að lifa í samræmi við bókmenntimar. Munurinn er sá að Þormóð- ur er ekki sturlaður — manni gæti hins vegar oft dottið í hug að Þorgeir sé annað hvort sturlaður eða vangeftnn nema hvort 38 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.