Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 40
er ástæða til að benda á að þar kemur það skýrt fram að þeir svarabræður Þorgeir og Þormóður sækja heimsmynd sína til hetju- bókmennta og hins forna hetjusagnaarfs: Oft er þeir sátu úti, vóm þeim í hug fom- konúngar þeir er goðum vóru signaðir, Jörmunrekur gotakonúngur, Helgi hund- íngsbani, Sigurður fáfnisbani, hálfsrekkar og fleiri ágætismenn. Þá bar og til að nomir flugu hjá í álftarhami og teygðu hálsana og kváðu, og heyrðu þeir á læti þeirra og þótti sumt kveðið til sín. Þar flugu og ernir hjá (54). Hér er skírskotað í heim eddukvæða og fomaldarsagna, og nægar em í sögunni skírskotanir til dróttkvæða og þeirrar hetju- og vígadýrkunar sem þar ríkir.5 Mestur áhrifavaldur um hugmyndir Þorgeirs Há- varssonar er þó Þórelfur móðir hans, en hugmyndafræði hennar er öll í samræmi við boðskap hirðskálda og víkinga, svo af- skræmisleg sem hún er. Hetjuhugsjón sinni lýsir Þorgeir víða, t.d. með þessum orðum í samtali við svarabróð- ur sinn: Eingi maður er hetja sem vel er kvæntur og á fagrar dætur . . . Hetja er sá er hræðist aungvan mann og eigi goð né kykvendi, og eigi fjölkýngi né tröll, og eigi sjálfan sig né örlög sín, og alla skorar á hólm, uns hann lýtur í gras fyrir vopni óvinar; og skáld sá einn er stærir hróður þvflíks manns (154). Eftir þessari hugsjón sem hann hefur lært af kveðskap og Þórhildi móður sinni reynir Þorgeir Hávarsson að lifa. Ekki þarf að fara í grafgötur um afstöðu Halldórs Laxness til þess lífs. Þorgeir er ginningarfífl verstu hugsjóna og líf hans fáránlegt, helgað of- beldi. Þormóður svarabróðir hans er margræðari og líf hans áhugaverðara til íhugunar, eins og margir lesendur hafa látið í ljós. Þótt Þormóður Kolbrúnarskáld sé sam- settari manneskja en Þorgeir svarabróðir hans, kvennamaður og lífsnautna, er hann að því skapi meira ginningarfífl hugsjónar- innar um hetjuna og skáld hetjunnar sem hann skilur hveiju hann hefur kostað til að leika hlutverk sitt sem hetja og skáld til enda. Að þessu víkur hann á ýmsum stöðum í Gerplu og dregur saman á hnitmiðaðan hátt í næstsíðasta tilsvari sínu í bókinni, þegar hann segir við Ólaf konung Haralds- son: Satt er það herra, segir þessi maður, eg hef ort kvæði mjög dýrt þeim garpi er bestur er orðinn á Norðurlöndum, og yður hans konúngi. Þetta kvæði keypta eg við sælu minni og sól, og dætrum mínum, túngli og stjömu; og við fríðleik sjálfs mín og heilsu, hendi og fæti, hári og tönn; og loks við ástkonu minni sjálfri er byggir undirdjúpin og geymir fjöreggs míns (493). En Þormóður hefur ekki látið öll þau gæði sem hann telur hér upp aftra sér frá því að fylgja svarabróður sínum Þorgeiri á undar- legum ferli hans og leggja síðan út í hinar mestu ógöngur til að reyna að hefna hans. Gerpla er bók þannig skrifuð að hvergi lætur höfundur lesanda velkjast í nokkrum minnsta vafa um að það mýrarljós sem Þor- móður eltir sé blekking og einskis virði, meira að segja viðbjóðslegt.6 Fáránleiki lífs hans er engu líkari en sturluðu flakki Don Kíkóta í viðleitni hans að lifa í samræmi við bókmenntimar. Munurinn er sá að Þormóð- ur er ekki sturlaður — manni gæti hins vegar oft dottið í hug að Þorgeir sé annað hvort sturlaður eða vangeftnn nema hvort 38 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.