Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 56
. . óstýrilátur bamagrúi þéttbýlisins er haminn af skynsemisskipan skrifræðis- formsins, sem skipuleggur samskiptin við þau eftir götutali, almanaki, bekkjarstærð og stundatöflu. Ekkert af þessu kemur vits- munum bama við, þroska þeirra eða náms- áhuga; ekkert af þessu snertir inntak námsins eða markmið. Það em skipulags- þarfir fullorðinna sem ráða ferðinni, ekki spurningar barnsins eða námsforsendur, forvitni eða fyrri reynsla . . . Það er gömul saga að viðfangsefni námsins höfða ekki til reynslu, spuminga og námshátta bama.“ Heilbrigðiskerfið hér á landi og í öðmm umbúðaþjóðfélögum sætir oft gagnrýni af svipuðum toga; hagsmunir sérfræðinganna og starfsmannanna vega þungt og móta meðferð og samskipti sem bjóðast. Oft er á það bent að áhrif meðferðar innan þess séu ofmetin, t.d. ráði erfðir, umhverfi og lífs- hættir meira um lífslíkur en það sem heil- brigðisþjónusta skilar. Raunveruleikinn svarar sjaldan til vona sem oft em bundnar framkvæmd nýrra eða aukinna lagabálka sem eiga að bæta mannlífið með tilstyrk opinberra stofnana. Því er hæpið að líta á vöxt þeirra fylgifiska markaðsvæðingar- innar sem framfaraspor. I framhaldi af þessu væri ekki úr vegi að velta fyrir sér hvaða áhrif það kann að hafa á fólk að vera sífellt að keppa að því að gera sig verðmeira á vinnumarkaði? Reyna að auka möguleika sína og markaðsgildi með því að fá starfsheiti lögverndað, lengja skólagöngu þeirra sem ætla að fá réttindin, samræma taxtana, sækja dýr námskeið og safna eftirsóttum prófskírteinum. Dýr- keypta leiðin nýtur álits, ekki sú sem kostar lítið þótt jafngóð sé eða betri. Þar á ég m.a. við sjálfsnám, leshringi og þegar þeir sem fyrir em á vinnustað kenna nýliðum. I þessu sambandi er fróðlegt að lesa um skoðanir Erich Fromm eins og þær birtast í bókinni To have or to be. Hann veltir m.a. fyrir sér áhrifum samkeppninnar á vinnumarkaði og segir á einum stað: „Ef það nægði til lífs- framfæris að treysta á það sem menn vita og geta mundi sjálfsvirðing hvers og eins vera í hlutfalli við hæfni hans, þ.e. nota- gildi. En þar sem gengi manna er mjög háð því hvemig gengur að selj a persónuleikann, fara menn að líta á sig sem vöm (comm- odity), eða öllu heldur bæði sem sölumann og vömna sem hann býður. Líf og lífsham- ingja verða ekki viðfangsefnið heldur það að seljast.“ (A person is not concemed with his or her life and happiness, but with becoming saleable).8 Keppnin á vinnumarkaðnum snýst um það að bera sem mest úr býtum og nota afraksturinn til að versla á vöm- og þjón- ustumarkaðnum. Ef að er gáð verður þó hlutur margra á vinnumarkaði afar rýr þeg- ar búið er að borga kostnaðinn sem fylgir því að sækja vinnu sína þangað og neyslu- vömmar dl verslana. Hvað er eftir af með- allaunum þegar búið er að borga af þeim tekjuskatt og síðan virðisaukaskatt og þegar krónumar, sem eftir eru, fara yfir af- greiðsluborð? Hvað er eftir af kaupinu þeg- ar búið er að borga kostnað við bamagæslu, kostnað við að komast í vinnuna, kostnað sem fylgir því að kaupa oft tilbúinn, með- höndlaðan mat? Það er minna eftir en marg- ur hyggur. Umbúðakostnaður, sem fylgir með í kaupum á vöru- og þjónustumarkaði er ótrúlega margþættur. Með í kaupunum er fjármagnskostnaður þess sem selur, flum- ings-, auglýsinga- og geymslukostnaður hans, tryggingagjöld og skattar auk launa- kostnaðar hjá fyrirtækinu. Og á flest sem 54 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.