Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 56
. . óstýrilátur bamagrúi þéttbýlisins er haminn af skynsemisskipan skrifræðis- formsins, sem skipuleggur samskiptin við þau eftir götutali, almanaki, bekkjarstærð og stundatöflu. Ekkert af þessu kemur vits- munum bama við, þroska þeirra eða náms- áhuga; ekkert af þessu snertir inntak námsins eða markmið. Það em skipulags- þarfir fullorðinna sem ráða ferðinni, ekki spurningar barnsins eða námsforsendur, forvitni eða fyrri reynsla . . . Það er gömul saga að viðfangsefni námsins höfða ekki til reynslu, spuminga og námshátta bama.“ Heilbrigðiskerfið hér á landi og í öðmm umbúðaþjóðfélögum sætir oft gagnrýni af svipuðum toga; hagsmunir sérfræðinganna og starfsmannanna vega þungt og móta meðferð og samskipti sem bjóðast. Oft er á það bent að áhrif meðferðar innan þess séu ofmetin, t.d. ráði erfðir, umhverfi og lífs- hættir meira um lífslíkur en það sem heil- brigðisþjónusta skilar. Raunveruleikinn svarar sjaldan til vona sem oft em bundnar framkvæmd nýrra eða aukinna lagabálka sem eiga að bæta mannlífið með tilstyrk opinberra stofnana. Því er hæpið að líta á vöxt þeirra fylgifiska markaðsvæðingar- innar sem framfaraspor. I framhaldi af þessu væri ekki úr vegi að velta fyrir sér hvaða áhrif það kann að hafa á fólk að vera sífellt að keppa að því að gera sig verðmeira á vinnumarkaði? Reyna að auka möguleika sína og markaðsgildi með því að fá starfsheiti lögverndað, lengja skólagöngu þeirra sem ætla að fá réttindin, samræma taxtana, sækja dýr námskeið og safna eftirsóttum prófskírteinum. Dýr- keypta leiðin nýtur álits, ekki sú sem kostar lítið þótt jafngóð sé eða betri. Þar á ég m.a. við sjálfsnám, leshringi og þegar þeir sem fyrir em á vinnustað kenna nýliðum. I þessu sambandi er fróðlegt að lesa um skoðanir Erich Fromm eins og þær birtast í bókinni To have or to be. Hann veltir m.a. fyrir sér áhrifum samkeppninnar á vinnumarkaði og segir á einum stað: „Ef það nægði til lífs- framfæris að treysta á það sem menn vita og geta mundi sjálfsvirðing hvers og eins vera í hlutfalli við hæfni hans, þ.e. nota- gildi. En þar sem gengi manna er mjög háð því hvemig gengur að selj a persónuleikann, fara menn að líta á sig sem vöm (comm- odity), eða öllu heldur bæði sem sölumann og vömna sem hann býður. Líf og lífsham- ingja verða ekki viðfangsefnið heldur það að seljast.“ (A person is not concemed with his or her life and happiness, but with becoming saleable).8 Keppnin á vinnumarkaðnum snýst um það að bera sem mest úr býtum og nota afraksturinn til að versla á vöm- og þjón- ustumarkaðnum. Ef að er gáð verður þó hlutur margra á vinnumarkaði afar rýr þeg- ar búið er að borga kostnaðinn sem fylgir því að sækja vinnu sína þangað og neyslu- vömmar dl verslana. Hvað er eftir af með- allaunum þegar búið er að borga af þeim tekjuskatt og síðan virðisaukaskatt og þegar krónumar, sem eftir eru, fara yfir af- greiðsluborð? Hvað er eftir af kaupinu þeg- ar búið er að borga kostnað við bamagæslu, kostnað við að komast í vinnuna, kostnað sem fylgir því að kaupa oft tilbúinn, með- höndlaðan mat? Það er minna eftir en marg- ur hyggur. Umbúðakostnaður, sem fylgir með í kaupum á vöru- og þjónustumarkaði er ótrúlega margþættur. Með í kaupunum er fjármagnskostnaður þess sem selur, flum- ings-, auglýsinga- og geymslukostnaður hans, tryggingagjöld og skattar auk launa- kostnaðar hjá fyrirtækinu. Og á flest sem 54 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.